Chủ tịch UBND thành phố Vinh kiểm tra phòng dịch tại chợ đầu mối và phường, xã

(Baonghean.vn) - Sáng 15/7, Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại chợ đầu mối, chợ Vinh và một số phường, xã trên địa bàn.

Tại các điểm kiểm tra, các đơn vị đã báo cáo nhanh tình hình công tác phòng, chống dịch Covid-19, những khó khăn tồn tại của các chợ và các phường, xã trong thời điểm thực hiện Chỉ thị 15+ và hướng tới thực hiện Chỉ thị 19 để thiết lập trạng thái bình thường mới.

Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú yêu cầu Ban quản lý chợ đầu mối, chợ Vinh và phường Hồng Sơn, phòng y tế phải tăng cường quản lý y tế tại các chợ. Ban quản lý các chợ phải giám sát, ghi rõ lịch trình họ tên, địa chỉ, nơi cư trú của các lái xe chở hàng và của các thương lái khi đến chợ giao dịch buôn bán. Riêng chợ đầu mối cần phải tổ chức xét nghiệm 1 tuần 1 lần theo nhóm tiểu thương, nếu để xảy ra dịch tại chợ thì thành phố sẽ phải đóng cửa chợ lâu dài.

Chủ tịch UBND TP Vinh trực tiếp đi kiểm tra hoạt động buôn bán trên đường Lê Hồng Sơn khu vực chợ Vinh. Ảnh Hồng Quang
Chủ tịch UBND TP Vinh đi kiểm tra hoạt động buôn bán trên đường Lê Hồng Sơn khu vực chợ Vinh. Ảnh: Hồng Quang

Ban quản lý chợ Vinh và chợ đầu mối phải phối hợp với nhau trong công tác phòng chống dịch, quản lý tiểu thương trong quá trình buôn bán vì nguy cơ lây lan dịch bệnh ở chợ đầu mối, chợ Vinh là rất lớn.

Đối với phường Quán Bàu, xã Hưng Đông cần giám sát chặt chẽ việc người từ các tỉnh, thành đang có dịch hoặc đi từ các tỉnh, thành khác trở về địa phương. Lực lượng công an phải có trách nhiệm tham mưu cho chính quyền phường, xã về tăng thêm các biện pháp quản lý đối với các trường hợp trốn tránh khai báo y tế.

Chính quyền địa phương phải phối hợp với ga Vinh để giám sát chặt chẽ các trường hợp xuống ga, phân loại ngay tại ga những trường hợp về từ vùng dịch, vùng áp dụng Chỉ thị 16. Người của phường, xã nào thì yêu cầu phường, xã đó có trách nhiệm đón về khu cách ly.

Chủ tịch UBND thành phố Vinh yêu cầu BQL chợ đầu mối tăng cường hơn nữa các biện pháp PC dịch Covid, quyết tâm không để bùng phát dịch bệnh tại chợ lần thứ
Chủ tịch UBND thành phố Vinh yêu cầu BQL chợ đầu mối tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, quyết tâm không để bùng phát dịch bệnh tại chợ lần thứ 2. Ảnh: Hồng Quang

Các phường xã, nhất là xã Hưng Đông là địa bàn có KCN Bắc Vinh nên chính quyền xã phải làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn để yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ nhân lực với phường, xã trong công tác phòng chống dịch; nếu đơn vị, doanh nghiệp nào không tham gia thì đề nghị tạm dừng hoạt động sản xuất. Yêu cầu các doanh nghiệp phải kiểm soát và có danh sách lịch trình của những người đến giao dịch, các đối tác đi và đến doanh nghiệp để giao nhận hàng. Phải nắm chắc số lượng hộ gia đình có người thuê trọ, tách danh sách công nhân từng doanh nghiệp để quản lý con số cụ thể hàng ngày.

Chủ tịch UBND thành phố Vinh cũng đề nghị các phường, xã trong những ngày tới cần đề phòng các trường hợp ở vùng có dịch đi sang vùng lân cận để trở về TP Vinh và sẽ khai báo y tế không trung thực. Vì vậy, các phường, xã phải huy động tổng lực để xác minh chính xác các thành viên, con em trong gia đình tận các hộ dân cư ngay từ hôm nay. Phải có kịch bản quản lý giám sát chặt chẽ số F1, F2 cách ly tại nhà, tại địa phương khi số lượng người từ các vùng có dịch trở về với số lượng đông./.

Tin mới