Chủ tịch UBND tỉnh: Phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động ngay từ những ngày đầu năm 2021

(Baonghean.vn) - Chỉ ra những khó khăn, thách thức trong năm 2021, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương, ngay từ đầu năm phải đặt ra quyết tâm cao, nỗ lực lớn, có những hành động cụ thể để chung tay thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2021.

Sáng 24/12, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 12/2020. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 21 huyện, thành, thị.

Tham dư phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; Phạm Văn Hóa – Thường trực HĐND, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh; cùng các thành viên UBND tỉnh. Ảnh: Phạm Bằng
Tham dự phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh; Phạm Văn Hóa – Thường trực HĐND, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh; cùng các thành viên UBND tỉnh. Ảnh: Phạm Bằng

MỘT NĂM VƯỢT KHÓ

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 12/2020, đồng chí Nguyễn Xuân Đức – Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ nên kế hoạch sản xuất một số cây trồng vụ đông 2020 chưa đạt kế hoạch, tình hình dịch tả lợn châu Phi vẫn đang diễn biến phức tạp. 

Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 12/2020 tăng 2,13% so với tháng 11/2020 và tăng 16,15% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, ngành khai khoáng tăng 6,55%, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,82%. Tuy nhiên, tình hình sản xuất của một số doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, tiêu thụ chậm, giảm đơn đặt hàng, gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại.

Ông Nguyễn Xuân Đức - Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh báo cáo kết quả tình hình kinh tế - xã hội tháng 12/2020. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Nguyễn Xuân Đức - Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh báo cáo kết quả tình hình kinh tế - xã hội tháng 12/2020. Ảnh: Phạm Bằng

Trong tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đều tăng; nhưng lượng khách du lịch cũng chỉ bằng 89% so với cùng kỳ năm 2019. Nguồn vốn huy động trên địa bàn đạt 164.068 tỷ đồng, tăng 17% so với đầu năm.

Theo tổng hợp của Cục Thống kê, tính đến ngày 20/12/2020, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công toàn tỉnh đạt 76,01% kế hoạch giao và đạt 75,63% kế hoạch đã giao chi tiết. Song, tiến độ giải ngân một số công trình, dự án của ngành, địa phương chưa đáp ứng yêu cầu.

Tính đến ngày 20/12/2020, vẫn còn 78 dự án tỷ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch; 7 đơn vị cấp huyện tỷ lệ giải ngân dưới 70%, trong đó có 1 đơn vị tỷ lệ giải ngân dưới 40%.

Đồng chí Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh báo cáo về công tác chuẩn bị chăm lo cho các đối tượng người có công đón Tết. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh báo cáo công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. Ảnh: Phạm Bằng

Đến giữa tháng 12/2020, có 80 dự án được cấp mới, với tổng số vốn đăng ký 8.332,28 tỷ đồng và chấm dứt hoạt động đối với 17 dự án với tổng diện tích đất gần 180 ha, đưa tổng số dự án bị thu hồi đến nay là 185 dự án. Thu ngân sách 12 tháng ước thực hiện 15.992 tỷ đồng, đạt 105,1% dự toán, bằng 96,3% so với năm 2019.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện; tiếp tục đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố vững chắc, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.

Tại phiên họp, các địa phương: TP. Vinh, TX. Cửa Lò, Anh Sơn, Kỳ Sơn, Nghi Lộc... đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Lãnh đạo các Sở: NN&PTNT, TN&MT, Du lịch, Khoa học và Công nghệ, LĐ,TB&XH báo cáo các nhiệm vụ của ngành và đề xuất các kiến nghị, giải pháp thực hiện.

Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đề nghị các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu quan tâm công tác GPMB nhằm thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Ban quản lý KKT Đông Nam phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tích cực tham mưu tỉnh xây dựng hạ tầng xã hội như: nhà ở chuyên gia, nhà ở cán bộ kỹ thuật nhằm thu hút được nhiều dự án có vốn FDI...

QUYẾT TÂM, NỖ LỰC NGAY TỪ NHỮNG NGÀY ĐẦU NĂM

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, mặc dù năm 2020 gặp rất nhiều khó khăn nhưng những kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đạt được là tích cực, ở mức khá so với mặt bằng chung của cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025, trong bối cảnh vẫn còn nhiều khó khăn, khó lường. Bên cạnh đó, các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu đặt ra cho năm 2021 là rất quan trọng, nhiều thách thức. Vì vậy, đề nghị các cấp, ngành, địa phương, ngay từ đầu năm phải đặt ra quyết tâm cao, nỗ lực lớn, có những hành động cụ thể để cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ năm 2021.

