Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An làm việc với các đối tác Nhật Bản nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nhật đến Việt Nam

(Baonghean.vn) - Đây là hoạt động hỗ trợ địa phương do Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức, nằm trong khuôn khổ chương trình chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga.

Chiều 19/10, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa và lãnh đạo Sở Ngoại vụ làm việc với Công ty AEON MALL Việt Nam, Công ty Mitsubishi Corperation Việt Nam, Tổ chức JICA và JETRO Nhật Bản nhằm thúc đẩy các hoạt động đầu tư FDI, viện trợ ODA vào tỉnh Nghệ An.

JiCa
Ngày 19/10, tại Hà Nội, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung làm việc với Tổ chức JICA và JETRO Nhật Bản tại Việt Nam. Ảnh: Phan Tú

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung thông tin tới các đối tác về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, kết quả hợp tác giữa tỉnh Nghệ An với Nhật Bản trong thời gian qua, đồng thời đề xuất thúc đẩy hoạt động hợp tác đầu tư trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nakagawa Tetsuyuki - Tổng Giám đốc Công ty AEON MALL Việt Nam cho biết, hiện nay công ty đã và đang đầu tư 7 dự án tại Việt Nam trong tổng số 20 dự án cho kế hoạch đến năm 2025. Công ty sẽ tiếp tục đến khảo sát địa điểm đầu tư tại tỉnh Nghệ An, một địa bàn chiến lược nằm trong kế hoạch phát triển kinh doanh của công ty tại Việt Nam.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp xúc, làm việc với Tổng giám đốc Công ty AEON MALL Việt Nam. Ảnh Phan Tú
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp xúc, làm việc với Tổng Giám đốc Công ty AEON MALL Việt Nam. Ảnh: Phan Tú

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp xúc và làm việc với ông Tet-su Fu-nay-a-ma - Tổng Giám đốc Công ty Mitsubishi Corperation Việt Nam. Hai bên cùng thảo luận hướng mới trong hợp tác trong thời gian tới trong lĩnh vực hạ tầng đô thị, trung tâm thương mại cao cấp tại tỉnh Nghệ An trên tinh thần Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển Nghệ An đã ký kết năm 2018. 

Việt Nam - Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21/9/1973. Trong những năm gần đây, quan hệ 2 nước phát triển nhanh chóng và hiện đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước tới nay.

Tỉnh Nghệ An luôn coi Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu để hợp tác và phát triển, đồng thời xác định Nhật Bản sẽ là đối tác trụ cột để hợp tác trong Chiến lược hội nhập quốc tế của tỉnh tầm nhìn 2030 - 2035. Có thể điểm qua một số hoạt động như: Ký kết Biên bản hợp tác hữu nghị với tỉnh Gifu của Nhật Bản năm 2015; ký kết Biên bản hợp tác với JICA và JETRO Nhật Bản vào tháng 9/2019 trên các lĩnh vực: Phát triển nông nghiệp và nông thôn; Xúc tiến đầu tư Nhật Bản vào tỉnh Nghệ An; Phát triển nguồn nhân lực; Tổ chức Hội nghị Gặp gỡ Nghệ An – Nhật Bản và Hội nghị kết nối doanh nghiệp Nghệ An với doanh nghiệp Nhật Bản tại Nghệ An… Đến nay, tỉnh thu hút 10 dự án đầu tư Nhật Bản với tổng số vốn là 113 triệu USD trong các lĩnh vực: khai thác đá vôi, thực phẩm, may mặc...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chụp ảnh lưu niệm với Tổng giám đốc Công ty Mitsubishi Corperation Việt Nam. Ảnh Phan Tú
Đoàn công tác tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm với Tổng Giám đốc Công ty Mitsubishi Corperation Việt Nam. Ảnh: Phan Tú

Nổi bật trong các hoạt động hợp tác với Nhật Bản là các dự án viện trợ của Chính phủ Nhật Bản qua Cơ quan hợp tác phát triển Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) cho tỉnh Nghệ An trên nhiều lĩnh vực như: xây cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, nông thôn...

Tính đến nay, Nhật Bản đã tài trợ cho Nghệ An 44 chương trình, dự án, với tổng số hơn 5.000 tỷ đồng (tương đương 217,5 triệu USD), trong đó, có thể kể đến một số dự án tiêu biểu như: Dự án Khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An... Quá trình đó, hợp tác nông nghiệp giữa tỉnh Nghệ An và JICA được xem là hình mẫu cho sự hợp tác của JICA với các địa phương của Việt Nam. Sự  hỗ trợ của JICA cho tỉnh Nghệ An thông qua các dự án ODA đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và hoàn thiện kết cấu hạ tầng ở Nghệ An.

Trong thời gian tới JICA và JETRO tiếp tục hỗ trợ tỉnh Nghệ An trong lĩnh vực nông nghiệp, tổ chức các khóa đào tạo, cử chuyên gia Nhật Bản sang làm việc, tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Việt Nam và Nhật Bản.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã có lời mời Tổng Giám đốc Công ty AEON MALL Việt Nam và Công ty Mitsubishi Corperation Việt Nam, Trưởng đại diện tổ chức JICA và JETRO Nhật Bản tới thăm Nghệ An nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác hiệu quả hơn nữa giữa hai bên trong thời gian tới.

Tin mới