Chủ nhiệm HTX trốn nã 13 năm dưới tên em trai

(Baonghean.vn) - Trong thời gian tại ngoại, Lê Xuân Thủy kéo theo vợ con rồi nhanh chân bỏ trốn vào miền Nam và sống dưới tên của em trai.

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân

Trong đợt công tác 10 ngày của lực lượng Phòng cảnh sát truy nã tội phạm (PC52 - Công an tỉnh) với chiến công bắt được 6 đối tượng trốn nã về quy án với nhiều loại tội danh khác nhau. Trong số đó, người đàn ông đáng chú ý nhất là Lê Xuân Thủy (57 tuổi, trú tại Diễn Cát, Diễn Châu, Nghệ An) bị truy nã về tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo hồ sơ vụ án, năm 1998, Lê Xuân Thủy là Chủ nhiệm HTX nông nghiệp xã Diễn Cát (Diễn Châu). Trong thời gian này, HTX nông nghiệp Diễn Cát ký hợp đồng xây dựng với Công ty H.N thi công hệ thống mương dẫn nước nội đồng, giá trị xây lắp công trình là 340 triệu đồng.

a
Đối tượng Lê Xuân Thủy. Ảnh: Ngô Hoàng

Với nhiệm vụ là Trưởng ban Quản lý dự án, trong quá trình thi công Lê Xuân Thủy đã làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại nghiêm trọng. Cụ thể, trong quá trình thi công, nhà thầu tự ý cắt một phần trong thiết kế, đưa sang xây tại một điểm khác. Lê Xuân Thủy ký nghiệm thu vượt khối lượng thực tế dẫn đến sai phạm trong quá trình quyết toán dự án so với khối lượng thực tế. Theo kết luận của đoàn giám định Sở Xây dựng Nghệ An, hành vi của Thủy gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 241 triệu đồng.

Vụ án bị khởi tố, Lê Xuân Thủy bị TAND huyện Diễn Châu tuyên phạt mức án 18 tháng tù giam, tại phiên phúc thẩm được giảm xuống 12 tháng tù giam. Do hoàn cảnh gia đình mẹ già, vợ không có công việc ổn định, con trai mới 3 tuổi và cặp sinh đôi còn nhỏ, Thủy làm đơn xin hoãn thi hành án. Lợi dụng thời cơ này, Thủy lặng lẽ bỏ trốn, sau đó đưa cả gia đình vào miền Nam sinh sống. Tháng 6/2006, Công an huyện Diễn Châu phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Lê Xuân Thủy.

Mọi nỗ lực tìm kiếm của lực lượng chức năng đều không đạt kết quả do đối tượng rất đề phòng và thay đổi địa điểm sinh sống liên tục. Để có thể định cư, Lê Xuân Thủy lấy tên em trai là Lê Xuân T. làm CMND rồi đăng ký kết hôn với vợ. Thời gian thấm thoát trôi qua, Thủy với cái tên mới làm thợ xây, còn vợ làm công nhân may mặc tại TP. Hồ Chí Minh.

Thủy sống khá khép kín, ít giao lưu với người lạ mặt, các con do thường xuyên thay đổi địa điểm, kinh tế gặp nhiều khó khăn nên đều nghỉ học sớm, đi làm thuê kiếm tiền. Sau thời gian chui lủi nhiều nơi, cho rằng vụ án của mình đã “rơi vào quên lãng” Thủy liều đưa vợ con về phường Bình Hưng Hòa (quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) thuê trọ sinh sống.

Thực hiện kế hoạch 813 ngày 12/12/2016 của Công an tỉnh về việc bắt các đối tượng trốn nã bàn giao cho các cơ quan chức năng xử lý án tồn đọng, bằng các biện pháp nghiệp vụ PC52 xác minh được nơi trốn của Lê Xuân Thủy.

Đại úy Phan Minh Lộc - Đội trưởng đội 4, PC52 tổ trưởng tổ công tác cho biết, từ thông tin người vợ, trinh sát tìm ra được nơi lẩn trốn của Thủy. Vào đêm 28/2, khi cả nhà  ăn tối xong chuẩn bị đi ngủ thì Thủy nghe tiếng gõ cửa. Thấy cảnh sát, Thủy chột dạ nhưng vội lấy lại được bình tĩnh. Khi cảnh sát đọc lệnh bắt thì Thủy vẫn không nhận mình là Thủy mà cho rằng mình là Lê Xuân T.

Song, trước những bằng chứng không thể chối cãi, Thủy cúi đầu nhận tội trước sự ngơ ngác của những đứa con. Đến lúc này, người đàn ông mới thú nhận tội lỗi của mình gây ra 13 năm trước.

Lê Xuân Thủy nói: “Thời gian đầu cũng sợ hãi lắm, do con còn nhỏ nên nghĩ là đợi con lớn một chút cho đỡ khổ rồi ra đầu thú. Con 10 tuổi, rồi 12, rồi 15 tuổi nhưng thấy thương con nên không đành lòng. Ăn tết xong, đang bàn với vợ sẽ ra đầu thú chịu tội thì chưa kịp thực  hiện đã bị bắt".

Ngô Hoàng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới