Chủ nhiệm UBKT Trung ương: 'Làm để tạo niềm tin cho dân, xã hội dần nề nếp'

ĐBQH Trần Quốc Vượng nhấn mạnh điều này tại phiên thảo luận tại tổ khi đề cập công tác phòng chống tiêu cực, tham nhũng thời gian qua.

Sáng 24/10, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2018 và kế hoạch tài chính-ngân sách nhà nước 3 năm quốc gia 2018-2020.

“Tất cả đều được đặt lên bàn cơ quan cao nhất”

Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng cho rằng, trong tình hình khó khăn, bước vào năm 2017, bên cạnh những thuận lợi có nhiều thách thức nội tại lớn. Thách thức thiên nhiên ngày càng quyết liệt hơn mà chúng ta đạt được thành tựu như vậy là sự cố gắng, được Quốc hội ghi nhận.

Phân tích nguyên nhân, ông Trần Quốc Vượng nhấn mạnh sự tập trung lãnh đạo sát sao của Đảng, Quốc hội và sự điều hành quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc của doanh nghiệp, nhân dân.

ong tran quoc vuong noi ve cac du an bot hinh 1
Đại biểu Trần Quốc Vượng thảo luận tại tổ, sáng 24/10 

Năm 2017, Đảng, Nhà nước, Quốc hội tập trung có một số quyết sách giải quyết những vướng mắc, những tồn tại của nền kinh tế như xử lý nợ xấu, xử lý các tổ chức tính dụng yếu kém, xử lý các dự án…

“Tất cả đều được đặt lên bàn của cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và đưa ra quyết sách. Tuy nhiên, vấn đề này phải chuyển tiếp một thời gian nữa chứ không thể làm ngay được” – đại biểu Trần Quốc Vượng cho biết. 

Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng khẳng định điểm được ghi nhận là đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tiêu cực, phòng chống tham nhũng, xây dựng Đảng theo tinh thần nghị quyết trung ương 4 khoá XII.

“Chúng ta làm tạo niềm tin cho nhân dân, cũng làm cho tất cả các hoạt động trong xã hội dần đi vào nề nếp, cảnh tỉnh phòng ngừa cảnh báo, tạo môi trường trong sản xuất, xã hội tốt hơn. Tất cả các chỉ số cạnh tranh mà các tổ chức quốc tế đánh giá chúng ta có nhiều cái được tăng điểm lên” – ông Trần Quốc Vượng nói.

Lưu ý chỉ còn 3 tháng nữa trong khi chỉ tiêu năm nay là tăng trưởng 6,7%, vị đại biểu đoàn Yên Bái cho rằng phải phấn đấu quyết liệt, bởi không hề đơn giản. Nếu cứ bình bình như hiện nay là không thể đạt, phải có đột phá và điều quan trọng vẫn là phát triển bền vững chứ không phải phát triển bằng mọi giá.

“Không chỉ nên nói mặt hạn chế của BOT”

Bày tỏ đồng tình về các chỉ tiêu trong phương hướng của năm 2018, đại biểu Trần Quốc Vượng nhấn mạnh phải có cơ chế đột phá để huy động được nguồn vốn, nhất là nguồn vốn trong dân.

Đề cập các dự án BOT, ông Trần Quốc Vượng khẳng định đây là chủ tưởng rất đúng. “Báo chí cũng phải nói mặt tích cực chứ không nên chỉ nói mặt tiêu cực. BOT chính là huy động nguồn lực của xã hội để xây dựng cơ sở hạ tầng. Không có nguồn lực xã hội thì làm sao làm được, các nước cũng thế thôi! Vấn đề là làm sao cho minh bạch, lành mạnh”.

Lưu ý sự tác động về biến đổi khí hậu, ông Trần Quốc Vượng bày tỏ: “Phải nói là khốc liệt! Năm ngoái xâm nhập mặn ở miền Nam, hạn hán ở miền Trung thì năm nay thấy lũ quét ở các tỉnh Tây Bắc. Chỗ này, đầu tư rất nhiều tiền nhưng phải trở thành sự đòi hỏi của quá trình phát triển kinh tế xã hội của, tích tụ từ nhỏ đến lớn để mỗi người khi làm các dự án kinh tế phải nghĩ tới thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Ông Trần Quốc Vượng cũng nhấn mạnh tập trung thực hiện các nghị quyết, quyết định của Đảng, Nhà nước về xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả.

“Nghị quyết Trung ương 6 ban hành rồi và có 2 Nghị quyết rất quan trọng về bộ máy tổ chức. Chúng ta làm thành công cái này sẽ tạo sức mạnh lớn, phát huy việc chống lãng phí và giải quyết rất nhiều mặt” – ông Trần Quốc Vượng nói./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới