Chủ tịch huyện bày tỏ trăn trở khi nông dân bỏ ruộng

(Baonghean.vn) - Trước phản ánh của cử tri về tình trạng nông dân bỏ ruộng, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên, Nghệ An bày tỏ trăn trở; đồng thời cho biết đang tích cực chỉ đạo các xã vận động người nông dân chăm chỉ canh tác.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: T.G
Sáng 3/10, các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 4 gồm ông Trần Văn Mão - Ủy viên Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và bà Đinh Thị Kiều Trinh - cán bộ Sở Lao động và Thương binh xã hội thực hiện tiếp xúc cử tri các xã Hưng Phú và Hưng Khánh, huyện Hưng Nguyên. Ảnh: T.G

Tại hội nghị, thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Đinh Thị Kiều Trinh báo cáo đến cử tri nội dung chương trình kỳ hợp thứ 4, Quốc hội khóa XIV dự kiến diễn ra từ ngày 23/10 đến 23/11/2017.

Về phía cử tri đã phản ánh nhiều tâm tư, nguyện vọng đến các đại biểu. Cử tri Hồ Văn Đạo - xóm 5, xã Hưng Phú kiến nghị các nội dung như thu gọn bộ máy cán bộ cấp cơ sở để giảm gánh nặng lên Ngân sách nhà nước vốn đã eo hẹp, có cách thức để chọn ra những người đủ đức đủ tài để đại diện tiếng nói của dân bầu vào HĐND xã,…

Công chức UBND xã Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Ảnh: T.G
Công chức UBND xã Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Ảnh: T.G

Cử tri Phạm Thị Lan, xóm 2, xã Hưng Phú đề nghị các cấp, ngành chức năng quan tâm giúp đỡ các gia đình, thân nhân liệt sỹ sớm tìm được mộ của người thân. “Chồng tôi là liệt sỹ, hy sinh sau khi cưới ít ngày, đến nay tôi đã gần 80 tuổi nên thiết tha nguyện vọng tìm được phần mộ của chồng để đưa về quê hương an nghỉ”, cử tri Lan chia sẻ.

Cử tri Nguyễn Kim Phượng - xóm 1 xã Hưng Phú đề nghị đại biểu Quốc hội kiến nghị Nhà nước có các giải pháp sát sườn hơn để hỗ trợ nông dân. Ảnh: T.G
Cử tri Nguyễn Kim Phượng - xóm 1, xã Hưng Phú đề nghị đại biểu Quốc hội kiến nghị Nhà nước có các giải pháp sát sườn hơn trong hỗ trợ nông dân. Ảnh: T.G

Trăn trở về sự phát triển của địa phương sau khi đã về đích nông thôn mới, cử tri Nguyễn Kim Phượng - xóm 1, xã Hưng Phú đề nghị đại biểu Quốc hội kiến nghị Nhà nước có các giải pháp hiệu quả hơn để hỗ trợ nông dân.

Cử tri này cho rằng, thực trạng một số diện tích ruộng đất bị bỏ hoang trên địa bàn là vấn đề cần lưu tâm: “Bỏ hoang nhiều ruộng là có lỗi với Nhà nước, vì đã được hỗ trợ một số khoản như thủy lợi phí, giờ không canh tác rất lãng phí nguồn lực. Nhưng giá lúa thấp nên nông dân cũng khó có thể bám trụ với ruộng đất, Nhà nước cần có giải pháp hỗ trợ, quan tâm đưa các mô hình kinh tế vào thực tiễn để tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập”.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên Ngô Phú Hàn cho biết: “Nhìn nông dân bỏ ruộng chúng tôi rất tiếc, huyện cũng đang tích cực chỉ đạo các xã vận động người nông dân chăm chỉ canh tác. Nhưng tôi khẳng định không có chuyện ruộng bỏ hoang mà vẫn được hỗ trợ thủy lợi phí hay bất kỳ khoản hỗ trợ nào khác. Phải có làm mới có hỗ trợ”.

Ông Trần Văn Mão - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu và giải trình một số ý kiến kiến nghị của cử tri. Ảnh: T.G
Ông Trần Văn Mão - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu và giải trình một số ý kiến kiến nghị của cử tri. Ảnh: T.G

Sau khi nghe 18 lượt ý kiến của cử tri phát biểu tại hội nghị, chủ yếu liên quan về chế độ chính sách cho người có công, giải quyết trường hợp cán bộ xã có thời gian hoạt động trên 15 năm chưa được hưởng chế độ, bảo hiểm xã hội cán bộ ko chuyên trách cấp xã,…Phó rưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Văn Mão tiếp thu các ý kiến kiến nghị, đề xuất của cử tri, đồng thời làm rõ thêm một số vấn đề được nhiều cử tri quan tâm. 

Ông Mão khẳng định các băn khoăn chính đáng của cử tri 2 xã Hưng Phú và Hưng Khánh sẽ được tổng hợp, chuyển các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và sớm có phản hồi trở lại với cử tri.

Thu Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới