Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tiếp công dân định kỳ tháng 3/2021

(Baonghean.vn) - Sáng 15/3, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 3/2021.

Cùng dự có các đồng chí Trần Văn Mão - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, các sở, ngành, huyện Thanh Chương.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp bà Nguyễn Thị Khánh (trú xóm Vinh Ân, xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương). Bà Khánh kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, tuyển dụng đặc cách giáo viên đã có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ năm 2015 làm công việc giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập trước ngày 31/12/2015 đối với bà.

Toàn cảnh phiên tiếp công dân định kỳ tháng 3/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung. Ảnh: Phạm Bằng
Toàn cảnh phiên tiếp công dân định kỳ tháng 3/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung. Ảnh: Phạm Bằng

Ngày 6/9/2020, Sở Nội vụ đã ban hành Quyết định số 391/QĐ-SNV thành lập Tổ công tác để kiểm tra, xác minh nội dung kiến nghị của bà Nguyễn Thị Khánh. Trên cơ sở kết quả làm việc của Tổ công tác, ngày 2/11/2020, Sở Nội vụ đã có công văn đề nghị UBND huyện Thanh Chương phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, chủ trì căn cứ các quy định của pháp luật, Kế hoạch phát triển trường lớp năm học 2020 - 2021 và thực trạng đội ngũ viên chức, lao động hợp đồng để xây dựng kế hoạch hợp đồng lao động, tuyển dụng viên chức đối với Trung tâm GDNN-GDTX huyện Thanh Chương một cách phù hợp, giải quyết nguyện vọng của các giáo viên hợp đồng, đồng thời đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 21/01/2021, UBND tỉnh có Văn bản số 360/UBND-BTD giao UBND huyện Thanh Chương chủ trì, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp thực hiện các nội dung đã được Sở Nội vụ kiểm tra, kết luận. Ngày 5/2/2021, UBND huyện Thanh Chương có Văn bản số 39/BC-UBND đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan giải quyết theo yêu cầu tại Quyết định số 416/QĐ-UBND ngày 24/01/2017 của UBND tỉnh Nghệ An về việc thành lập Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Thanh Chương.

Công dân Nguyễn Thị Khánh trình bày nội dung vụ việc. Ảnh: Phạm Bằng
Công dân Nguyễn Thị Khánh trình bày nội dung vụ việc. Ảnh: Phạm Bằng

Theo ông Lê Đình Lý - Giám đốc Sở Nội vụ, bà Nguyễn Thị Khánh thuộc đối tượng hợp đồng lao động giảng dạy môn Vật Lý tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên do Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý từ tháng 9/2005 - 4/2017. Từ tháng 5/2017, Trung tâm này đã được tổ chức lại trên cơ sở sáp nhập các đơn vị và được đổi thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thuộc UBND huyện Thanh Chương quản lý.

Theo Quyết định số 416/QĐ-UBND ngày 24/1/2017 của UBND tỉnh Nghệ An về việc thành lập Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Thanh Chương, UBND tỉnh giao Sở GD-ĐT chấm dứt hợp đồng đối với bà Khánh. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT không thực hiện nội dung này và bà Khánh vẫn được tiếp tục được bố trí làm việc tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Thanh Chương đến tháng 5/2020.

Ông Lê Đình Lý - Giám đốc Sở Nội vụ đề xuất hướng giải quyết vụ việc. Ảnh: Phạm Bằng
Ông Lê Đình Lý - Giám đốc Sở Nội vụ đề xuất hướng giải quyết vụ việc. Ảnh: Phạm Bằng

Lãnh đạo Sở Nội vụ cho rằng, bà Khánh có quá trình công tác lâu dài, đủ điều kiện trở thành viên chức và đề nghị các cấp, địa phương quan tâm giải quyết quyền lợi cho bà Khánh. Huyện Thanh Chương có thể rà soát lại chỉ tiêu biên chế, vị trí việc làm phù hợp ở các trường cấp 1 hoặc cấp 2 trên địa bàn huyện vì bà Khánh có 2 bằng cử nhân vật lý và tin học.

Ông Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện Thanh cho biết, khi thực hiện đề án sáp nhập các trung tâm GDTX, huyện thấy tại trung tâm có 2 hợp đồng do Sở GD-ĐT ký, trong đó có trường hợp của bà Khánh. Năm 2017, huyện đã có công văn đề nghị chấm dứt hợp đồng và thực hiện trước khi UBND tỉnh phê duyệt đề án.

Ông Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương báo cáo kết quả giải quyết vụ việc. Ảnh: Phạm Bằng
Ông Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương báo cáo kết quả giải quyết vụ việc. Ảnh: Phạm Bằng

“Bà Khánh không thuộc đối tượng rà soát của huyện Thanh Chương để thực hiện Quyết định 5378 của Bộ Nội vụ về việc tuyển dụng đặc cách đối với giáo viên đã có hợp đồng lao động và đóng BHXH từ 2015 trở về trước. Vì theo Quyết định 416, UBND tỉnh đã giao Sở GD-ĐT chấm dứt hợp đồng đối với bà Khánh trước khi sáp nhập và bàn giao cho huyện quản lý”. Ông Nhã nói và giải thích việc vẫn bố trí công việc cho bà Khánh đến tháng 5/2020 là vì huyện đã không làm quyết liệt với mong muốn tạo điều kiện cho bà Khánh được làm việc và đóng BHXH.

Kết luận nội dung này, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, nguyên nhân để xảy ra sự việc là do các ngành, địa phương đã thiếu sự phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết chính sách cho người lao động. Đặc biệt, ngành GD-ĐT chưa thực hiện đầy đủ, đúng nội dung trong Quyết định 416/QĐ-UBND ngày 24/1/2017 của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, huyện Thanh Chương chưa có kiến nghị xử lý dứt khoát vụ việc mà vẫn tiếp tục bố trí việc làm cho bà Khánh tại Trung tâm.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại phiên tiếp công dân tháng 3/2021. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại phiên tiếp công dân tháng 3/2021. Ảnh: Phạm Bằng

Để đảm bảo quyền lợi cho công dân, đặc biệt bà Khánh còn là con em của gia đình chính sách, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Thanh Chương tiếp tục thực hiện văn bản số 360/UBND-BTD của UBND tỉnh; phối hợp với ngành GD-ĐT, Nội vụ thực hiện theo các quy định pháp luật, rà soát lại đề án vị trí, việc làm để giải quyết kiến nghị của công dân, đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Ngành GĐ-ĐT cần kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến việc thực hiện Quyết định 416/QĐ-UBND ngày 24/1/2017 của UBND tỉnh. Ngành Nội vụ quan tâm rà soát, hướng dẫn cho huyện Thanh Chương để đảm bảo điều kiện nhằm xét tuyển đặc cách cho người lao động theo hướng công bằng, khách quan. Các ngành, địa phương cần nhìn nhận đúng trách nhiệm của mình, không được đùn đẩy cho nhau và báo cáo kết quả giải quyết cho Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/4/2021.

Tin mới