Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung cao độ phòng, chống dịch Covid-19 để ổn định phát triển kinh tế

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các cấp, ngành tập trung cao độ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời bám sát kịch bản tăng trưởng của năm 2021 để đánh giá, điều chỉnh theo tình hình thực tế, phấn đấu đạt 100% tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công.

Sáng 25/5, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5/2021 để thảo luận các giải pháp trọng tâm nhằm đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh tháng 6/2021 và những tháng tiếp theo.

Toàn cảnh phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 5/2021 vào sáng 25/5. Ảnh: Phạm Bằng
Toàn cảnh phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 5/2021 vào sáng 25/5. Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Ảnh: Phạm Bằng

QUẢN LÝ CHẶT CHẼ NGƯỜI TRỞ VỀ TỪ VÙNG DỊCH

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, nguy cơ dịch Covid-19 vào Nghệ An vẫn còn lớn và đề nghị các sở, ngành quản lý tốt người ra, vào trụ sở cơ quan, nhân viên của cơ quan, cân nhắc cử cán bộ đi công tác ngoại tỉnh vào thời điểm này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Công an tỉnh tăng cường kiểm soát, rà soát các đối tượng lợi dụng mác chuyên gia, công nhân kỹ thuật cao nhập cảnh trái phép vào Nghệ An; tăng cường xử lý việc vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Thành Duy

Kết luận nội dung này, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, tháng 5 là tháng đặc biệt quan trọng với nhiều sự kiện, đặc biệt là sự kiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong bối cảnh tỉnh phải ứng phó với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và vẫn phải thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội thì những kết quả đạt được của tháng 5 là hết sức tích cực.

Thể hiện rõ nét nhất là công tác phòng, chống Covid-19 khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca dương tính trong cộng đồng, với sự vào cuộc nhanh, xử lý kịp thời của ngành Y tế bằng phương châm phát hiện, ngăn chặn, khoanh vùng, dập dịch, điều trị. Và cho đến thời điểm này, các nguồn lây nhiễm từ sự dịch chuyển của những người trở về từ các địa phương khác được kiểm soát khá tốt.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng

Bên cạnh đó, công tác bầu cử được điều chỉnh phù hợp với tình hình dịch bệnh, tổ chức thành công cuộc bầu cử với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 98,8%. Bên cạnh đó, thu ngân sách đạt khá trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn; thu hút đầu tư, thành lập doanh nghiệp, số vốn đăng ký đạt cao.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các cấp, ngành tập trung cao độ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tránh 2 xu hướng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và hoang mang, lo lắng, mất bình tĩnh.

“Khi có tình huống xảy ra, chúng ta phải thực hiện bài bản, chặt chẽ, đúng quy định, với phương châm phát hiện, ngăn chặn, khoanh vùng, dập dịch, điều trị hiệu quả và thực hiện nghiêm quy định "5K". Đặc biệt, cần phải có biện pháp cứng rắn, mạnh mẽ hơn trong việc xử lý những người không chấp hành. Bởi chung quy lại, đây là biện pháp bảo vệ sức khỏe cho người dân, cho cộng đồng”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung

Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả, người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ người về từ các vùng dịch, phát huy hiệu quả vai trò giám sát của cộng đồng để cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng.

Các ngành cần quản lý chặt chẽ vấn đề nhập cảnh ở biên giới, các chuyên gia, lao động kỹ thuật cao. Quản lý chặt chẽ người lao động ở các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn và những người lao động trở về từ các vùng dịch. Ngành Y tế tập trung tiêm vắc-xin Covdi-19 đợt 2 đảm bảo tiến độ, kế hoạch.

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, địa phương phải bám sát kịch bản tăng trưởng. Trong thời gian tới, đánh giá kết quả của 6 tháng đầu năm và trên cơ sở đó để đưa ra giải pháp cho 6 tháng cuối năm. Các ngành, địa phương chủ động, rà soát, đánh giá thực hiện, triển khai theo nhiệm vụ từng ngành, lĩnh vực.

Đặc biệt, các ngành, địa phương phải nắm bắt kịp thời các vướng mắc của các doanh nghiệp, có giải pháp giải quyết, hỗ trợ, từ đó giúp doanh nghiệp có thêm động lực để thực hiện mục tiêu sản xuất, kinh doanh, góp phần đạt được mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội.

Các thành viên UBND tỉnh tham dự phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng
Các thành viên UBND tỉnh tham dự phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Nông nghiệp và PTNT đẩy mạnh sản xuất vụ hè thu kịp thời, phòng, chống dịch trên cây trồng, vật nuôi, PCCR, phòng, chống bão, lụt, triển khai thành lập Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao đảm bảo tiến độ, nội dung, quy hoạch sử dụng đất. Sở Công Thương tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho sản xuất công nghiệp, đạt mục tiêu tăng trưởng theo kịch bản, đảm bảo cung ứng điện cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt trong thời gian tới.

Cho rằng, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đang rất chậm, đồng chí Nguyễn Đức Trung yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung sớm hoàn thiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn với tinh thần không dàn trải, không phân tán, bố trí vốn có trọng tâm, trọng điểm. Rà soát cam kết giải ngân của các chủ đầu tư, phân nhóm theo tỷ lệ để đôn đốc, thúc đẩy giải ngân.

Đặc biệt, bắt đầu từ quý III/2021 sẽ rà soát, điều chỉnh vốn ở những dự án chậm giải ngân do nguyên nhân chủ quan với mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2021. Các sở, ngành cần chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà thầu. Sở GTVT sớm hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường ven biển, tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, hoàn thành GPMB dự án đường cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.  

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, BQL KKT Đông Nam về vấn đề đáp ứng nguyên liệu san lấp GPMB, đồ án điều chỉnh tổng thể chung quy hoạch KKT Đông Nam, giải quyết hồ sơ chủ trương đầu tư các dự án tồn đọng, sửa đổi quyết định về trình tự thủ tục đầu tư với tinh thần đơn giản, thuận lợi, tránh gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp.

Lãnh đạo các sở, ngành tham dự phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng
Lãnh đạo các sở, ngành tham dự phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng

Các ngành rà soát tiến độ thực hiện các chương trình, đề án theo chương trình công tác của UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để triển khai theo đúng kế hoạch. Chủ động chuẩn bị các báo cáo, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp HĐND tỉnh, kỳ họp giữa năm 2021. Đẩy nhanh công tác lập quy hoạch tỉnh theo tiến độ đã phê duyệt, bởi thời gian từ nay đến khi trình Thủ tướng phê duyệt là chưa đến 1 năm. Bản thân các địa phương, ngành phải chịu trách nhiệm, chủ động, không quá trông chờ vào đơn vị tư vấn.

Người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ đánh giá kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm Chỉ thị 08 của UBND tỉnh về đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính năm 2021. Các ngành tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp, diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy. Tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông, kìm giữ và làm giảm tai nạn giao thông; phòng cháy, chữa cháy./.

Tin mới