Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: Cổng dịch vụ công Quốc gia phải thân thiện, đơn giản với người dân

(Baonghean.vn) - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị, giao diện của Cổng dịch vụ công Quốc gia, cũng như các bước thực hiện cơ sở dữ liệu của Cổng cần có kết cấu đơn giản, dễ hiểu, thân thiện để người dân và doanh nghiệp dễ nhận biết, tiếp cận.
Họp trực tuyến. Ảnh: Mỹ Nga
Sáng 1/11, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tại điểm cầu Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Nghệ An tham dự có đồng chí: Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở, ngành. Ảnh: Mỹ Nga

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng khẳng định, việc triển khai Cổng dịch vụ công Quốc gia rất quan trọng, hướng tới nền kinh tế số, phục vụ người dân, doanh nghiệp là mục tiêu của Chính phủ điện tử. Theo đó, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo của sự thành công.

Ghi nhận sự tích cực của các bộ, địa phương khi đã tích cực xây dựng hệ thống phương tiện dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, tuy nhiên Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chỉ ra rằng, từ những việc làm nhỏ lẻ như vậy, chưa bộ, địa phương nào có thể cung cấp đầy đủ toàn diện các dịch vụ công, từ đó gián tiếp gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân khi tiếp cận thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Do đó, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ quyết tâm triển khai Dịch vụ công Quốc gia, trên nền tảng trục liên thông văn bản quốc gia để có sự trao đổi, chia sẻ. Thay vì người dân, doanh nghiệp phải đi và đến, bị giới hạn về thời gian, địa giới hành chính, thì nay có thể thực hiện ở khắp mọi nơi, tra cứu trạng thái hồ sơ trên khắp toàn quốc.  

“Thời gian còn lại không dài, chỉ còn 1 tháng để hoàn thiện. Văn phòng Chính phủ đã triển khai văn bản tới các bộ, địa phương nhưng đến nay tiến độ triển khai rất chậm” - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, và đề nghị tại hội nghị các bộ, địa phương tích cực trao đổi, thống nhất để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết từng nhóm vấn đề. 

ỉai quyết thủ tục hành chính cho nhà đầu tư tại bộ phận một cửa - Trung tâm Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh. Ảnh tư liệu: Thanh Lê
Giải quyết thủ tục hành chính cho nhà đầu tư tại bộ phận một cửa - Trung tâm Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh. Ảnh tư liệu: Thanh Lê
Tai hội nghị, các đại biểu đã làm rõ 8 nhóm vấn đề: giao diện chung của Cổng dịch vụ công từ Trung ương đến tận xã, phường; xây dựng cơ sở dữ liệu xác thực; cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính, cắt giảm những thủ tục không cần thiết, giảm thiểu thời gian thực hiện; kết nối cổng Dịch vụ công của các bộ, địa phương với Cổng dịch vụ công Quốc gia; khả năng sẵn sàng kết nối dịch vụ công của các bộ, địa phương; tích hợp chia sẻ dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. 
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng ghi nhận các ý kiến tham gia của các bộ, địa phương, tạo sự thống nhất trong triển khai, đồng thời nhấn mạnh việc hoàn thiện Cổng dịch vụ công Quốc gia là trách nhiệm cấp bách, là cơ hội đáp ứng mong muốn của người dân. 
Liên quan đến nhóm vấn đề thể chế, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đề nghị những bộ liên quan gấp rút hoàn thành nhiệm vụ của Thủ tướng giao và sớm trình lên Chính phủ. 

Đồng chí Mai Tiến Dũng yêu cầu đẩy nhanh việc xây dựng khung kiến trúc Chính phủ điện tử phiên bản 2.0, triển khai giải pháp liên thông giữa hệ thống chứng thực…

Về giao diện Cổng dịch vụ công Quốc gia, Chủ nhiệm VPCP đề nghị, giao diện có kết cấu đơn giản, gọn gàng, dễ hiểu, màu sắc thân thiện để người dân, doanh nghiệp dễ nhận diện và tiếp cận. 

Tin mới