Chủ tịch UBND tỉnh: Hãy đề ra cho mình một lý tưởng sống cao đẹp, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn

(Baonghean.vn) - Nhắn gửi tới các tầng lớp thanh niên Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý mong muốn Cán bộ Hội phải thực sự là thủ lĩnh của thanh niên.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và chúc mừng những thành tích mà tuổi trẻ tỉnh nhà đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Ảnh: Mỹ Nga
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và chúc mừng những thành tích mà tuổi trẻ tỉnh nhà đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Ảnh: Mỹ Nga

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đánh giá cao và khẳng định sự đóng góp to lớn, có hiệu quả của các tầng lớp thanh niên. Thông qua tổ chức Hội, đại bộ phận thanh niên đã tích cực tham gia vào công cuộc đổi mới, trở thành lực lượng nòng cốt, xung kích trên lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh.

Hội đã có nhiều cố gắng đổi mới, sáng tạo trong tổ chức và hoạt động, đến gần hơn với nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên ngày càng rộng rãi, các Hội thành viên tập thể của Hội LHTN tỉnh tiếp tục được mở rộng, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng tổ chức Đoàn, tổ chức Đảng vững mạnh.

Bên cạnh đồng tình về những đánh giá thẳng thắn trong Báo cáo chính trị tại Đại hội, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý lưu ý các cấp Hội cần một số vấn đề như: màu sắc riêng của tổ chức Hội ở cơ sở còn chưa rõ nét, hoạt động còn gặp nhiều khó khăn; một số phong trào của Hội còn thiếu tính chiều sâu, chưa bền vững, đặc biệt là thanh niên đặc thù, thanh niên yếu thế; một bộ phận thanh niên có biểu hiện suy thoái, lệch lạc về tư tưởng, đạo đức, thiếu rèn luyện, lệch lạc về lối sống, dễ bị lôi kéo, vi phạm pháp luật.

Đồng chí Thái Thanh Quý đề nghị các đại biểu và đại hội sẽ tiếp tục tập trung, phân tích kỹ nguyên nhân, tìm ra các giải pháp hiệu quả để khắc phục những hạn chế này trong thời gian tới.

Các tổ chức Hội thường xuyên tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục tình yêu Tổ quốc cho thanh niên. Ảnh Mỹ Nga
Các tổ chức Hội thường xuyên tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục tình yêu Tổ quốc cho thanh niên. Ảnh Mỹ Nga

Gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội tiếp tục thảo luận, quyết định các phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho Công tác Hội và phong trào thanh niên toàn tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đã nhấn mạnh một số vấn đề sau: 

Thứ nhất, các cấp Hội cần chú trọng và phát huy yếu tố truyền thống tốt đẹp của quê hương trong công tác giáo dục đạo đức, văn hóa, lý tưởng cách mạng cho thanh niên Nghệ An trong giai đoạn hiện nay. Đây là mục tiêu, là nhiệm vụ xuyên suốt, lâu dài của cả hệ thống chính trị, trong đó trực tiếp là tổ chức Hội LHTN các cấp.
Nghệ An là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống văn hóa,  cách mạng. Con người xứ Nghệ trong khổ đau vẫn gan góc, trong mất mát vẫn kiên cường, trong đói nghèo vẫn trong sạch, thanh cao và vươn lên mạnh mẽ. Nhìn lại lịch sử dân tộc, trong mọi thời đại đất và người Nghệ An đều có những đóng góp xứng đáng cho đất nước mà kết tinh tiêu biểu nhất là Chủ tịch Hồ Chí Minh - anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất. Chúng ta coi đây là niềm vinh dự, là tài sản vô giá và là điểm tựa trên mỗi chặng đường phát triển của quê hương. Việc giáo dục, khơi dậy và phát huy cao độ trong tuổi trẻ hôm nay niềm tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa cách mạng hào hùng của quê hương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo thành động lực to lớn để vươn lên xây dựng quê hương giàu đẹp.

Thứ hai, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, ra sức phát huy mọi tiềm năng to lớn của thanh niên, tạo ra phong trào hành động cách mạng mạnh mẽ, khơi dậy trong mỗi người trẻ xứ Nghệ hôm nay tinh thần dấn thân, vượt khó, luôn tràn đầy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp để làm giàu chính đáng cho bản thân và xây dựng quê hương. Tổ chức Hội cần tiếp tục tìm tòi các phương thức hiệu quả hỗ trợ thanh niên vay vốn khởi nghiệp; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho thanh niên lập nghiệp, làm giàu chính đáng;

Chủ động, mạnh dạn hơn để thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mà thanh niên có lợi thế như: Xung kích phát triển kinh tế Miền Tây, xây dựng nông thôn mới, tham gia phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, tham gia bồi dưỡng, giới thiệu nguồn lực lao động có chất lượng cho các doanh nghiệp, tham gia phát triển du lịch cộng đồng, phát triển kinh tế biển…góp phần đưa Nghệ An sớm trở thành tỉnh khá của khu vực Miền Bắc như mục tiêu đã xác định.

Thứ ba, Một trong các nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức Hội là phải phát huy hiệu quả hơn nữa trong công tác đoàn kết tập hợp rộng rãi tất cả các đối tượng thanh niên, nhất là thanh niên vùng đồng bào có đạo, dân tộc ít người, doanh nhân trẻ, thầy thuốc trẻ, trí thức trẻ, thanh niên quốc tế…

Quan tâm thanh niên trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, thanh niên yếu thế, chậm tiến, thanh niên sau chấp hành án phạt tù…với mục tiêu và phương châm: không có thanh niên nào đứng ngoài tổ chức Hội, góp phần tích cực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Đây cũng chính là những sắc màu, đặc trưng riêng của công tác Hội và phong trào thanh niên. 

Thứ tư, Cần chú trọng chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, trong đó trọng tâm là xây dựng mô hình, phương thức hoạt động của Hội phù hợp cho từng địa bàn, đối tượng; phát huy rõ nét vai trò hoạt động của các hội thành viên, các câu lạc bộ, nhóm thanh niên; chủ động tham mưu các chính sách, cơ chế phù hợp bảo đảm lợi ích chính đáng cho hội viên thanh niên; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác Hội, nhất là ở cơ sở.

Cán bộ Hội phải thực sự là thủ lĩnh của thanh niên, có tâm huyết, trách nhiệm, dám hy sinh, biết lắng nghe thanh niên, hiểu thanh niên, có khả năng vận động, thuyết phục thanh niên.

Nhân dịp Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ 6, nhiệm kỳ 2019 – 2024, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, tặng Hội LHTN tỉnh Nghệ An bức trướng với dòng chữ: “Thanh niên Nghệ An bản lĩnh, tình nguyện, sáng tạo, phát triển”. Ảnh: Mỹ Nga
Dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, tặng Hội LHTN tỉnh Nghệ An bức trướng với dòng chữ: “Thanh niên Nghệ An bản lĩnh, tình nguyện, sáng tạo, phát triển”. Ảnh: Mỹ Nga

Để làm được những điều đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nhắn nhủ các bạn thanh niên rằng: "Tuổi thanh xuân tươi đẹp, tuổi thanh xuân của một người có thể bình thản, cũng có thể rực lửa anh hùng; có thể trôi qua vô vị để rồi hối tiếc, cũng có thể bước tiếp những bước vững vàng, huy hoàng tráng lệ".

Do đó, đồng chí Thái Thanh Quý mong muốn các bạn trẻ hãy đề ra cho mình một lý tưởng sống cao đẹp, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn và hãy nỗ lực, quyết tâm cao nhất để thực hiện lý tưởng, ước mơ đó bằng hành động cụ thể.

"Tôi đặt niềm tin, trao gửi những trọng trách và kỳ vọng ở mỗi thanh niên tỉnh nhà sẽ tiếp nối xứng đáng truyền thống tốt đẹp của quê hương Xô Viết anh hùng, sẽ thực hiện tốt lời di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 và Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đã đề ra" - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nhắn gửi. 
Đồng chí Thái Thanh Quý cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cần tiếp tục quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Tin mới