Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Cần tư duy đột phá, quy hoạch xây dựng theo hướng hiện đại

(Baonghean.vn) - Làm việc với Sở Xây dựng Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị Sở cần phải nâng cao chất lượng công tác quy hoạch xây dựng theo hướng: Quan tâm quy hoạch đô thị có tầm nhìn, hiện đại; đẩy mạnh cải cách hành chính với tinh thần hỗ trợ mạnh mẽ người dân và doanh nghiệp.

Sáng 9/6, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành trong thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

Tham gia buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương: TP Vinh, TX Hoàng Mai, TX Cửa Lò, Hưng Nguyên, Nghi Lộc.
Tham gia buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh; Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương: TP Vinh, TX Hoàng Mai, TX Cửa Lò, Hưng Nguyên, Nghi Lộc.

CHẤT LƯỢNG THẨM ĐỊNH QUY HOẠCH ĐƯỢC NÂNG CAO

Trong quý I/2021, tổng sản phẩm GRDP của ngành xây dựng đạt hơn 2.400 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 7,94%. Giá trị sản xuất toàn ngành đạt gần 8.000 tỷ đồng, tăng 7,16% so với cùng kỳ. Đến hết năm 2020, tỷ lệ đô thị hóa đạt 32%; nước máy đạt 32 triệu m3; tỷ lệ người dân đô thị được dùng nước sạch đến tháng 5/2021 hơn 70%...

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã nâng cao chất lượng thẩm định quy hoạch. Việc điều chỉnh quy hoạch dự án chỉ cho phép khi phương án điều chỉnh tốt hơn, đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn về quy hoạch xây dựng. Đến nay, công tác lập quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn cơ bản phủ kín, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung xây dựng đô thị hiện hữu và đô thị chính đạt 100%.

Đồng chí Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Sở Xây dựng báo cáo kết quả thực hiện của ngành trong thời gian qua. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Sở Xây dựng báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành trong thời gian qua. Ảnh: Phạm Bằng

Trong năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021, Sở đã thẩm định 673 hồ sơ công trình dự án đầu tư, thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công dự toán với tổng mức đầu tư trên 23.000 tỷ đồng. Thời gian thẩm định dự án đầu tư được cắt giảm 20-30% đã góp phần tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Công tác quản lý chất lượng công trình được tăng cường, tăng hiệu quả đầu tư công.

Sở Xây dựng cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 7 bộ đơn giá xây dựng, tạo thuận lợi cho công tác đầu tư xây dựng trên địa bàn và góp phần chống thất thoát lãng phí trong đầu tư. Tổ chức thẩm định hồ sơ và giải quyết kịp thời các vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB, đặc biệt là các dự án trọng điểm.

Tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh bổ sung 69 điểm mỏ vật liệu xây dựng vào Quy hoạch khoáng sản, phục vụ xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn. Kiểm soát chặt chẽ thị trường bất động sản, hạn chế các giao dịch trái pháp luật, góp phần ổn định xã hội.

Đồng chí Lê Đình Lý - Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Lê Đình Lý - Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, Sở Xây dựng đã ban hành 7 văn bản về kế hoạch CCHC. Sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 34/47 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực xây dựng, công khai đầy đủ các TTHC tại sở và trên trang thông tin điện tử.  

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đồng ý về việc cần tạo điều kiện về nguồn vốn để các địa phương lập và quản lý quy hoạch. Tuy nhiên, cần hạn chế các quy hoạch xen dắm để dành đất cho cây xanh, công trình công cộng. Tập trung phát triển các khu đô thị hiện đại theo hướng đồng bộ, quy hoạch các khu tái định cư cho các dự án; mạnh dạn cổ phần hóa Trung tâm Kiểm định xây dựng.

Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh thì cho rằng, Sở Xây dựng cần quan tâm quy hoạch và phát triển đô thị, phối hợp với TP Vinh trong quản lý đô thị nhằm phát triển thành phố Vinh trở thành trung tâm kết nối của khu vực Bắc Trung Bộ theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị. Quan tâm quy hoạch khu xử lý rác thải mới theo hướng hiện đại, đảm bảo môi trường; đẩy mạnh cải cách hành chính...

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG QUY HOẠCH, TÍCH CỰC HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao, ghi nhận những kết quả của ngành Xây dựng trong thời gian qua, đóng góp tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội, tốc độ tăng trưởng chung của tỉnh. 

Trên tinh thần nhìn thẳng vào hạn chế để đưa ra giải pháp khắc phục vì mục tiêu phát triển của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, mặc dù thời gian qua ngành có cố gắng, chuyển biến tích cực nhưng để đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững thì vẫn còn nhiều tồn tại.

