Chủ tịch nước Trần Đại Quang: 'Chủ trương một, biện pháp phải mười'

(Baonghean) - Chia vui và chúc mừng những thành tựu quan trọng tạo đà cho những bước phát triển trong thời gian tới của Nghệ An, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá, tỉnh đã xác định được thế mạnh, đặc thù, khó khăn; từ đó lựa chọn hướng đi, bước đi phù hợp và xác định mục tiêu có hướng khả thi cao nhất.

Những thành tựu quan trọng 

Trong không khí cả nước chào mừng Kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Ngày Quốc tế Lao động (1/5), Kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5), Chủ tịch nước Trần Đại Quang về thăm và làm việc với tỉnh Nghệ An.

Đến với Nghĩa Đồng - xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Tân Kỳ, Chủ tịch nước bày tỏ ấn tượng đặc biệt trước thành quả của địa phương này.  

Bí thư Đảng ủy xã Ngô Xuân Nghĩa cho biết: Thu nhập bình quân đầu người của địa phương đạt trên 28 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,7%. Hiện nay, trên địa bàn xã đang thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp với việc hình thành được hơn 30 trang trại, gia trại chăn nuôi bò thịt, bò sữa với quy mô lớn. Đặc biệt, với việc chuyển đổi ruộng đất, quy hoạch các vùng sản xuất đã nâng giá trị sản xuất bình quân lên 100 -120 triệu đồng/ha so với 30 triệu đồng/ha trước chuyển đổi. 

Chủ tịch nước thăm hỏi bà con nhân dân xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ). Ảnh: Đức Anh
Chủ tịch nước thăm hỏi bà con nhân dân xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ). Ảnh: Đức Anh

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chia sẻ những ấn tượng sâu sắc khi đến thăm trang trại bò sữa liên kết với Vinamilk để tiêu thụ sản phẩm của gia đình ông Ngô Xuân Ngoạn trên địa bàn xã với quy mô 70 con, trong đó có 50 con bò sữa cho doanh thu gần 2 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động địa phương.

Qua đó, Chủ tịch nước chỉ rõ, xã cần tiếp tục tích cực nghiên cứu; ứng dụng những tiến bộ khoa học, công nghệ, kinh nghiệm sản xuất hay để cơ cấu lại ngành nghề sản xuất, liên kết giữa 4 nhà để phát triển nông nghiệp công nghệ cao nhằm tăng giá trị hàng hóa và thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng xã Nghĩa Đồng và huyện Tân Kỳ ngày càng giàu đẹp; cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà xây dựng Nghệ An thành tỉnh khá ở khu vực và cả nước.

Chủ tịch nước cùng lãnh đạo các cấp làm lễ đặt tên cho cảng biển Nghi Thiết (Nghi Lộc). Ảnh: Nguyên Sơn
Chủ tịch nước cùng lãnh đạo các cấp làm lễ đặt tên cho cảng biển Nghi Thiết (Nghi Lộc). Ảnh: Nguyên Sơn

Trong dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã dự khánh thành nhiều dự án lớn, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đó là lễ thông xe kỹ thuật tuyến đường từ Hòa Sơn - Đô Lương (QL7, N5, D4) và vận hành Nhà máy Xi măng Sông Lam, tham quan cụm công trình Trạm nghiền xi măng, Cảng biển Nghi Thiết - Nghi Lộc.

Để đưa vào vận hành cụm công trình nêu trên, Tập đoàn Xi măng The Vissai đã đầu tư trên 10.000 tỷ đồng; trong đó Nhà máy Xi măng Sông Lam có công suất giai đoạn 1 là 12.000 tấn clinker/ngày (tương đương 4 triệu tấn xi măng/năm), Trạm nghiền xi măng là một hạng mục quan trọng của Nhà máy xi măng có công suất 4 triệu tấn/năm, và Cảng biển quốc tế chuyên dụng đón tàu đến 70.000 tấn.

Báo cáo với  Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đánh giá: Các công trình của Tập đoàn Xi măng The Vissai ở Nghệ An đi vào hoạt động sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách và giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương, tạo động lực cho thu hút đầu tư các dự lớn khác vào địa bàn tỉnh.

