Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Đừng để vừa mất tiền, vừa mất người

Nhắc đến tình trạng sợ sai, sợ mua sắm công trong phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội lưu ý: "Đừng để vừa mất tiền, vừa mất người; mất GS, TS, thầy thuốc nhân dân".
Phát biểu bế mạc phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 27/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là chủ trương rất lớn của Đảng, đã được thể chế hóa thành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tốt phải khen, vi phạm, yếu kém thì phải phê bình, kỷ luật

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là vấn đề rất lớn, nhất là trong điều kiện nước ta chưa dư dả, còn nghèo. Đôi khi, thiệt hại do lãng phí không kém tham nhũng, thậm chí có nhiều lĩnh vực lãng phí nguồn lực còn trầm trọng hơn, lớn hơn tham nhũng. Vì vậy, vấn đề này phải được hết sức coi trọng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Đừng để vừa mất tiền, vừa mất người ảnh 1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, mỗi năm chúng ta đều có cố gắng hơn trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Từ đó ông đề nghị cần chỉ rõ những thành tích nổi bật và những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đặc biệt là cần nêu rõ địa chỉ nơi nào làm chưa tốt...

Ông dẫn chứng vừa qua Hà Nội có sáng kiến xét nghiệm mẫu gộp trong sàng lọc phòng, chống Covid-19 với những người không thuộc diện F1; lấy 5-10 mẫu làm xét nghiệm gộp, nếu âm tính thì loại luôn, nếu có dương tính thì mới tách bóc ra để xét nghiệm riêng. Sáng kiến này giúp tiết kiệm thời gian, tiết kiệm công sức, tiết kiệm nguồn lực rất lớn phục vụ công tác phòng, chống dịch.
 
Theo Chủ tịch Quốc hội, báo cáo cần nêu được những điển hình, tiên tiến, những tập thể hay cá nhân có thể vinh danh trong nghị trường hoặc trong phiên họp của Chính phủ, trước công luận để từ đó nhân rộng những cách làm hay...

Nhắc tới tinh thần Thủ tướng Phạm Minh Chính hay nêu lên gần đây là “tốt phải khen, vi phạm, yếu kém thì phải phê bình, kỷ luật”, Chủ tịch Quốc hội cho rằng: “Phải rõ ràng, minh bạch như vậy” và đề nghị các báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra cần phải tiếp tục hoàn thiện.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, báo cáo Chính phủ và thẩm tra đều chưa đề cập đến việc xử lý yếu kém các DN trong ngành công thương bây giờ đến đâu, bao giờ xong; xử lý các ngân hàng yếu kém, thua lỗ, nhất là các ngân hàng 0 đồng thì thế nào, tình hình lỗ có tăng lên không?

Mua sắm công trong phòng chống Covid-19 rất lúng túng

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội đề cập đến những ách tắc, nút thắt, điểm nghẽn trong quy hoạch, đầu tư, hoạt động xây dựng, kinh doanh, doanh nghiệp, hộ kinh doanh… Riêng việc đấu thầu hiện nay “ách tắc vô cùng, tất cả các tỉnh, thành, bộ ngành đều ách tắc hết”. Đặc biệt là về mua sắm công trong phòng chống Covid-19 năm 2020 rất lúng túng.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trong việc mua sắm công, đã sai phạm phải khởi tố như CDC Hà Nội và một số nơi khác. Đương nhiên vi phạm phải xử lý, nhưng nhà nước có trách nhiệm gì khi không có hướng dẫn, không nói trường hợp nào cấp bách được chỉ định thầu. Quan trọng là phải công khai, minh bạch.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Đừng để vừa mất tiền, vừa mất người ảnh 2
Phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

"Hiện đang có tình trạng, tất cả các nơi đều sợ việc mua sắm cả, ngay cả vật tư thiết bị phòng chống dịch cũng rất sợ. Bây giờ dịch giã thế này, năng lực xét nghiệm thấp, nhưng chỗ nào cũng sợ mua sắm, sợ sai”, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần nhìn thẳng tình trạng này.

Chính vì vậy, theo Chủ tịch Quốc hội, "người ta chỉ thích tiền MTTQ hỗ trợ vì đó không phải là tiền ngân sách, hoặc tài trợ bằng hiện vật sử dụng được…”. Ông lưu ý: "Đừng để vừa mất tiền, vừa mất người. Mất người là mất toàn đội ngũ tinh hoa cả, GS, TS, thầy thuốc nhân dân".
 
Chủ tịch Quốc hội đề nghị bên cạnh sai phạm cá nhân thì phải xem xét cả trách nhiệm quản lý nhà nước nhưng trên tinh thần tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn.

Trong lĩnh vực quản lý đất đai, Chủ tịch Quốc hội nhắc tới tình trạng dự án treo với khoảng 500.000 ha. Những dự án treo đó cũng gây lãng phí nguồn lực, nếu tháo gỡ được sẽ đóng góp nhiều cho phát triển kinh tế, xã hội...
 
Từ đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục hoàn thiện báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra; bố trí thời gian thích hợp để các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ, ở hội trường, thậm chí có thể phát thanh, truyền hình trực tiếp, chứ không chỉ gửi tài liệu nghiên cứu.

Tin mới