Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung thăm, kiểm tra tại các đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung ghi nhận, biểu dương sự hy sinh thầm lặng, những nỗ lực, cố gắng, đóng góp của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và tinh thần khẩn trương, thần tốc trong việc xây dựng Bệnh viện dã chiến số 1 của ngành Y tế.

Chiều 28/6, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã đến thăm, động viên lực lượng y tế làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) và Bệnh viện dã chiến số 1 Nghệ An.

Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm, động viên các bộ, y, bác sỹ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm, động viên cán bộ, y, bác sỹ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: Phạm Bằng

BIỂU DƯƠNG SỰ HY SINH THẦM LẶNG CỦA ĐỘI NGŨ Y, BÁC SỸ CDC TỈNH

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã đến thăm đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ đang làm nhiệm vụ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Trung tâm hiện có hơn 200 cán bộ, nhân viên y tế, kể từ ngày 13/6 đến nay, sau khi làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát ở Nghệ An, có hơn 100 cán bộ đã làm việc suốt ngày đêm với hơn 100% sức lực của mình.

Tính đến thời điểm này, CDC Nghệ An đã tổ chức xét nghiệm được gần 100.000 mẫu PCR và hơn 45.000 mẫu test nhanh kháng nguyên. Trung tâm cũng đã triển khai các đội phản ứng nhanh ở các tuyến; đồng thời phối hợp với các đơn vị khác trong công tác lấy mẫu, truy vết, cung cấp thông tin cho cơ quan truyền thông.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Định - Giám đốc CDC báo cáo kết quả hoạt động của trung tâm. Ảnh: Phạm Bằng
Tiến sĩ Nguyễn Văn Định - Giám đốc CDC Nghệ An báo cáo kết quả hoạt động của trung tâm. Ảnh: Phạm Bằng

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo CDC, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, dịch Covid-19 trong thời gian qua diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là từ ngày 13/6 sau khi nghi nhận ca nhiễm đầu tiên tại TP. Vinh và đến nay tỉnh đã ghi nhận 77 ca nhiễm Covid-19. Nhưng cho đến thời điểm này, tỉnh đã cơ bản kiểm soát được tình hình.

Mặc dù dịch diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường nhưng ngành Y tế với vai trò là cơ quan thường trực, là lực lượng tuyến đầu đã rất khẩn trương, quyết liệt, kịp thời, đồng bộ, huy động nhân lực để thực hiện công tác phòng, chống dịch. Từ đồng chí Giám đốc Sở Y tế đến từng cán bộ, y, bác sỹ trong ngành đã thể hiện được vai trò là những chiến sỹ áo trắng trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung biểu dương những nỗ lực, cố gắng, đóng góp của đội ngũ cán  bộ, bác sỹ, nhân viên y tế Trung tâm CDC tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Phạm Bằng

Đánh giá công tác xét nghiệm có vai trò rất quan trọng, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, từ những kết quả xét nghiệm mà CDC khẳng định là cơ sở để điều tra, truy vết các trường hợp F1, F2. Trên cơ sở phân tích các dữ liệu, CDC đã kịp thời tham mưu cho ngành Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đưa ra những giải pháp kịp thời, thần tốc, quyết liệt, hiệu quả. Bên cạnh đó, CDC còn là đơn vị chủ lực trong công tác tiêm chủng vaccine.

Người đứng đầu UBND tỉnh bày tỏ xúc động khi nghe lãnh đạo CDC chia sẻ về những khó khăn, vất vả, những hy sinh thầm lặng của các cán bộ, đội ngũ y, bác sỹ tại Trung tâm CDC. Mặc dù phải làm việc trong điều kiện vô cùng khó khăn, dưới thời tiết nắng nóng, với yêu cầu nhanh, chính xác, nhưng các đồng chí vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tổ chức triển khai xét nghiệm nhanh, đặc biệt là xét nghiệm tầm soát cho người dân thành phố Vinh.

Bên cạnh nhiệm vụ xét nghiệm, Trung tâm CDC tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị khác trong công tác truy vết, thông tin truyền thông để người dân hiểu biết đầy đủ, tránh tâm lý hoang mang, qua đó nhận thức được trách nhiệm của mình trong phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, Trung tâm CDC tỉnh còn tổ chức lực lượng chia sẻ, hỗ trợ với tỉnh bạn trong công tác phòng, chống dịch. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng, đóng góp của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ Trung tâm CDC tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh trao quà cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh trao quà động viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: Phạm Bằng

Nhấn mạnh trong thời gian tới dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu Trung tâm CDC nêu cao tinh thần chủ động, không chủ quan, tiếp tục tập trung cao độ trong công tác xét nghiệm, truy vết, phân tích dữ liệu; phối hợp tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh triển khai các giải pháp nhằm kiểm soát, khống chế, đẩy lùi thành công dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, tạo sự ổn định thực hiện được mục tiêu vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho cuộc sống người dân thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, Trung tâm CDC tỉnh tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm, huy động thêm nguồn nhân lực khi triển khai những nhiệm vụ có quy mô lớn. Chủ động tiếp tục phối hợp với các cơ quan khác về điều tra truy vết với tinh thần thần tốc, quyết liệt, triệt để; kịp thời thông tin cho cơ quan truyền thông về tình hình dịch bệnh; chuẩn bị các điều kiện để thời gian tới triển khai chiến dịch tiêm chủng ở quy mô lớn. Quan tâm chế độ, điều kiện làm việc cho cán bộ, y, bác sỹ tại đơn vị về sức khỏe, tinh thần, vật chất vì những cán bộ này phải làm việc trong môi trường rủi ro, nguy cơ lây nhiễm cao.

ĐƯA BỆNH VIỆN DÃ CHIẾN VÀO HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đến kiểm tra tiến độ và thăm hỏi, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến số 1 Nghệ An được gấp rút xây dựng tại huyện Hưng Nguyên.

Bệnh viện dã chiến số 1 Nghệ An có quyết định thành lập từ ngày 26/6 trên cơ sở trưng dụng, sửa chữa, cải tạo Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên. Bệnh viện có quy mô 100 giường bệnh với nhiệm vụ cách ly, chăm sóc, điều trị cho những bệnh nhân mắc Covid-19 nhẹ và trung bình. Những bệnh nhân nặng phải thở máy, lọc máu mới chuyển về Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện HNĐK Nghệ An.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra các phòng điều trị bệnh nhân Covid-19 Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra các phòng điều trị bệnh nhân Covid-19 Ảnh: Phạm Bằng
Bệnh viện dã chiến số 1 Nghệ An có quy mô 100 giường bệnh. Ảnh: Phạm Bằng
Bệnh viện dã chiến số 1 Nghệ An có quy mô 100 giường bệnh với nhiệm vụ cách ly, chăm sóc, điều trị cho những bệnh nhân mắc Covid-19 nhẹ và trung bình. Ảnh: Phạm Bằng

Nhân lực của bệnh viện dã chiến số 1 gồm 140 cán bộ, trong đó sử dụng một phần nhân lực hiện có của Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên và điều động, bổ sung từ các đơn vị trong và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh, cộng với các lực lượng hỗ trợ khác. Bệnh viện bắt đầu hoạt động từ ngày 29/6/2021.

Sau khi kiểm tra thực tế tiến độ xây dựng bệnh viện, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao tinh thần khẩn trương, thần tốc trong việc xây dựng và triển khai tổ chức Bệnh viện dã chiến số 1 của ngành Y tế, với một thời gian rất ngắn, để từ ngày 29/6 bắt đầu tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh gia cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thần tốc của bệnh viện. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thần tốc của Bệnh viện dã chiến số 1. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trực tiếp kiểm tra hệ thống trực tuyến kết nối giữa Bệnh viện dã chiến với Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trực tiếp kiểm tra hệ thống trực tuyến kết nối giữa Bệnh viện dã chiến với Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh. Ảnh: Phạm Bằng

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá cao sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên và tin tưởng, với sự chỉ đạo của ngành Y tế, sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì bệnh viện sẽ phát huy được chức năng trong thu dung, điều trị bệnh Covid-19.  

Đánh giá việc phân bố bệnh viện rất hợp lý, đảm bảo an toàn trong điều trị bệnh nhân Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng để bệnh viện hoạt động hiệu quả thì ngành Y tế với vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phải tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, đặc biệt bố trí đầy đủ trang thiết bị theo yêu cầu để điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương
Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những nỗ lực của ngành Y tế tỉnh và huyện Hưng Nguyên trong việc gấp rút triển khai xây dựng Bệnh viện dã chiến số 1. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao quà cho Bệnh viện dã chiến số 1 Nghệ An. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao quà cho Bệnh viện dã chiến số 1 Nghệ An. Ảnh: Phạm Bằng

Huy động thêm các nguồn nhân lực cho công tác điều trị, tuân thủ quy trình điều trị bệnh nhân Covid-19 theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế; chuẩn bị điều kiện về phương tiện, thuốc men đầy đủ; đảm bảo an ninh, an toàn cho bệnh viện hoạt động; đảm bảo an toàn về vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các cán bộ, y, bác sỹ thực hiện nhiệm vụ trong bệnh viện. Có chính sách đối với những đội ngũ này để họ yên tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần sớm kiểm soát, khống chế, đẩy lùi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tỉnh sẽ quan tâm, hỗ trợ các điều kiện cần thiết để bệnh viện hoạt động hiệu quả./.

Tin mới