Như trong công tác quy hoạch xây dựng đô thị còn nhiều bất cập; thẩm định quy hoạch vùng huyện chưa đảm bảo tiến độ; các dự án nhà ở, khu đô thị triển khai chậm; quản lý trật tự xây dựng còn nhiều bất cập… Đặc biệt, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh chưa đáp ứng yêu cầu, chưa có sự đột phá.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở Xây dựng nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì tinh thần chung là phải nỗ lực lớn hơn để bù đắp những khó khăn gặp phải.

"Sở Xây dựng phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, phải có những tư duy đột phá, lấy tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp để thực hiện nhiệm vụ, để nâng cao hiệu quả quản lý của ngành, đóng góp được nhiều hơn cho sự phát triển của tỉnh".

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung

Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng bám sát nội dụng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và xây dựng các kế hoạch cụ thể thực hiện các nhiệm vụ cho từng tháng, từng quý, từng năm.

Trong đó, trọng tâm là phối hợp chặt chẽ với ngành Kế hoạch và Đầu tư, các ngành, địa phương triển khai xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050 đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian tới. Trong đó, quan tâm mạnh vào quy hoạch không gian phát triển, quy hoạch đô thị, quy hoạch vùng, quy hoạch nông thôn…

Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn trong các lĩnh vực phù hợp với các quy định pháp luật về quy hoạch, đầu tư xây dựng, phát hiện kịp thời các vấn đề mâu thuẫn, vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện để tham mưu các giải pháp tháo gỡ.

Khẳng định công tác quy hoạch xây dựng là nhiệm vụ quan trọng, tiền đề để thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Xây dựng tập trung nâng cao chất lượng công tác này. Phải quản lý quy hoạch theo đúng nguyên tắc với phương pháp mềm mại, hợp lý, trên tinh thần chỉ điều chỉnh quy hoạch khi hợp lý hơn, có giá trị hơn, đóng góp nhiều hơn cho phát triển của tỉnh.  

Một góc thành phố vinh. Ảnh tư liệu
Một góc thành phố vinh. Ảnh tư liệu

Đặc biệt, phải quan tâm quy hoạch đô thị có tầm nhìn, đồng bộ, hiện đại để Nghệ An có những khu đô thị hiện đại, không để việc phân lô, chia lô ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị. Phấn đấu đạt tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2025 là 36% nhưng quan trọng hơn là đảm bảo chất lượng đô thị. Quan tâm phát triển đô thị thành phố Vinh bởi nhiệm vụ này là của cả các sở, ngành chứ không chỉ riêng thành phố Vinh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đề nghị Sở Xây dựng tiếp tục đẩy nhanh công tác chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng quy hoạch vùng huyện; lập quy hoạch nông thôn phù hợp, kết hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới để đảm bảo tính đồng bộ.

Tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng, công tác thẩm định, nghiệm thu công trình xây dựng, tránh thất thoát lãng phí, nhất là các dự án đầu tư đô thị, bất động sản.

Tình trạng các tuyến đường TP. Vinh ngập úng khi mưa lớn diễn ra nhiều năm nay. Ảnh tư liệu Thành Cường
Tình trạng các tuyến đường TP. Vinh ngập úng khi mưa lớn diễn ra nhiều năm nay. Ảnh tư liệu Thành Cường

Bên cạnh đó, tăng cường mạnh mẽ hơn công tác quản lý đô thị và công tác xây dựng quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị. Quan tâm các nội dung liên quan đến người dân như nước sạch, xử lý chất thải rắn, nghĩa trang, ngập úng theo tính liên tục, chứ không cục bộ cho từng địa phương.

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về quản lý kinh tế xây dựng, xác định suất đầu tư các dự án xây dựng để đảm bảo các dự án sử dụng vốn một cách hiệu quả. Quan tâm chính sách xây dựng nhà ở, thị trường bất động sản, tránh các hiện tượng đầu cơ, thổi giá.

"Sở Xây dựng phải đẩy mạnh cải cách hành chính với tinh thần hỗ trợ mạnh mẽ người dân và doanh nghiệp; tôn trọng đề xuất của doanh nghiệp, nhà đầu tư để nghiên cứu giải quyết phù hợp. Sở cũng cần xây dựng quy chế, trong đó thể hiện rõ cách thức, phương pháp phối hợp với các ngành, địa phương để giải quyết yêu cầu của người dân, doanh nghiệp".

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh

Sở Xây dựng cần đẩy mạnh phân cấp cho các địa phương, đi kèm với kiểm tra, giám sát. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, dịch vụ công trực tuyến. Đề cao ý thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần chuyên tâm, chuyên nghiệp, hiệu quả; đề cao trách nhiệm đạo đức công vụ, không được lợi dụng công việc để đạt lợi ích cá nhân. Trong cải cách hành chính, lãnh đạo sở phải thực sự nêu gương để cán bộ, công chức, viên chức học tập, noi theo./.

Tin mới