Chủ tịch UBND tỉnh: Sẽ làm việc với các doanh nghiệp lớn về vấn đề thu nộp ngân sách

(Baonghean.vn) - Trước thực tế thu ngân sách năm 2017 của Nghệ An khó đạt dự toán, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhất trí sẽ làm việc với các doanh nghiệp lớn về thu ngân sách. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Sáng nay, 14/11, đồng chí Nguyễn Xuân Đường -  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc làm việc của UBND tỉnh với Cục Thuế Nghệ An và các ngành liên quan về tình hình thu ngân sách của năm 2017 . Ảnh: Trân Châu

Theo báo cáo của Cục Thuế, tổng số thu nội địa tính cân đối trong 10 tháng năm 2017 của Nghệ An đạt 8.430 tỷ đồng, bằng 79% dự toán HĐND tỉnh giao và 108% so với cùng kỳ. Trong đó, số thu nội địa trừ tiền sử dụng đất đạt 6.800 tỷ đồng, bằng 79% dự toán HĐND tỉnh giao và 107% so với cùng kỳ. Đã có 11/15 khoản thu đạt và vượt dự toán.  

Lũy kế đến 10/11/2017 số thu toàn tỉnh  đạt 8.580 tỷ đồng, bằng 81% dự toán HĐND tỉnh giao.

Toàn cảnh cuộc họp chủ
Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Trân Châu

Cũng theo đánh giá của Cục Thuế, năm nay rất nhiều doanh nghiệp lớn có số nộp ngân sách giảm mạnh so với năm ngoái như Xi măng Hoàng Mai, Viettel, tôn Hoa Sen...

Để hoàn thành dự toán được HĐND tỉnh giao, trong 2 tháng cuối năm 2017, Cục Thuế Nghệ An phải thu đạt 2.200 tỷ đồng.  Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với ngành thuế.

Ngành thuế Nghệ An cũng đã nỗ lực thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp như thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, nắm chắc các nguồn thu và số lượng người nộp thuế trên địa bàn.

Chú trọng công tác phân tích, đánh giá và dự báo nguồn thu, đặc biệt phân tích cụ thể nguyên nhân tác động làm tăng, giảm nguồn thu. Tập trung rà soát từng doanh nghiệp, phân tích nguyên nhân tăng, giảm và động viên doanh nghiệp kê khai thuế TNDN năm 2017...

Tiếp tục thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp năm 2017 theo kế hoạch đã được phê duyệt, trong đó chú trọng vào những doanh nghiệp có khả năng phát sinh số thuế và nộp NSNN.

Triển khai quyết liệt các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế nợ thuế, phối hợp với các sở, ngành để đẩy mạnh thu các khoản từ đất, đặc biệt thu tiền sử dụng đất các dự án kinh doanh bất động sản....

Tại cuộc họp, lãnh đạo  Cục Thuế  Nghệ An cũng đã kiến nghị với Chủ tịch UBND tỉnh về một số giải pháp cụ thể nhằm tăng thu ngân sách.

Ông Trịnh Thanh Hải, Cục Trưởng Cục Thuế Nghệ An báo cáo tình hình thu ngân sách 2017.
Ông Trịnh Thanh Hải - Cục Trưởng Cục Thuế Nghệ An báo cáo tình hình thu ngân sách 2017. Ảnh: Trân Châu

Kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh: Nhiệm vụ thu ngân sách rất nặng nề. Các ngành, các cấp và đặc biệt là ngành Thuế cần quyết tâm cao hơn để đạt chỉ tiêu trên 12.000 tỷ đồng; một số khoản thu đạt thấp cần có giải pháp thu tốt hơn.

Ngành Thuế cần phân tích và tổ chức làm việc  với từng nhóm đối tượng thu như nhóm các đối tượng nợ dự án đất, nhóm các doanh nghiệp chây ỳ, làm việc với các địa phương để thu đạt dự toán, thu hồi nợ đọng. Đối với các ngành, căn cứ vào nhiệm vụ của ngành mình, triển khai thật tốt, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ thu chi năm 2017.

UBND tỉnh nhất trí kiến nghị của ngành Thuế là UBND tỉnh có kế hoạch làm việc với các doanh nghiệp có số nộp ngân sách lớn (Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bia, thuốc lá, thủy điện, xi măng, sữa, đường...) và có các giải pháp cụ thể nhằm động viên doanh nghiệp hoàn thành, hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng sản xuất và sản lượng tiêu thụ đã xây dựng, từ đó có số thuế phát sinh để nộp vào ngân sách.

Nhất trí với kiến nghị UBND tỉnh làm việc với các doanh nghiệp có dự án lớn trên địa bàn tỉnh vận động các doanh nghiệp (Tập đoàn Hoa sen, Nafood..) thành lập các chi nhánh, doanh nghiệp trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phân phối hàng hoá, tách biệt với đơn vị xuất khẩu để phát sinh số thu tại địa bàn tỉnh Nghệ An. Đồng thời chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền động viên các doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An thành lập doanh nghiệp hoặc chi nhánh hạch toán độc lập để phát sinh số nộp trên địa bàn.

UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư phối hợp cơ quan Thuế đôn đốc nhà thầu ngoại tỉnh, nhà thầu nước ngoài thực hiện kê khai, nộp thuế GTGT đối với hoạt động XDCB vãng lai, lắp đặt máy móc thiết bị.

Thủy điện Bản Vẽ - đơn vị nộp ngân sách lớn cho tỉnh Nghệ An
Thủy điện Bản Vẽ - đơn vị nộp ngân sách lớn cho tỉnh Nghệ An. Ảnh: Trân Châu


          Trân Châu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới