Chủ tịch UBND tỉnh: Chủ động, quyết liệt để khống chế, kiểm soát dịch Covid-19 ở Diễn Châu

(Baonghean.vn) - Đánh giá dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Diễn Châu diễn biến rất nhanh và phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu huyện chủ động, quyết liệt hơn nữa, tăng cường các biện pháp mạnh hơn để khống chế, kiểm soát, không để dịch lây lan trong diện rộng.

Sáng 17/6, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với huyện Diễn Châu để bàn và quyết định các phương án cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chủ trì buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện Diễn Châu. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chủ trì buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện Diễn Châu. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long, lãnh đạo Sở Y tế, Công an. Ảnh: Phạm Bằng

CHIỀU 17/6 SẼ CÓ KẾT QUẢ XÉT NGHIỆM

Đến 11h ngày 17/6, trên địa bàn huyện Diễn Châu ghi nhận 2 trường hợp dương tính với Covid-19. Trong đó, 1 trường hợp là F1 của ca bệnh tại phường Hưng Dũng (TP Vinh).

Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Tăng Văn Luyện cho biết, đến thời điểm này đã điều tra, truy vết được khoảng 3.500 trường hợp liên quan với ca bệnh thứ 1. Nhờ sự giúp đỡ của ngành Y tế, huyện đã lấy 5.880 mẫu để xét nghiệm và đã vận chuyển vào TP. Vinh để tiến hành xét nghiệm.

Đối với ca bệnh thứ 2, đến nay huyện đã truy vết được 31 đối tượng F1, nhưng có 30 trường hợp trùng với ca bệnh thứ nhất. Bên cạnh đó, hiện đang có 1 trường hợp ở xã Diễn Trung làm việc tại ở phường Hà Huy Tập, trong thời gian qua thường xuyên đi, về giữa Diễn Châu và TP Vinh, đến nay đã có dấu hiệu sốt và đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.
Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Tăng Văn Luyện báo cáo tình hình dịch trên địa bàn huyện. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Tăng Văn Luyện báo cáo tình hình dịch trên địa bàn huyện. Ảnh: Phạm Bằng

Sau khi điều tra, truy vết, toàn huyện có 155 trường hợp người dân, 50 trường hợp là cán bộ, chiến sĩ công an có tiếp xúc gần với ca bệnh thứ nhất phải cách ly tập trung; những trường hợp khác thì cho cách ly tại nhà. Huyện đã bố trí các điểm cách ly tại trạm y tế, trường mầm non các xã và điểm cách ly tại Đồn Công an xã Diễn Hải.

Huyện Diễn Châu đề nghị tỉnh hỗ trợ về phương tiện, vật tư để giúp huyện trong công tác phòng, chống bệnh. Đồng thời, hỗ trợ huyện tiến hành test nhanh những trường hợp có nguy cơ cao để phát hiện sớm.

Phát biểu tại cuộc họp, PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt, đồng bộ của huyện Diễn Châu trong việc điều tra truy vết, tổ chức khoanh vùng và triển khai các biện pháp để phòng, chống dịch. Bên cạnh đó là sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, của cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện.

Giám đốc Sở Y tế, GPS,TS Dương Đình Chỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng
Giám đốc Sở Y tế, GPS,TS Dương Đình Chỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng

Liên quan đến 2 ca bệnh trên địa bàn huyện, PGS.TS Dương Đình Chỉnh cho biết, trong hơn 6.000 trường hợp liên quan đến ca bệnh thứ nhất thì phân loại 3 nhóm: nhóm nguy cơ cao, nhóm nguy cơ vừa và nhóm nguy cơ thấp. Dự kiến trong chiều 17/6, sẽ có kết quả xét nghiệm của 6.000 mẫu của huyện Diễn Châu.

Về ca bệnh thứ 2, thời gian tiếp xúc với ca bệnh thứ 1 mới từ ngày 13/6, thường xuyên đeo khẩu trang nên bước đầu có thể đánh giá, nguy cơ lây nhiễm cho những người khác là không cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đánh giá diễn biến dịch trên địa bàn Diễn Châu sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện chỉ đạo thực hiện tốt việc chốt chặn, yêu cầu người dân không tiếp xúc với nhau tại các xã thực hiện Chỉ thị 16. Huyện cần làm việc với các khách sạn để khi dịch diễn biến phức tạp thì trưng dụng làm điểm cách ly tập trung.

