Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tiếp công dân định kỳ tháng 6

(Baonghean.vn) - Sáng 15/6, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tiếp công dân định kỳ tháng 6.
Tham dự có đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy,Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và TP Vinh, huyện Thanh Chương. Ảnh: Phạm Bằng
Cùng dự có đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, TP. Vinh, huyện Thanh Chương. Ảnh: Phạm Bằng

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã tiếp công dân Bùi Thị Hồng Duyên (Trường Mầm non Thanh Phong, huyện Thanh Chương). Bà Duyên đại diện cho một số giáo viên ở huyện Thanh Chương kiến nghị, phản ánh việc UBND huyện Thanh Chương ký quyết định công nhận kết quả tuyển dụng từ năm 2006, 2009, 2010 cho 9 trường hợp nhưng đến nay vẫn phải hợp đồng hưởng mức lương khởi điểm là 1,86. Các trường hợp này không được hưởng chế độ nâng lương, không được tuyển dụng vào biên chế, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các giáo viên.

Sau khi nghe Sở Nội vụ, UBND huyện Thanh Chương báo cáo sự việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chia sẻ nguyện vọng, mong muốn của các giáo viên.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, thời điểm năm 2010, huyện Thanh Chương thực hiện không đúng quy định pháp luật về công tác tuyển dụng giáo viên.  Mặc dù sau đó đã khắc phục bằng cách sắp xếp bố trí lại việc làm cho các giáo viên, nhưng chưa đáp ứng được nguyện vọng. Nguyên nhân là các giáo viên chưa đủ điều kiện về bằng cấp và mốc thời gian ký hợp đồng để được tuyển dụng đặc cách.

4 công dân đến kiến nghị, phản ánh tại buổi tiếp dân. Ảnh: Phạm Bằng
4 công dân đến kiến nghị, phản ánh tại buổi tiếp dân. Ảnh: Phạm Bằng

Để giải quyết sự việc, đồng chí Nguyễn Đức Trung giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT, huyện Thanh Chương rà soát các quy định, xem xét giải quyết quyền lợi cho các giáo viên khi có chỉ tiêu bổ sung, đồng thời xem xét lại chính sách lương cho các giáo viên. Đồng thời, thống nhất với đề xuất của huyện Thanh Chương, rà soát, xem xét sắp xếp công việc cho giáo viên theo đúng năng lực, nguyện vọng.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp bà Nguyễn Thị Hường (trú xóm Hương Tín, xã Nghi Đức, TP. Vinh). Bà Hường kiến nghị cấp thẩm quyền giao thêm cho gia đình bà 1 lô đất tái định cư có thu tiền sử dụng đất để các con bà ổn định cuộc sống, liên quan đến dự án đường giao thông Vinh – Cửa Lò.

Báo cáo vụ việc, ông Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND TP. Vinh cho biết, gia đình bà Hường chấp hành đầy đủ quy định trong thu hồi đất. UBND thành phố đã có văn bản trả lời nhưng gia đình bà Hường không đồng ý.
Ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND TP Vinh báo cáo kết quả và đề xuất hướng giải quyết các nội dung công dân kiến nghị. Ảnh: Phạm Bằng
Ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND TP. Vinh báo cáo kết quả và đề xuất hướng giải quyết các nội dung công dân kiến nghị. Ảnh: Phạm Bằng

Chia sẻ với nguyện vọng của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TN&MT hướng dẫn UBND TP. Vinh kiểm tra, đánh giá lại thực tế thửa đất của công dân, tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết trên các quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng tiếp bà Lê Thị Tâm (trú khối 12, phường Hà Huy Tập, TP. Vinh), kiến nghị TP. Vinh thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các nội dung bản án của TAND tỉnh liên quan đến áp giá bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.  

Về nội dung này, ngày 8/5/2020, UBND tỉnh đã có Văn bản số 256 giao UBND TP. Vinh  tổ chức thi hành Bản án số 38 của TAND tỉnh theo quy định. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, UBND TP. Vinh vẫn chưa thực hiện.

Sau khi nghe UBND TP. Vinh, Sở TN&MT, TAND tỉnh báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài Nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND TP. Vinh giải quyết vướng mắc để có cơ sở giải quyết trước ngày 30/6/2020, đảm bảo đúng quyền lợi hợp pháp của công dân.

Lãnh đạo Sở LĐTB&XH báo cáo sự việc liên quan đến quyền lợi của người lao động tại . Ảnh: Phạm Bằng
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH báo cáo nội dung liên quan đến quyền lợi của người lao động. Ảnh: Phạm Bằng

Đối với TP. Vinh, nếu trong quá trình thực hiện bản án của TAND tỉnh có vướng mắc thì báo cáo UBND tỉnh, liên hệ với TAND tỉnh để được giải thích. Trường hợp TP. Vinh không chấp nhận kết quả bản án thì thực hiện quyền kiến nghị theo quy định. Nội dung này TP. Vinh phải báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/7/2020.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tú (trú khối Tân Tiến, phường Hưng Dũng, TP. Vinh) cũng đến kiến nghị cấp thẩm quyền giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động tại Công ty CP May Halotexco, làm ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình của người lao động.

Về nội dung này, đại diện Sở LĐ-TB&XH cho biết, trong 3 năm (2009, 2010,  2011) công ty có chấm dứt hợp đồng 131 trường hợp, đã chi trả chế độ trợ cấp thôi việc cho 36 trường hợp với số tiền 609 triệu đồng, số còn lại chưa được chi trả theo Bộ Luật Lao động.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giải quyết các kiến nghị công dân. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giải quyết các kiến nghị công dân. Ảnh: Phạm Bằng

“Sự việc đã kéo dài quá lâu, rất thiệt thòi quyền lợi cho người lao động. Và theo quy định, trách nhiệm chi trả chế độ trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động là của Công ty CP May Halotexco” - đại diện Sở LĐ-TB&XH nói.

Chia sẻ với những thiệt thòi của công dân, để giải quyết dứt điểm sự việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao Văn phòng UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Công ty CP May Halotexco bố trí nguồn kinh phí để chi trả chế độ trợ cấp cho người lao động theo quy định, chậm nhất là trước ngày 31/8/2020.

Đồng thời, Văn phòng UBND tỉnh có văn bản gửi Tổng Công ty Dệt may Hà Nội xem xét hỗ trợ cho doanh nghiệp xử lý những vấn đề khó khăn để đảm bảo nguồn kinh phí thanh toán cho người lao động theo đúng quy định.

Tin mới