Chủ tịch Quốc hội phát biểu trước Quốc hội Myanmar

Chủ tịch Quốc hội khẳng Việt Nam ưu tiên phát triển và làm sâu sắc hơn quan hệ và hợp tác nhiều mặt với Myanmar.

Tiếp tục chương trình thăm Myanmar, sáng 25/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng có bài phát biểu tại phiên họp toàn thể của Quốc hội Liên bang Myanmar ở thủ đô Nay Pyi Taw. Đây là lần đầu tiên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát triểu trước Quốc hội Myanmar và khẳng định chính sách đối ngoại của Việt Nam là ưu tiên phát triển và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Myanmar, vì sự phát triển của mỗi nước cũng như vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và trên thế giới.

Dự phiên họp có Chủ tịch Quốc hội Myanmar Khin Aung Myint, Chủ tịch Hạ viện Myanmar Thura U Shwe Mann, các đại biểu Quốc hội Myanmar và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng được chào đón bằng tiếng vỗ tay vang của các thành viên Quốc hội Myanmar. Vui mừng và vinh dự được thăm chính thức, có bài phát biểu trước Quốc hội Liên bang Myanmar, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định đây là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tin cậy và gắn bó giữa hai nước.

Chủ tịch Thượng viện kiêm Chủ tịch Quốc hội Liên bang My

anma Khin Aung Myint tiếp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng những thành tự mà Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Myanmar đạt được trong thời gian qua, nhất là về thúc đẩy hoà hợp dân tộc, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân và mở rộng quan hệ đối ngoại. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng, Quốc hội Liên bang Myanmar sẽ luôn được nhân dân Myanmar tin tưởng và tín nhiệm, đồng hành tích cực với Chính phủ Myanmar trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh, mang lại đời sống ấm no hạnh phúc cho nhân dân

Cùng trong khu vực Đông Nam Á, uống chung dòng nước Mekong, có nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hoá và phong tục tập quán, Việt Nam-Myanmar có một bề dày về lịch sử quan hệ đáng tự hào với nỗ lực đóng góp không mệt mỏi của nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước. Myanmar nhiệt tình ủng hộ Việt Nam trong sự nghiệp kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước đang ngày càng đơm hoa kết trái, đạt được nhiều thành tựu tốt đẹp, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp cũng như giao lưu nhân dân, qua đó thắt chặt hơn nữa sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Việt Nam và Myanmar không khỏi quan ngại trước những nguy cơ đang hiện hữu đối với hòa bình và an ninh ở khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông, cũng như các vấn đề an ninh phi truyền thống đang nổi lên gay gắt như biến đổi khí hậu, nước biển dâng, dịch bệnh, nguồn nước...

Hai bên cũng không khỏi lo lắng khi vai trò và uy tín của ASEAN đang bị thách thức trước những tác động không thuận của tình hình khu vực và quốc tế, cũng như những vấn đề trong bản thân nội khối chúng ta. Điều này càng đòi hỏi sự hợp tác giữa hai nước nói riêng và khu vực nói chung.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Việc tiếp tục tăng cường, phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam- Myanmar không chỉ là yêu cầu phát triển khách quan mà còn là nguyện vọng của nhân dân, là trách nhiệm của lãnh đạo hai nước, là yếu tố đảm bảo thực hiện thành công công cuộc đổi mới và phát triển của mỗi nước; đồng thời góp phần gìn giữ, củng cố hòa bình, ổn định,  hợp tác và thịnh vượng của khu vực và thế giới”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, các thành tựu đạt được trong thời gian qua là cơ sở chắc chắn để quan hệ hai nước, hai Quốc hội sẽ không ngừng phát triển, hướng tới một tầm cao mới./.

Theo vov.vn - L.T

Tin mới