Chủ tịch Quốc hội đề nghị nói rõ việc Châu Thị Thu Nga khai 'chạy' ĐBQH

Về lời khai của Châu Thị Thu Nga, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình khẳng định: 'Không có gì dấm dúi, giấu giếm ở đây cả'.

Tại phiên chất vấn Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình sáng nay, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị: “Chánh án TAND Tối cao nói rõ cho cử tri biết tại phiên toà xét xử vụ Châu Thị Thu Nga mà chủ toạ yêu cầu bị cáo không khai việc chạy vào ĐBQH, phải nói rõ cho dân hiểu”.

Chánh án TAND Tối cao cho biết: “Khi có dư luận, báo chí cho rằng HĐXX không cho bị cáo khai, có vẻ như là giấu giếm, vi phạm tố tụng, thậm chí có báo nói cắt điện 30 giây, chúng tôi ngay lập tức đã yêu cầu kiểm tra kỹ thuật phòng xét xử, yêu cầu chủ toạ báo cáo giải trình và chúng tôi đã gặp luật sư.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình. Ảnh: Minh Đạt
Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình. Ảnh: Minh Đạt

Phòng xét xử diễn ra bình thường, không có sự cố gì về kỹ thuật. Trong hồ sơ vụ án có tất cả tài liệu như lời khai của Châu Thị Thu Nga, quyết định tách án của cơ quan điền tra, biên bản đối chất của Nga và các đối tượng liên quan. Việc chủ toạ dừng việc không cho khai tiếp, án này được tách ra theo quy định của luật cho phép".

Theo ông, trên thực tế chúng ta tách án nhiều, như vụ ngân hàng Xây dựng tách 3 vụ, vụ ngân hàng Đại Dương đã xử một phần và xử rất nhiều vụ tách án.

Nếu trong phiên toà có tình tiết mới xuất hiện, không có việc có quyết định tách án thì trách nhiệm của HĐXX là làm rõ nhưng do tách ra và có quyết định nên HĐXX được phép không đề cập đến nữa.

Tương tự, trong vụ ngân hàng Đại Dương, ở lần xét xử lần thứ nhất, mất 800 tỷ là có nhưng ở lần thứ 2, cơ quan điều tra đã quyết định tách án nên HĐXX không đề cập đến nữa.

Chánh án cho rằng, việc không đề cập đến nội dung vụ án đã tách ra đã nằm trong luật là thông lệ bình thường, không phải có điều gì quá khác biệt.

Về lời khai của Châu Thị Thu Nga, Chánh án TAND Tối cao khẳng định: “Không có gì giấm giúi, giấu giếm ở đây cả”.

Ông cho biết, bà Nga đã chi tiền nhằm 2 mục đích: Thứ nhất chi hội đồng địa phương để có tên trong danh sách ứng cử viên; thứ 2 chi để giải quyết việc báo chí viết về bằng tiến sỹ giả của Nga ở thời điểm bầu cử. Mục đích thứ nhất 2 phần, thứ 2 là 1 phần.

“Cách chi theo lời khai của Nga, Nga quen biết 1 DN bán vàng có quan hệ rộng, Nga đã đưa cho anh này nhiều lần, có lần 100 nghìn đô, có lần 200 nghìn đô. Việc đưa chỉ 2 người biết và không có chữ ký gì. Sau khi đưa anh này đi đâu làm gì Nga không biết. Tại biên bản đối chất, anh này nói có quen Nga nhưng không nhận tiền”, Chánh án Toà tối cao kể.

Theo ông, với tình huống như vậy, cơ quan điều tra tách ra là cần thiết, cơ quan điều tra đang tiếp tục và sẽ có phiên toà công khai khác về việc này.

Theo VNN

TIN LIÊN QUAN

Tin mới