KỊP THỜI, QUYẾT LIỆT, CHỦ ĐỘNG HƠN NỮA

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung thay mặt Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đánh giá sự vào cuộc chủ động, quyết liệt, nhanh chóng của Ban chỉ đạo, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện, đúng theo tinh thần của tỉnh là kịp thời - quyết liệt - đồng bộ. Đồng thời, đánh giá cao sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của ngành Y tế trong công tác chuyên môn tại huyện Diễn Châu.

Đánh giá số lượng những trường hợp F1 trên địa bàn huyện là rất lớn và diễn biến dịch trên địa bàn huyện rất nhanh và phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Diễn Châu tiếp tục chủ động, quyết liệt, tăng cường các biện pháp mạnh hơn để khống chế, kiểm soát, không để dịch lây lan diện rộng trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng

Huyện Diễn Châu tiếp tục thần tốc điều tra truy vết các trường hợp F1 đối với 2 ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sớm bằng PCR. Bên cạnh đó, huyện phải chủ động làm việc với các cơ sở lưu trú trên địa bàn để có các cơ sở cách ly tập trung khi dịch diễn biến phức tạp hơn.

Tổ chức cách ly ngay các trường hợp F1, F2 theo từng nhóm: nhóm nguy cơ cao thì cách ly riêng; nhóm nguy cơ vừa thì cách ly tại trường mầm non; nhóm nguy cơ thấp thì cho phép cách ly tại nhà nhưng phải quản lý thật chặt chẽ từ cộng đồng, chính quyền cơ sở. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các chốt kiểm soát tăng cường trách nhiệm, không để người trong khu vực đi ra ngoài. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các chốt kiểm soát tăng cường trách nhiệm, không để người trong khu vực đi ra ngoài. Ảnh: Phạm Bằng

Căn cứ trên tình hình thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, vẫn tiếp tục cách ly theo Chỉ thị 16 tại 5 xã trên địa bàn, nhưng quan trọng là người dân phải thực hiện nghiêm và có sự kiểm soát chặt chẽ. Huyện cần phát huy tinh thần bình tĩnh, sáng suốt, trách nhiệm, tiếp tục phân rõ đầu mối, rõ trách nhiệm, huy động cả hệ thống chính trị, các đoàn thể vào cuộc, phát huy ý thức, trách nhiệm của người dân để chung tay cùng phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Y tế cũng cần tiếp tục hỗ trợ huyện Diễn Châu về mặt chuyên môn. Ngành Công an, Y tế phối hợp với huyện tiếp tục điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm; thắt chặt các chốt kiểm soát tại các điểm cách ly tập trung và địa bàn cách ly.  

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra thực tế khu cách ly tập trung tại Trường mầm non xã Diễn Trung. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra thực tế khu cách ly tập trung tại Trường Mầm non xã Diễn Trung. Ảnh: Phạm Bằng
Điểm cách ly tập trung tại Trường mầm non xã Diễn Trung. Ảnh: Phạm Bằng
Điểm cách ly tập trung tại Trường Mầm non xã Diễn Trung. Ảnh: Phạm Bằng

Người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp ở Diễn Châu quan tâm tăng cường hỗ trợ cho tuyến đầu chống dịch, lực lượng tại các tổ chốt; đảm bảo đời sống cho người dân, đặc biệt là những người ở trong vùng đang cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục lưu ý, ngành Y tế tiếp tục quan tâm tăng cường cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí của tỉnh, qua đó giúp cho các cơ quan báo chí đưa tin nhanh, kịp thời nhưng phải chính xác. Đồng thời giúp Nhân dân nắm bắt đầy đủ thông tin tình hình dịch bệnh, tránh tâm lý hoang mang, lo lắng và đồng lòng, chung tay, tham gia tích cực cùng cấp ủy, chính quyền các cấp trong phòng, chống dịch Covid-19./.

Tin mới