Chủ tịch Huawei: “Mỹ không thể đè bẹp chúng tôi”

(Baonghean) - Đó là tuyên bố của người sáng lập ra hãng viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 19/2, tố cáo việc chính quyền Washington đang tìm cách chống lại việc kinh doanh của hãng này.
Ông Nhậm Chính Phi, Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Huawei
Ông Nhậm Chính Phi - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Huawei.
“Mỹ không thể đè bẹp chúng tôi”, ông Nhậm Chính Phi - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Huawei tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền hình BBC của Anh.
Ông Nhậm Chính Phi cho rằng, “Thế giới không thể làm gì nếu không có chúng tôi vì chúng tôi đã tiến bộ hơn” so với đối thủ.

Trong tuyên bố của mình, ông Nhậm Chính Phi, 74 tuổi cũng đề cập đến phán quyết “chính trị” liên quan đến vụ bắt giữ con gái ông, bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính của Tập đoàn Huawei hồi tháng 12.

Bà Mạnh bị Washington cáo buộc đồng lõa gian lận để lách các luật trừng phạt chống lại Iran. Hiện bà Mạnh đang bị quản chế tại Canada, nơi bà phải đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ. “Chúng tôi phản đối điều này” nhưng hiện tại chúng tôi sẽ để vấn đề này cho tòa án giải quyết, ông Phi tuyên bố.

Ít khi xuất hiện trước truyền thông song những tháng gần đây ông Nhậm Chính Phi phải thường xuyên ra mặt để giải quyết những áp lực ngày càng lớn đối với tập đoàn của mình.

Tập đoàn Huawei hiện đang bị một số quốc gia nghi ngờ có liên quan đến dịch vụ tình báo Trung Quốc. Đây cũng là mục tiêu của Washington, muốn thuyết phục các đồng minh từ bỏ việc sử dụng thiết bị của Huawei.

Được biết, năm ngoái, một số quốc gia trong đó có Australia và Mỹ đã cấm Huawei tham gia triển khai 5G, thế hệ mạng di động thứ năm. New Zealand cũng từ chối yêu cầu sử dụng thiết bị đến từ tập đoàn Trung Quốc.

Về phía Bộ Tư pháp Mỹ đã lên tiếng cáo buộc Huawei ăn cắp bí mật thương mại và cố tình thực thi một hệ thống thưởng nhằm khuyến khích hành vi trộm cắp bí mật công nghệ từ các công ty đối thủ.

Trong khi đó, ông Nhậm Chính Phi lại tự tin về tương lai kinh doanh của mình. “Nếu đèn tắt ở phương Tây thì phương Đông sẽ luôn tỏa sáng”, ông Phi lập luận.

“Nước Mỹ không đại diện cho thế giới. Ngay cả khi họ cố gắng thuyết phục nhiều quốc gia tạm thời không sử dụng sản phẩm của chúng tôi, chúng tôi vẫn có thể giảm số lượng sản phẩm và trở nên nhỏ hơn”, ông Phi cho biết.

Tuy nhiên, Mỹ cũng có thể thất bại trong việc thuyết phục tất cả các đồng minh từ bỏ thiết bị của hãng viễn thông khổng lồ đến từ Trung Quốc. Theo tờ Thời báo Tài chính, Dịch vụ tình báo an ninh mạng (NCSC) của Anh đã tìm ra cách có thể hạn chế các rủi ro liên quan đến việc sử dụng thiết bị 5G của Huawei.

Và các quốc gia khác có thể lập luận rằng nếu Anh có khả năng hạn chế rủi ro với an ninh quốc gia thì họ cũng có thể thận trọng cho phép các nhà khai thác viễn thông sử dụng các sản phẩm đến từ Trung Quốc.

Tin mới