Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý chỉ đạo tập trung thu nợ thuế

(Baonghean) - Trước tình hình nợ thuế gia tăng và còn một số lĩnh vực thất thu thuế, Chủ tịch UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu xuống cơ sở phân tích, đôn đốc các khoản thu. Cùng đó, UBND tỉnh yêu cầu Cục Thuế Nghệ An tăng cường các giải pháp chống thất thu, hạn chế nợ đọng thuế.

Tập trung thu nợ thuế

Trong cuộc làm việc nghe báo cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước 10 tháng đầu năm và bàn biện pháp đẩy mạnh công tác thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh 2 tháng cuối năm 2018 vào ngày 5/11/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý chỉ ra một số tồn tại, hạn chế: Số thu nội địa (trừ tiền sử dụng đất) chưa đạt dự toán được giao, điều này sẽ có ảnh hưởng đến cân đối chi của ngân sách tỉnh; Một số khoản thu chiếm tỷ trọng lớn đạt thấp so với dự toán được giao (thu từ khối doanh nghiệp, bao gồm cả: thu DNNN Trung ương, DNNN địa phương, DN có vốn đầu tư nước ngoài và DN ngoài quốc doanh).

Cán bộ Cục Thuế Nghệ An tăng cường kiểm soát nợ thuế. Ảnh: Châu Lan
Cán bộ Cục Thuế Nghệ An tăng cường kiểm soát nợ thuế. Ảnh: Châu Lan
Nợ thuế ở Nghệ An  cao, một số doanh nghiệp lớn đang có xu hướng chiếm dụng tiền thuế trong ngắn hạn làm tăng các khoản nợ thuế; vẫn còn hiện tượng thất thu thuế trên một số lĩnh vực. Một số khoản nợ không có khả năng thu do liên quan tới nợ thuế của các đối tượng trách nhiệm hình sự, đối tượng bỏ trốn, mất tích…
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Thuế và các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành dự toán cả năm 2018 kể cả về tổng số thu và cơ cấu từng lĩnh vực; phấn đấu tăng thu ngân sách 3% so với dự toán được giao, đồng thời giảm tỷ lệ nợ thuế xuống dưới 5% tổng thu ngân sách theo quy định của Bộ Tài chính. Tỉnh sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh do lãnh đạo UBND tỉnh làm trưởng đoàn để đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế.

Sau khi có kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã cùng ngành Thuế đôn đốc một số doanh nghiệp như Công ty CP Thiên Minh Đức, Công ty CP Sữa TH... là những doanh nghiệp Nghệ An nhưng đang kê khai thuế ở địa phương khác để nộp thuế về cho tỉnh.

Kết quả trong tháng 11, Công ty CP Thiên Minh Đức đã nộp 90 tỷ đồng, Công ty CP sữa TH nộp 60 tỷ đồng cùng với một số doanh nghiệp khác nên số nộp tháng 11/2018 đạt gần 1.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Cục Thuế thành lập tổ công tác đến làm việc với các Chi cục Thuế có nợ thuế lớn (TP. Vinh, Diễn Châu, Nghi Lộc, Yên Thành, Quỳnh Lưu) để đôn đốc thu nợ.

Công ty CP sữa TH nộp 60 tỷ đồng. Ảnh tư liệu
Trong tháng 11, Công ty CP sữa TH nộp 60 tỷ đồng. Ảnh tư liệu

“Khơi” nguồn thu từ bất động sản

Trong thời gian qua, công tác quản lý, đầu tư các dự án sử dụng đất đô thị trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh, các cấp, các ngành và các chủ đầu tư chú trọng triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, thu hút được nhiều nguồn lực xã hội đầu tư các dự án khu đô thị, khu nhà ở - chung cư cao tầng, từ đó đã khai thác, sử dụng cơ bản có hiệu quả các quỹ đất, góp phần đáp ứng nhu cầu thiết yếu về đất ở, nhà ở cho nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, góp phần chỉnh trang, phát triển hạ tầng đô thị ngày một văn minh, hiện đại, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách.

Tuy nhiên, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An với ngân sách Nhà nước vẫn còn nhiều bất cập, chưa tương xứng với khả năng, mức độ đầu tư của các dự án. Hầu hết các dự án này đều kê khai nộp thuế với mức giá bán thấp hơn giá thực tế giao dịch trên thị trường, thuế giá trị gia tăng không đáng kể. Điều này, gây thất thu NSNN cũng như bất công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Kiểm tra lượng xăng dầu ở các cây xăng làm cơ sở tính thuế. Ảnh: Trân Châu
Kiểm tra lượng xăng dầu ở các cây xăng làm cơ sở tính thuế. Ảnh: Trân Châu
Ngày 19/10/2018, UBND tỉnh ban hành Công văn số 8057/UBND-KT về việc quản lý thu thuế đối với dự án kinh doanh bất động sản. Theo đó, UBND tỉnh giao Cục Thuế Nghệ An, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và yêu cầu các doanh nghiệp có dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc một số nội dung như: UBND tỉnh yêu cầu các nhà đầu tư dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh thực hiện việc niêm yết giá bán, kê khai giá trị chuyển nhượng, góp vốn đối với các dự án đất ở và nhà ở tại các dự án bất động sản theo giá thị trường.
Trường hợp giá đất các lô đất do nhà đầu tư dự án bất động sản kê khai thấp hơn giá các lô đất do đơn vị tư vấn giá xác định giá đất thì Cục Thuế Nghệ An căn cứ vào kết quả xác định giá đất của các đơn vị tư vấn giá đất để làm giá tối thiểu xác định nghĩa vụ tài chính liên quan.

Tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo đơn vị tư vấn giá đất cung cấp báo cáo kết quả xác định giá đất và chứng thư định giá đất đầy đủ, trung thực, kịp thời cho Cục Thuế Nghệ An để phục vụ công tác quản lý thu thuế. 

Dây chuyền sản xuất nước mắm tại Masan MB Nam Cấm. Ảnh: Hoàng Vĩnh
Dây chuyền sản xuất nước mắm tại Masan MB Nam Cấm. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Cục Thuế Nghệ An đã phối hợp các sở, ban, ngành và Chi nhánh Công ty CP thông tin và thẩm định giá Miền Nam tại Nghệ An thu thập thông tin các dự án; Phối hợp với Sở Xây dựng thu thập thông tin về quy hoạch và các lần điều chỉnh quy hoạch của các dự án trên toàn địa bàn tỉnh; Phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường yêu cầu Chi nhánh Công ty CP thông tin và thẩm định giá Miền Nam tại Nghệ An cung cấp Báo cáo kết quả xác định giá đất và chứng thư định giá đất.

Ông Trịnh Thanh Hải - Cục Trưởng Cục Thuế Nghệ An cho biết: Cục Thuế Nghệ An đã ban hành Quyết định số 1022/QĐ-CT ngày 21/5/2018 về việc thành lập tổ công tác phân tích và kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có dự án sử dụng đất đô thị trên địa bàn tỉnh. Tổ công tác phân tích và kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có dự án sử dụng đất đô thị trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Cục Thuế đã và đang thực hiện 10 quyết định thanh tra tại 10 doanh nghiệp. Đến hết tháng 11 đã ban hành quyết định xử lý tại 4 đơn vị với số thuế truy thu, xử phạt hơn 7 tỷ đồng. Những kết quả trên là rất đáng khích lệ góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách cuối năm 2018.

Tin mới