Để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh nêu 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong quý I và cả năm 2021. Nhiệm vụ đầu tiên, theo Chủ tịch UBND tỉnh là phải bắt tay thực hiện ngay các chương trình, đề án theo Chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh, Kế hoạch hành động của UBND tỉnh, với quyết tâm hoàn thành ngay trong năm đầu của nhiệm kỳ.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng

Đồng thời, tập trung triển khai ngay 25 Nghị quyết vừa được kỳ họp HĐND tỉnh thông qua. Các ngành được giao nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh triển khai kế hoạch trước ngày 30/12/2020. Các ngành, địa phương căn cứ chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, phải xây dựng kịch bản tăng trưởng, đưa ra các giải pháp cụ thể để thực hiện.

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá rất tốt. Song, trước những diễn biến khó lường của đại dịch, tỉnh phải tiếp tục thực hiện tốt công tác này với quan điểm không chủ quan, không lơ là. Đặc biệt, tăng cường các biện pháp ngăn chặn các nguồn lây nhiễm trong thời điểm người dân trở về quê ăn Tết nhiều.

Bên cạnh đó, các ngành, địa phương tiếp tục tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, thúc đẩy thu hút đầu tư. Ngay từ đầu năm, phải chuẩn bị các điều kiện thuận lợi nhất, đặc biệt là về mặt bằng và nguồn nhân lực. Ngành Nông nghiệp tập trung đẩy mạnh sản xuất vụ xuân, phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Ngành Công Thương tập trung hỗ trợ, triển khai các dự án công nghiệp lớn đã và sắp triển khai trên địa bàn. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà cho người nghèo ở xã Trung Phúc Cường (Nam Đàn) nhân dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020. Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà cho người nghèo ở xã Trung Phúc Cường (Nam Đàn) nhân dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020. Ảnh: Phạm Bằng

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, người đứng đầu UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương chuẩn bị chu đáo các điều kiện để người dân được đón Tết an toàn, lành mạnh, tạo không khí thi đua, phấn khởi trong sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, phải quan tâm công tác an sinh xã hội, triển khai đầy đủ, kịp thời chính sách cho đối tượng người có công, hỗ trợ người nghèo, không để người dân thiếu ăn trong dịp Tết.

Các ngành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động chuẩn bị nguồn hàng, tăng cường quản lý thị trường; đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết và mùa lễ hội năm 2021; tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tổ chức các hoạt động vui chơi, lễ hội trên tinh thần trang trọng, tiết kiệm; đảm bảo trật tự an toàn xã hội bình yên cho người dân đón Tết.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cấp, ngành, địa phương quan tâm rà soát nguồn thu, đảm bảo chặt chẽ từ ngay những ngày đầu năm. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ nguồn chi, thực hiện tiết kiệm những hoạt động không cần thiết.

Công trình Đập bara Đô Lương được thi công từ nguồn vốn đầu tư công là nguồn vốn vay dự án JICA (Nhật Bản). Ảnh Tư liệu
 Công trình Đập bara Đô Lương được thi công từ nguồn vốn đầu tư công là nguồn vốn vay dự án JICA (Nhật Bản). Ảnh Tư liệu

Về giải ngân vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, kết quả chưa thực sự thuyết phục, vẫn còn nhiều địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 60%. Đối với 78 dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 60%, các ngành, địa phương phải tập trung chỉ đạo, xử lý kịp thời các vướng mắc. Bước sang năm 2021, các ngành, địa phương phải tập trung chỉ đạo công tác giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những ngày đầu năm, phấn đấu đạt tỷ lệ cao nhất, phấn đấu có nhiều ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt 100%.

Đánh giá công tác cải cách hành chính trong năm 2020 có chuyển biến, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương phải tiếp tục đẩy mạnh công tác này trong năm 2021, trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ CNTT. Đặc biệt, phải có biện pháp nâng cao trách nhiệm, ý thức, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức; xác định trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu từ cấp tỉnh đến cấp xã.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng yêu cầu các ngành, địa phương đảm bảo vững chắc công tác quốc phòng - an ninh, chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho công tác diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện và cấp tỉnh vào năm 2021.

Tại phiên họp, UBND tỉnh đã nghe và thông qua báo cáo công tác đối ngoại năm 2020, kế hoạch năm 2021; dự thảo Quyết định của UBND tỉnh quy định phạm vi vùng phụ cận và các trường hợp cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, hành lang bảo vệ đê cấp IV, cấp V trên địa bàn tỉnh; Dự thảo Đề án “Tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động bảo đảm chế độ, chính sách cho dân quân tự vệ giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh"; Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh “về số lượng Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã, một số chế độ chính sách đối với lực lượng dân quân tự vệ và phân cấp nhiệm vụ chi thực hiện công tác dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh”.

Tin mới