Chủ tịch CNN Jeff Zucker: Từ thân hữu đến đối thủ của Tổng thống

(Baonghean) - Cái tên Jeff Zucker - Chủ tịch Hãng tin CNN đang được truyền thông Mỹ đặc biệt chú ý khi chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa gửi đích danh một bức thư, trong đó cáo buộc CNN thông tin sai lệch, đánh lừa cử tri để thực hiện một cuộc thăm dò trước bầu cử. Chuyện đáng nói là theo kết quả thăm dò, ông Trump đã “lép vế” trước cựu Phó Tổng thống Joe Biden tới 14 điểm. Tất nhiên, CNN đã bác bỏ hoàn toàn cáo buộc này.

Người vẽ hào quang

Nhìn vào cuộc chiến nóng bỏng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và truyền thông báo chí thời gian qua, chẳng ai quá ngạc nhiên với lá thư cáo buộc và chỉ trích Chủ tịch CNN mới nhất của ông chủ Nhà Trắng. Thế nhưng chắc hẳn không ít người cũng nhớ rằng, trước khi đắc cử Tổng thống, ông Trump vốn là một tỷ phú hàng đầu nước Mỹ - là tâm điểm săn đón nhất cử nhất động hàng ngày, hàng giờ của báo chí.

Với sự giàu có và tầm ảnh hưởng vô cùng lớn, ông Trump cũng nhanh chóng trở thành một ngôi sao truyền thông. Hẳn nhiên, đằng sau ánh hào quang ấy luôn là những bước đệm vững chắc. Và đáng nói, Jeff Zucker - đương kim Chủ tịch CNN từng là “kẻ lót đường tự nguyện” cho tỷ phú - ngôi sao truyền thông Donald Trump.

Tất nhiên khi đó, Jeff Zucker vẫn chưa đầu quân cho CNN mà làm việc tại NBC News. Lời mời tham gia chương trình truyền hình nổi tiếng “The Apprentice” - “Người tập sự” của Jeff Zucker có thể nói chính là “bệ đỡ” cho chiến thắng ấn tượng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Chân dung Chủ tịch CNN Jeff Zucker, Ảnh: CNN
Chân dung Chủ tịch CNN Jeff Zucker, Ảnh: CNN

Cũng cần nhắc lại, sức ảnh hưởng của Jeff Zucker trong giới truyền thông khi đó cũng lớn như của ông Trump trong giới doanh nghiệp, đầu tư Mỹ vậy! Dễ hiểu, bởi uy tín của Giám đốc Tập đoàn tuyền thông NBC Universal Jeff Zucker vốn đã được gây dựng từ năm 1986 khi ông bắt đầu làm việc tại đây từ những vị trí nhỏ nhất. Tất nhiên, trước khi gia nhập làng truyền thông, Jeff Zucker cũng có nền tảng vững chắc khi tốt nghiệp Đại học Havard chuyên ngành lịch sử Mỹ.

Sinh năm 1965, là con trai của một bác sĩ tim mạch và một giáo viên tiếng Anh, Jeff khi mới 21 tuổi - năm 1986 đã được kênh NBC Sports lựa chọn làm nhà nghiên cứu, tư vấn cho Thế vận hội Mùa hè được tổ chức 2 năm sau đó - năm 1988.

Đến năm 1992, khi mới ở tuổi 26, Jeff Zucker đã trở thành nhà sản xuất chương trình chào buổi sáng thương hiệu “Today” của NBC News. Thêm 3 năm nữa, giới chức NBC càng lúc càng phát hiện ra những kỹ năng “siêu cạnh tranh” của Jeff trong việc quản lý thị hiếu khán giả, tiếp tục bổ nhiệm ông làm nhà sản xuất điều hành của kênh truyền hình của tập đoàn. Đến năm 2000, Jeff được tín nhiệm đề cử vào vị trí đứng đầu NBC Entertainment mặc dù bản thân ông chưa từng có dù chỉ một ngày kinh nghiệm tại kinh đô ánh sáng Hollywood.

Tuy nhiên, công việc sau đó không được thuận lợi khi tỷ lệ người xem các kênh giải trí của NBC liên tục tụt hạng. Để tìm kiếm bước đột phá, Jeff đã quyết định mua bản quyền chương trình “The Apprentice” - một show truyền hình thực tế. Cái duyên đã đến khi Jeff ngỏ lời mời để tỷ phú Donald Trump tham gia với vai trò MC kiêm nhà sản xuất.

Ngay sau khi ra mắt series chương trình năm 2004, “The Apprentice” đã biến ông Trump trở thành một ngôi sao truyền hình lớn và cũng mang lại món quà lớn cho Jeff khi chỉ 3 năm sau - vào năm 2007, ông chính thức trở thành Giám đốc điều hành tập đoàn NBC Universal. Vào thời điểm đó, không khỉ hợp tác hiệu quả mà Jeff còn luôn sát cánh, không tiếc lời ca ngợi đồng nghiệp Donald Trump “là một ngôi sao lớn có phong thái của một chính trị gia”. Và rằng, ông Trump là người mạnh mẽ, là đại diện PR cho chính mình, và biến mọi cơ hội thành kết quả vượt cả ngoài mong đợi... Tất nhiên, Jeff cũng hoàn toàn tin rằng, ông Trump khó có thể trở thành Tổng thống nếu không có sự nổi tiếng và ánh hào quang của thương hiệu “The Apprentice”!

Hình ảnh thân thiết giữa Jeff Zucker khi còn là Giám đốc Tập đoàn tuyền thông NBC Universal và ông Donald Trump khi chưa tranh cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2008. Ảnh: Wire Image
Hình ảnh thân thiết giữa Jeff Zucker khi còn là Giám đốc Tập đoàn tuyền thông NBC Universal và ông Donald Trump khi chưa tranh cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2008. Ảnh: Wire Image

Kẻ thù không đội trời chung

Dù gặt hái rất nhiều thành công tại NBC Universal nhưng đến năm 2011, Jeff quyết định rời NBC Universal, sau khi công ty Comcast của Mỹ mua toàn bộ cổ phần của tập đoàn. Trong vai trò mới là Chủ tịch CNN kể từ năm 2012, Jeff Zucker lãnh đạo đội ngũ hơn 4.000 nhân viên của mạng lưới hơn 20 thương hiệu tin tức, bao gồm: kênh truyền hình CNN, kênh tin tức CNN International có mặt tại hơn 200 quốc gia, website tin tức hàng đầu thế giới CNN.com... Và quyết định này cũng mở ra chương mới trong quan hệ của Jeff với “người từng cộng sự” giờ đã là đương kim Tổng thống Donald Trump.

Xuất hiện và song hành trong quãng thời gian dài sự nghiệp của Jeff Zucker, nhưng ông Trump đã bắt đầu tạo dựng một hình ảnh và quan điểm khác khi “dời bước” sang con đường chính trị. Trong khi đó, Jeff cùng tôn chỉ mục đích khác biệt của CNN cũng ngày càng đẩy cả hai về hai bên chiến tuyến. 

Trong giai đoạn quyết định của cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, hầu hết các báo lớn tại Mỹ, tất nhiên có CNN đều công khai không ủng hộ ông Trump. Sau đó, không chỉ các kênh tin tức, truyền hình của CNN mà cá nhân Chủ tịch Jeff cũng liên tục phải đối mặt với những chỉ trích gay gắt từ Tổng thống. Cũng không đáng ngạc nhiên khi cuộc chiến giữa truyền thông và Tổng thống Mỹ ngày càng nóng bỏng, khi ông Donald Trump công khai đối đầu và chỉ trích, gọi các kênh truyền thông trong đó có CNN là “giả mạo”.

Không ít những lần xung đột nảy lửa đã xảy ra. Như năm 2017, Chủ tịch CNN Jeff Zucker đích thân lên tiếng chỉ trích “hành vi bắt nạt” của Tổng thống khi ông Trump đăng tải một đoạn video ghi lại cảnh ông đấm túi bụi một người đàn ông được che mặt bằng logo của hãng tin CNN.

Hay năm 2018, CNN đã đâm đơn kiện Tổng thống Mỹ Trump và các quan chức của Nhà Trắng khi rút thẻ báo chí của phóng viên Jim Acosta của hãng này. Mới nhất, ông Donald Trump đã quyết tâm tiến hành chiến dịch nhằm yêu cầu CNN phải xin lỗi và rút lại thông tin về một cuộc thăm dò mới đây cho thấy cựu Phó Tổng thống Joe Biden vượt lên trước đương kim Tổng thống về tỷ lệ ủng hộ.

Thành công của ông Donald Trump luôn có bóng dáng của Jeff Zucker. Ảnh: The Wrap
Thành công của ông Donald Trump luôn có bóng dáng của Jeff Zucker. Ảnh: The Wrap

Theo lá thư gửi Chủ tịch CNN Jeff Zucker, chính quyền ông Trump đã cáo buộc hãng tin thông tin sai lệch, đánh lừa cử tri thông qua một bảng câu hỏi thiên vị. Tuy nhiên, Người phát ngôn của CNN Matt Dornic khẳng định, hãng tin này chịu trách nhiệm về cuộc thăm dò được thực hiện công khai; đồng thời bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc của Tổng thống. Còn David Vigilante - Phó Chủ tịch điều hành CNN mỉa mai rằng, “đây là lần đầu tiên trong lịch sử hình thành phát triển 40 năm, CNN đã bị một chính trị gia và đội ngũ trong chiến dịch vận động đe dọa pháp lý, chỉ là do không thích kết quả thăm dò ý kiến của CNN”.

Liên quan đến “người bạn cũ” là Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Jeff chia sẻ rằng, cá nhân ông đã không nói chuyện trực tiếp hơn một năm nay. Thế nhưng, Chủ tịch Jeff luôn dành cho ông Trump một lời mời phỏng vấn với CNN - cơ quan báo chí lớn duy nhất của Mỹ mà ông không đối thoại và trả lời phỏng vấn kể từ khi trở thành Tổng thống.

Ông Jeff trong tuyên bố mới đây cũng khẳng định rằng: “CNN không ủng hộ Trump nhưng cũng không chống Trump, CNN ủng hộ sự thật!”. Thế nhưng, Jeff cũng thừa nhận, ủng hộ sự thật trong bối cảnh hiện nay cũng có thể chính là chống lại Tổng thống Trump. Tuyên bố này chẳng khác nào lời khẳng định, CNN và Tổng thống Donald Trump vẫn sẽ còn ở hai bờ chiến tuyến; và một cuộc phỏng vấn với CNN có lẽ vẫn như một câu chuyện viễn tưởng mà thôi!

Tin mới