Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị xử lý hành vi vi phạm của linh mục Đặng Hữu Nam

(Baonghean.vn)- Trước những hành vi vi phạm pháp luật của linh mục Đặng Hữu Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Giám mục Giáo phận Vinh xử lý, không bố trí linh mục Nam tiếp tục hoạt động mục vụ.

» Thanh niên Quỳnh Lưu mít tinh phản đối linh mục Đặng Hữu Nam

 » Đặng Hữu Nam đã 'cạn bài', lộ chân tướng ngông cuồng và hoang đường

 » Hàng nghìn phụ nữ Quỳnh Lưu lên tiếng phản đối linh mục Đặng Hữu Nam

 » Cựu chiến binh Nghĩa Đàn yêu cầu xử lý nghiêm linh mục Đặng Hữu Nam
 

Hai linh mục cực đoan Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục đã bán đứng Chúa.
Hai linh mục cực đoan Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục.

Công văn số 3048/UBND-NC ngày 5/5/2017 do Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường ký gửi Linh mục Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh; Linh mục Nguyễn Văn Vinh - đại diện Giám mục vùng Nghệ An và Linh mục Nguyễn Văn Đính - Quản hạt Thuận Nghĩa, Giáo phận Vinh về việc trao đổi một số hoạt động vi phạm pháp luật của Linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu.

Nội dung công văn khẳng định:

"Trong dịp Lễ kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Quốc tế lao động (01/5) và các sự kiện chính trị quan trọng trên địa bàn tỉnh nhà, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 2829/UBND-NC ngày 26/4/2017 về việc trao đổi một số nội dung liên quan đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh. Đến nay, về cơ bản tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn Nghệ An trong dịp lễ ổn định, không xảy ra các hoạt động phức tạp lớn. Có được kết quả đó là nhờ sự đóng góp, phối hợp của các tầng lớp nhân dân, trong đó có sự đóng góp của chức sắc, giáo dân trên địa bàn. Thay mặt Lãnh đạo UBND tỉnh, xin gửi lời cảm ơn trân trọng tới Cụ Giám mục Giáo phận Vinh, Cụ Linh mục đại diện Giám mục vùng Nghệ An, Cụ Linh mục quản hạt Thuận Nghĩa và các chức sắc, giáo dân". 

Tuy nhiên: "Qua phản ánh của các sở, ngành và quần chúng nhân dân, UBND tỉnh Nghệ An được biết: Trong các ngày 29/4 và 30/4/2017, tại nhà thờ giáo xứ Phú Yên Linh mục Đặng Hữu Nam (Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu) đã rao giảng nội dung xuyên tạc ý nghĩa lịch sử, phủ nhận vai trò và thành quả của cuộc chiến tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đặc biệt là sự kiện 30/4/1975 và vu khống Chính phủ, các bộ, ban, ngành và các địa phương liên quan cố tình bao che cho Formosa…; tổ chức giáo dân tuần hành, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sản xuất của nhân dân".

"Xét thấy nội dung rao giảng của Linh mục Đặng Hữu Nam tại nhà thờ giáo xứ Phú Yên vào lễ tối 29/4 và chiều 30/4/2017 có nội dung chống Đảng, Nhà nước, vi phạm khoản 2, điều 8, Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2004, gây bất bình, phẫn nộ trong đại bộ phận nhân dân trên địa bàn tỉnh nhà, nhất là lực lượng Cựu chiến binh, thanh niên xung phong, thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng và những người bị nhiễm chất độc màu da cam...; đi ngược lại lại đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam, gây phức tạp về an ninh, trật tự trong dịp lễ 30/4, 01/5/2017".

Trước đó, Linh mục Đặng Hữu Nam đã nhiều lần rao giảng có nội dung sai trái, nói xấu Đảng, nhà nước và UBND tỉnh đã có Công văn số 7553/UBND-NC ngày 07/10/2016 về việc thông báo hoạt động sai phạm của Linh mục Đặng Hữu Nam thời gian qua và đề nghị Tòa Giám mục chấn chỉnh và không bố trí Linh mục Đặng Hữu Nam tiếp tục hoạt động mục vụ trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhưng đến nay Linh mục Đặng Hữu Nam vẫn không thay đổi thái độ, tiếp tục có các hoạt động rao giảng chống đối ngày càng công khai và trắng trợn hơn. 

Vì vậy, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục trao đổi và đề nghị Cụ Giám mục Giáo phận Vinh xử lý hành vi vi phạm của linh mục Đặng Hữu Nam; không bố trí Linh mục Nam tiếp tục hoạt động mục vụ. Đồng thời, yêu cầu các Linh mục trên địa bàn tỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, không có hoạt động rao giảng với nội dung sai trái, xuyên tạc chống Nhà nước và đi ngược lại lợi ích, nguyện vọng của nhân dân, gây phức tạp về an ninh, trật tự".

Trong những ngày qua, dư luận nhân dân trong và ngoài nước, đặc biệt là các tầng lớp nhân dân Nghệ An vô cùng bức xúc với những hành vi vi phạm pháp luật, những lời rao giảng xuyên tạc lịch sử về ngày giải phóng Miền Nam 30/4/1975; phỉ báng và xúc phạm sự hi sinh của hàng triệu triệu người dân Việt Nam. Các tổ chức hội như Cựu chiến binh, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... đã liên tục tổ chức các buổi mít tinh, hội nghị, ra nghị quyết phản đối mạnh mẽ linh mục cực đoan Đặng Hữu Nam.

Clip hàng nghìn phụ nữ Quỳnh Lưu phản đối linh mục Đặng Hữu Nam:

P.V

TIN LIÊN QUAN

Tin mới