Rất quan tâm và đánh giá cao tiềm năng du lịch của Nghệ An, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến dự, đánh trống khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2017. Tiếng trống khai hội của Chủ tịch nước như đã mang đến hưng, vượng khí “Tịch Điền” cho thị xã du lịch biển Cửa Lò; cổ vũ và động viên ngư dân xứ Nghệ hăng hái chuẩn bị cho những chuyến ra khơi hứa hẹn thu về những khoang thuyền đầy ắp hải sản...  

“Chủ trương một, biện pháp phải mười”

Phấn khởi trước những bước tiến của Nghệ An, nhất là trong sau gần 4 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá, tỉnh đã xác định được thế mạnh, đặc thù, khó khăn; từ đó lựa chọn hướng đi, giải pháp phù hợp và xác định mục tiêu có hướng khả thi cao nhất.

Trong đó, Chủ tịch nước đặc biệt nhấn mạnh đến nguồn lực to lớn nhất mà tỉnh cần tiếp tục phát huy đó là truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường. Trên cơ sở đó, để triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu tỉnh đã đề ra, Chủ tịch nước nhấn mạnh, tỉnh cần triển khai quyết liệt với hướng tiến công cao hơn các chủ trương chính sách mà Trung ương và tỉnh đã ban hành.

“Chủ trương một, biện pháp phải mười”, Chủ tịch nước nhấn mạnh tại cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh.

Chương trình nghệ thuật giàu chất sử thi về vùng đất Cửa Lò. Ảnh: Thành Cường
Chương trình nghệ thuật giàu chất sử thi về vùng đất Cửa Lò. Ảnh: Thành Cường

Đề cao tinh thần tự lực, tự cường, quyết tâm của tỉnh Nghệ An, Chủ tịch nước đã chỉ ra hướng đi tỉnh cần tập trung trong một loạt các lĩnh vực từ quy hoạch, thu hút đầu tư, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch; đồng thời bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ cao với các kiến nghị để Nghệ An có thể phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn.

Trọng tâm là việc thu hút các nguồn vốn ODA để thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh như: Dự án Đê chắn sóng và luồng Cụm cảng quốc tế Cửa Lò giai đoạn 1 dài 1.000m với nhu cầu vốn khoảng 2.000 tỷ đồng; Dự án Đê chắn sóng dài 1,6km và nạo vét luồng khu bến cảng Đông Hồi dài 10 km với nhu cầu vốn khoảng 2.610 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất Trường THPT chuyên Phan Bội Châu từ Chương trình phát triển giáo dục trung học giai đoạn 2 thuộc nguồn vốn ODA và từ các nguồn vốn hợp pháp khác với tổng kinh phí dự kiến 400 tỷ đồng.

Chủ tịch nước cũng ủng hộ việc hỗ trợ đầu tư từ các nguồn vốn viện trợ nước ngoài để phát triển cơ sở vật chất hệ thống y tế tỉnh như xây dựng Bệnh viện Ung bướu Nghệ An với nguồn vốn khoảng 100 triệu USD, dự án đầu tư trang thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An khoảng 10 triệu USD; ủng hộ tỉnh tham gia Dự án phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ tăng trưởng toàn diện tiểu vùng Mê Kông mở rộng giai đoạn II thuộc nguồn vốn ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để thực hiện một số dự án như: Xây dựng hệ thống đường giao thông vào chùa Đại Tuệ và kết nối với Khu Di tích Kim Liên, đường hạ tầng du lịch cộng đồng từ xã Môn Sơn đến bản Cò Phạt, huyện Con Cuông...

“Các dự án này tôi thấy cấp thiết và đồng tình”, Chủ tịch nước cho biết. “Bây giờ các đồng chí lập dự án báo cáo nói rõ được sự cấp thiết, phải tính toán kỹ quy mô phù hợp, xác định rõ yêu cầu, lộ trình, bước đi”.

Ủng hộ hướng đi, cách làm để Nghệ An phát triển hiệu quả cao nhất, Chủ tịch nước nhấn mạnh vấn đề cốt lõi, đó là: “Phát huy truyền thống cách mạng, yêu nước, đoàn kết, nhất trí, trước hết là đoàn kết, nhất trí trong Đảng, trong hệ thống chính trị để lan tỏa, tạo sự đoàn kết trong cộng đồng, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và đồng bào các dân tộc vào việc xây dựng và phát triển tỉnh nhà”.

Nhóm P.V

TIN LIÊN QUAN

Tin mới