Chủ tịch Quốc hội: 'Thanh niên cần rèn luyện để tâm trong, trí sáng'

Những đại biểu thanh niên gồm các em học sinh, sinh viên, lưu học sinh nước ngoài... đã trao đổi và kiến nghị với Chủ tịch Quốc hội.

Phát biểu tại buổi gặp mặt 445 đại biểu dự Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV, năm 2016 trong 28/8 tại Tòa nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các đại biểu thanh niên tiên tiến rèn luyện để tâm ngày càng trong, trí ngày càng sáng, hoài bão ngày càng lớn; thể hiện tinh thần yêu Tổ quốc bằng những việc làm cụ thể, hàng ngày.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân giao lưu với các đại biểu thanh niên ưu tú. (Ảnh: Lê Tuyết)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân giao lưu với các đại biểu thanh niên ưu tú. (Ảnh: Lê Tuyết)

Những đại biểu thanh niên tiên tiến gồm các em học sinh Trung học phổ thông, sinh viên, lưu học sinh nước ngoài, các giảng viên đại học hay chiến sĩ công an đã có trao đổi và kiến nghị với Chủ tịch Quốc hội như: đề nghị Chủ tịch Quốc hội quan tâm để các thế hệ trẻ được tham gia nhiều hơn nữa trong các hoạt động của Quốc hội và xã hội; có những định hướng cho thanh niên trẻ khởi nghiệp; tạo môi trường thuận lợi về vật chất, cơ chế để các nhà khoa hoc trẻ nghiên cứu, dấn thân vào những lĩnh vực mới; có chính sách thu hút trí thức trẻ từ thành phố về các tỉnh để rút ngắn khoảng cách nông thôn, thành thị; có chính sách giữ chân người tài.

Anh Phan Văn Học, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Suhaco Việt Nam, khởi nghiệp bằng con số không. Với tinh thần doanh nhân là những chiến binh trong thời bình. Sau 6 năm vươn lên, công ty đã có những thành công bước đầu. Để những thanh niên trẻ khởi nghiệp được thuận lợi, anh Phan Văn Học mong muốn Đảng và nhà nước có định hướng thiết thực, đồng hành tháo gỡ khó khăn, rào cản về vốn, cơ chế cho doanh nghiệp.

Trả lời về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu Trung ương Đoàn cần phát huy vai trò của mình trong việc đóng góp để hoàn thiện chính sách pháp luật cho thanh niên, trong đó có thanh niên lập nghiệp: “Về mặt Quốc hội chúng tôi sẽ tăng cường hoàn thiện chính sách pháp luật và giám sát việc tổ chức thực hiện để cho việc khởi nghiệp của thanh niên của các doanh nghiệp trẻ của Việt Nam tham gia và tất cả những gì khó khăn vướng mắc trong chủ đề khởi nghiệp của thanh niên Ban Bí thư Trung ương Đoàn phản ánh".

"Tôi cũng thấy các đồng chí ít có những phản ánh đến Thường vụ Quốc hội về Luật thanh niên vướng cái gì, các phong trào thanh niên vướng luật gì, cần bổ sung điều gì, khoản gì, quy định gì trong hệ thống pháp luật để cho việc lập nghiệp của thanh niên tốt hơn”.

Chủ tịch Quốc hội đã lần lượt trả lời các ý kiến kiến nghị của đại biểu thanh niên và cho rằng, nhìn những gương mặt thanh niên hôm nay sẽ hình dung được một Quốc hội trẻ trong tương lại và rất ấn tượng với sự tự tin, trí tuệ của các thanh niên tiên tiến.

445 đại biểu tham dự buổi lễ. (Ảnh: Lê Tuyết)
445 đại biểu tham dự buổi lễ. (Ảnh: Lê Tuyết)

Trong bài phát biểu với đại biểu thanh niên tiên tiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, tuổi trẻ Việt Nam từ thế hệ này đến thế hệ khác đã luôn nêu cao lòng yêu nước, chí khí anh hùng, khát vọng cháy bỏng, tinh thần xung kích, sáng tạo, không quản ngại gian khổ, hy sinh vì một nước Việt Nam độc lập, tự do, giàu mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý các đại biểu thanh niên tiên tiến với nhiệt huyết của sức trẻ tràn đầy, với nghị lực và ý chí vươn lên mạnh mẽ, tiếp tục ra sức học tập, lao động, rèn luyện để ngày càng tiến bộ, tâm ngày càng trong, trí ngày càng sáng, hoài bão ngày càng lớn.

Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phải tập trung chăm lo giáo dục thanh niên, thiếu niên, nhi đồng về đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đặc biệt coi trọng giáo dục truyền thống, lý tưởng, ý chí tự lực, tự cường…

Các cấp bộ Đoàn cần tăng cường giáo dục cho thanh niên về trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, ý thức cảnh giác cách mạng, tích cực tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bên cạnh đó, tổ chức cho đoàn viên tích cực tham gia xây dựng Đảng, đấu tranh kiên quyết bài trừ những tiêu cực, tệ nạn xã hội, những quan điểm sai trái… 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Đảng, Nhà nước và Nhân dân luôn đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, đồng thời đòi hỏi thanh niên phải tích học tập, nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, kỹ năng hoạt động để đạt nhiều thành tích cao hơn nữa, góp phần phát triển bền vững đất nước…./.

Theo VOV.VN

TIN LIÊN QUAN

Tin mới