Chủ tịch UBND tỉnh: Huyện Nam Đàn cần truy vết đến cùng, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời các F1, F2

(Baonghean.vn) - Chiều 28/6, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Nam Đàn.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Nam Đàn. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Nam Đàn. Ảnh: Phạm Bằng

Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Nam Đàn đã ghi nhận 4 trường hợp nhiễm Covid-19. Huyện đã điều tra, truy vết, cách ly tập trung 161 trường hợp F1 và hơn 1.500 trường hợp được theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà. Huyện cũng đã phối hợp với ngành Y tế lấy 10.000 mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính lần 1. 

Để kiểm soát, khống chế dịch Covid-19, huyện đã thiết lập cách ly y tế một phần xóm Phượng Kiều và một phần xóm Dương Phổ (xã Trung Phúc Cường) với 182 hộ, 643 nhân khẩu. Thiết lập khu vực cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đối với các xóm: Duy Tân, Đông Thọ, Thọ Toán, Phú Xuân và phần còn lại xóm Phượng Kiều và xóm Dương Phổ, xã Trung Phúc Cường. Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đối với các xóm còn lại của xã Trung Phúc Cường.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn báo cáo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Ảnh: Phạm Bằng
Ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn báo cáo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Ảnh: Phạm Bằng

Sau khi nghe lãnh đạo UBND huyện Nam Đàn báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao sự chủ động, triển khai các biện pháp kịp thời, quyết liệt, đồng bộ của huyện Nam Đàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Huyện đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị, Bí thư Huyện ủy đã vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng cho từng đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy.

Khi trên địa bàn xuất hiện ca F0 thì huyện đã khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2; tiến hành khoanh vùng, cách ly kịp thời. Đồng thời, rà soát, tiến hành cách ly kịp thời đối với những trường hợp liên quan đến ổ dịch chợ đầu mối Vinh. Tổ chức xây dựng được khu cách ly tập trung, xác định được phương án phong tỏa, giãn cách xã hội phù hợp theo đúng tinh thần chỉ đạo là khoanh vùng rộng nhưng phong tỏa hẹp, đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Nam Đàn. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Nam Đàn. Ảnh: Phạm Bằng

Bên cạnh đó, huyện cũng đã tổ chức lực lượng hỗ trợ các điểm phải phong tỏa, tổ chức xét nghiệm cho những địa bàn có nguy cơ cao. Quan tâm, chăm lo cho các lực lượng phòng, chống dịch, huy động được xã hội hóa vào công tác này.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đề nghị huyện Nam Đàn không được chủ quan vì diễn biến dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, khó lường. Trong thời gian tới, huyện cần tiếp tục truy vết triệt để, đến cùng các trường hợp F1, F2, tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. Trong các khu cách ly thì kiểm soát chặt bên ngoài nhưng cũng phải tổ chức giám sát chặt chẽ bên trong, tránh lây nhiễm chéo.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra chốt kiểm soát tại xã Trung Phúc Cường. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra chốt kiểm soát tại xã Trung Phúc Cường. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao quà cho chốt kiểm soát tại xã Trung Phúc Cường
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao quà đến chốt kiểm soát tại xã Trung Phúc Cường.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu huyện Nam Đàn phải quan tâm điều kiện làm việc của các lực lượng phòng chống dịch, quan tâm điều kiện sinh sống của người dân, đặc biệt là tại các địa bàn bị phong tỏa, cách ly, để người dân yên tâm thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Về vấn đề vaccine, trên cơ sở phân bổ của Trung ương thì tỉnh sẽ phân bổ hợp lý, trước mắt ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu và các địa bàn có nguy cơ dịch cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao quà đến chốt kiểm soát tại xã Nam Kim. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao quà đến chốt kiểm soát tại xã Nam Kim. Ảnh: Phạm Bằng

Sau khi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện Nam Đàn, Chủ tịch UBDN tỉnh Nguyễn Đức Trung đã trực tiếp đến kiểm tra điều kiện làm việc, sinh hoạt và thăm hỏi, động viên, tặng quà 2 chốt kiểm soát tại xã Trung Phúc Cường và xã Nam Kim (Nam Đàn)./.

Tin mới