Chủ tịch Mai Linh viết thư cầu cứu xin khoanh nợ bảo hiểm xã hội

Trước việc tài chính của Taxi Mai Linh chỉ đủ đảm bảo duy trì hoạt động hàng ngày, ông Hồ Huy gửi đơn cầu cứu nhiều nơi.

Nguồn tin của VnExpress cho biết, Công ty cổ phần Mai Linh vừa có đơn kêu cứu gửi Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam để đề nghị miễn lãi, phạt nợ bảo hiểm xã hội.

Đơn xin cứu xét do Chủ tịch Mai Linh - ông Hồ Huy ký cho hay, công ty này đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt không công bằng của các đối thủ cạnh tranh Grab, Uber, khiến doanh thu giảm 30% so với các năm trước.

Riêng số tiền nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và thất nghiệp của doanh nghiệp này đến 31/10/2017 gần 182 tỷ đồng, trong đó nợ gốc hơn 105 tỷ và gần 77 tỷ đồng lãi.

Đứng trước nguy cơ hàng vạn lao động mất việc và mất đi thương hiệu lớn, Mai Linh đề nghị Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Tài chính, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam giải quyết những khó khăn thực sự cấp bách trước mắt để công ty duy trì, phát triển lâu dài.

Chủ tịch Mai Linh viết thư cầu cứu xin khoanh nợ bảo hiểm xã hội ảnh 1

Lãnh đạo Tập đoàn Mai Linh thừa nhận doanh thu giảm 30% do cạnh tranh với Grab, Uber.

Chủ tịch Mai Linh khẳng định đã không ngừng tìm giải pháp để vực dậy doanh nghiệp, như đàm phán gia hạn nợ với các nhà đầu tư cá nhân, đàm phán lãi suất vay, mở dịch vụ xe ôm công nghệ… Thế nhưng, ông Hồ Huy thừa nhận, công ty chỉ đảm bảo được tài chính để có thể duy trì hoạt động kinh doanh hàng ngày.

"Nếu không có sự hỗ trợ từ phía cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong thời gian tới, chắc chắn trong thời gian rất ngắn nữa Mai Linh sẽ mất khả năng thanh toán do nguồn thu không kịp trả cho các khoản nợ đến hạn, quá hạn và nợ đọng nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp”, Chủ tịch Hồ Huy cho biết.

Theo kiến nghị doanh nghiệp này gửi cấp có thẩm quyền, Mai Linh muốn được miễn tính lãi phát sinh trên số cũ (trên 150 tỷ đồng) cho từng công ty thuộc hệ thống được trả nợ gốc trong 20 tháng từ đầu năm 2018, mỗi tháng trả 6 tỷ đồng và miễn nghĩa vụ phạt nộp chậm.

"Trong quá trình trả nợ gốc, Mai Linh mong Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xem xét khoanh nợ, giảm nợ để đơn vị vượt qua khó khăn, có điều kiện trả nợ gốc cho Bảo hiểm Xã hội và đảm bảo công việc cho 24.000 lao động", đơn vị này kiến nghị. Với nghĩa vụ bảo hiểm phát sinh từ 1/1/2018, đơn vị này cam kết thực hiện đầy đủ.

Tuy nhiên, trao đổi với VnExpress, đại diện truyền thông của Mai Linh từ chối bình luận về thông tin trên. Ngoài ra, vị này cho biết đã rà soát các phòng, ban nội bộ từ chiều qua nhưng không xuất hiện văn bản này.

Trong diễn biến liên quan, theo quy định tại Luật Hình sự, từ ngày 1/1/2018 các hành vi vi phạm nợ bảo hiểm xã hội bắt buộc được coi là tội phạm. Nếu vụ án hình sự xảy ra, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) truy tố, Tòa án nhân dân (TAND) các cấp phải thụ lý, xét xử…

Theo báo cáo tài chính của Tập đoàn Mai Linh, tới cuối quý II/2017, doanh nghiệp này lỗ lũy kế gần 800 tỷ đồng, xấp xỉ 80% vốn điều lệ. Với khoản lỗ lũy kế và sự chênh lệch hơn 1.300 tỷ đồng giữa tổng nợ ngắn hạn và tổng tài sản ngắn hạn trong báo cáo tài chính bán niên, đơn vị kiểm toán đưa ra ý kiến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty. Đáng chú ý là tổng số nhân viên của Mai Linh tính đến cuối tháng 6/2017 chỉ còn gần 24.000 người, giảm gần 6.000 người (tương đương 20%) so với cuối năm 2016.

Tin mới