Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chung vui Ngày hội Đại đoàn kết ở bản vùng sâu huyện Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Ngày hội Đại đoàn kết năm nay bản Xăng Cọc, xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu vui mừng đón nhận bản đạt chuẩn Nông thôn mới.

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020) và ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư năm 2020, chiều 11/11, đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy về dự chung vui ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và Lễ đón nhận bản đạt chuẩn nông thôn mới tại Bản Xăng Cọc, xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu.

Các đại biểu tham dự ngày hội đại đoàn kết tại bản Xăng Cọc. Ảnh: Thanh Lê
Các đại biểu tham dự ngày hội Đại đoàn kết tại bản Xăng Cọc. Ảnh: Thanh Lê

Bản Xăng Cọc, xã Châu Bính là bản đặc biệt khó khăn, dân cư sống tập trung với 268 hộ và 1.246 nhân khẩu, có 99% là dân tộc Thái sinh sống, dân sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp. Chi bộ với 64 đảng viên.  

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, nhân dân bản Xăng Cọc luôn đoàn kết, nhất trí, đồng lòng chung sức thi đua phát triển kinh tế xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững quốc phòng an ninh, trở thành một trong những bản có phong trào khá toàn diện trong nhiều năm liền được các cấp, các ngành ghi nhận, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân khởi sắc, bộ mặt nông thôn càng ngày càng đổi mới, từng bước thay đổi nếp nghĩ và việc làm, bãi bỏ các hủ tục lạc hậu.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh trao bức tranh Bác Hồ với Bác Tôn cho bản Xăng Cọc. Ảnh: Thanh Lê
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao bức tranh Bác Hồ với Bác Tôn cho bản Xăng Cọc. Ảnh: Thanh Lê

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 36 triệu đồng/người, tăng 197,8%; tỷ lệ hộ nghèo đầu năm 2016 là 159 hộ chiếm 53,7% đến cuối năm 2020 còn 9 hộ chiếm 3,42%; tỷ lệ hộ khá, hộ giàu ngày một tăng cao; tỷ lệ gia đình văn hóa năm 2020 đạt 91%; Bản phát huy tốt danh hiệu làng văn hóa.

Trao quà cho các hộ nghèo bản Xăng Cọc. Ảnh: Thanh Lê
Trao quà cho các hộ nghèo bản Xăng Cọc. Ảnh: Thanh Lê

Công tác giáo dục, khuyến học, khuyến tài được quan tâm. Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao. Trẻ em đến tuổi đều được đến trường 100%. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được chăm lo. Công tác vệ sinh môi trường được thực hiện nghiêm túc. 

Đến nay bản đã đạt 15/15 tiêu chí và đã được UBND huyện Quỳ Châu công nhận bản đạt chuẩn Nông thôn mới.

Trao Nhà đại đoàn kết cho hộ
Trao Nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo bản Xăng Cọc. Ảnh: Thanh Lê

Chung vui với bà con bản Xăng Cọc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bùi Thanh An biểu dương những kết quả và sự nỗ lực cố gắng của chi bộ, ban công tác mặt trận, các đoàn thể đã cộng sự, trách nhiệm, đóng góp tích cực vào công tác xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; tập trung chăm lo, từng bước nâng cao đời sống cả vật chất và tinh thần cho Nhân dân trong bản.

Bà con bản tham dự ngày hội. Ảnh: Thanh Lê
Bà con bản tham dự ngày hội. Ảnh: Thanh Lê

Đồng chí Bùi Thanh An đề nghị cấp ủy, ban công tác mặt trận cùng các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, quy ước, hương ước của thôn, bản.

Đặc biệt, Chi bộ đảng phải nêu cao vai trò lãnh đạo, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút đoàn viên, hội viên; trong đó, tập trung nêu cao tính gương mẫu, đi đầu của các đồng chí đảng viên, để mỗi đảng viên phải là một điển hình trong mọi lĩnh vực.

Đi cùng với đó là quan tâm nghiên cứu tìm hướng đi mới để tiếp tục phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Trong đó, nghiên cứu phát triển các cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương và các loại hình kinh tế khác để người dân có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Lãnh
Lãnh đạo huyện Quỳ Châu trao quà cho hộ nghèo bản Xăng Cọc. Ảnh: Thanh Lê

Với 99% người dân là đồng bào dân tộc Thái, bản cần phải quan tâm, đẩy mạnh phát huy giá trị, bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc; phát huy tinh thần tương thân, tương ái giúp nhau khi khó khăn hoạn nạn, giúp nhau trong phát triển kinh tế, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, bãi bỏ các hủ tục lạc hậu cản trở sự tiến bộ chung của xã hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đề nghị lãnh đạo huyện Quỳ Châu, xã Châu Bính cần vào cuộc tích cực để định hướng, hỗ trợ cho nhân dân bản Xăng Cọc thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước.

Lãnh đạo huyện Quỳ Châu trao bằng bản đạt chuẩn Nông thôn mới cho bản Xăng Cọc. Ảnh: Thanh Lê
Lãnh đạo huyện Quỳ Châu trao bằng Bản đạt chuẩn Nông thôn mới cho bản Xăng Cọc. Ảnh: Thanh Lê

Dịp này, đồng chí Bùi Thanh An tặng 10 suất quà, huyện Quỳ Châu tặng 5 suất quà (mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng) cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn ở bản Xăng Cọc, xã Châu Bính (Quỳ Châu) và trao nhà đại đoàn kết cho hộ ông Lương Văn Huy bản Chào Mờ, huyện Quỳ Châu; trao 5 suất quà hộ nghèo và nhà đại đoàn kết bản Xăng Cọc, Châu Bính, Quỳ Châu./.

Tin mới