Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: Những việc dân đồng tình, ủng hộ cần đeo bám thực hiện đến cùng

(Baonghean.vn) - Nội dung này được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý lưu ý với các cấp, các ngành tại cuộc họp UBND tỉnh Nghệ An diễn ra sáng 24/12.

Đây là phiên họp thường kỳ tháng 12/2019 được UBND tỉnh tổ chức theo hình thức trực tuyến với các huyện, thành, thị. Dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý – Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phiên họp nghe và cho ý kiến một số nội dung quan trọng.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thanh Lê
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thanh Lê

Tập trung hoàn thành kế hoạch năm 2019

Tại phiên họp, UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện chương trình công tác năm 2019, dự thảo chương trình công tác năm 2020 của UBND tỉnh. Theo đó, năm 2019, UBND tỉnh đã bám vào mục tiêu, kế hoạch chương trình công tác, nắm bắt thực tiễn để chỉ đạo điều hành; về cơ bản đã thực hiện đúng các nội dung được nêu ra trong kế hoạch từng tháng, quý và cả năm.

Trong năm UBND tỉnh đã nghe và cho ý kiến vớ tổng số 159 nội dung, trong đó có 45 nội dung bổ sung, thay thế so với chương trình ban hành. Trong năm 2019, có 21 nội dung thuộc chương trình công tác của UBND tỉnh chưa thực hiện theo kế hoạch.

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Hải báo cáo kết quả
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Hải báo cáo tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2019. Ảnh: Thanh Lê

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 12 năm 2019, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm quý I năm 2020 cho thấy, trong tháng 12 năm 2019 các ngành, các cấp tập trung chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2019.

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tập trung thu hoạch một số cây lâu năm, cây ăn quả và chăm sóc cây trồng vụ đông. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tháng 12 năm 2019 tăng 17,07% so với cùng kỳ năm 2018. Chỉ số cộng phát triển sản xuất công nghiệp lũy kế từ đầu năm đến cuối tháng 12 năm 2019 tăng 10,53% so với năm trước.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực với nhiều kết quả. Công tác lao động, việc làm, an sinh xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt.

Sản xuất chế biến nước mắm tại Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê
Sản xuất nước mắm truyền thống tại Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê

Tháng 12, UBND tỉnh tập trung đôn đốc, kiểm tra tiến độ các dự án nhằm thúc đẩy thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019. Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh, tính đến ngày 30/11/2019, nguồn vốn đầu tư công năm 2019 giải ngân đạt 74,55% kế hoạch vốn (cả nước 11 tháng năm 2019 giải ngân đạt 58,16% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 53,96% kế hoạch Quốc hội giao).

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, ý kiến các sở, ngành, địa phương đề xuất liên quan đến bố trí kinh phí GPMB, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng Dự án xi măng Đô Lương; xây dựng cơ chế chính sách xây dựng nông thôn mới nâng cao cho các xã, các huyện; UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành sớm triển khai dự án đập Cầu Cau.

Một số kiến nghị cần xúc tiến khởi công các dự án xây dựng cầu Thanh Nam, Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Con Cuông; sớm hoàn thành dự án xây dựng công trình tuyến đê bãi ngang ở Quỳnh Lưu; chi trả đền bù GPMB tái định cư cho đồng bào thủy điện Hủa Na; nợ chính sách về đóng tàu theo Quyết định 15; nâng cao hiệu quả sử dụng đất; giám sát kiểm tra các vi phạm về pháp luật...

Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch năm 2020

Làm rõ các kiến nghị đề xuất của các địa phương, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Hải đề nghị các địa phương cần đánh giá lại khoản thu không đạt.

"Ngay sau khi có Nghị quyết HĐND huyện, cần giao dự toán cho các đơn vị ngay từ đầu năm. Tập trung chỉ đạo công tác thu ngân sách ngay từ những tháng đầu năm 2020, để đảm bảo phương án đưa ra. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chống hàng giả, hàng kém chất lượng đặc biệt dịp Tết Nguyên đán sắp tới" - Giám đốc Sở Tài chính đề nghị.
Giám đốc Sở Công Thương Hoàng Văn Tám phát biểu tại cuộc họp.  Ảnh: Thanh Lê
Giám đốc Sở Công Thương Hoàng Văn Tám cho biết tỉnh sẽ đảm bảo nguồn thực phẩm cho dịp Tết sắp tới. Ảnh: Thanh Lê

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đánh giá: Năm 2019, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức như thiên tai, hạn hán dịch bệnh tác động sâu sắc đến đời sống kinh tế - xã hội, với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và nhân dân, tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

Triển khai nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành cần phải chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch của ngành, địa phương mình. Cần phải cụ thể hóa bằng chương trình, nhiệm vụ để triển khai Nghị quyết của HĐND tỉnh vừa ban hành.

Phối cảnh một phân khu trên Đại lộ Vinh - Cửa Lò. Ảnh tư liệu Trân Châu.
Phối cảnh một phân khu trên Đại lộ Vinh - Cửa Lò. Ảnh tư liệu Trân Châu.

"Các ngành, địa phương cần triển khai xây dựng kịch bản tăng trưởng năm 2020 cho ngành mình, huyện mình, thành lập các tổ công tác gắn trách nhiệm của từng thành viên cụ thể. Những việc gì người dân đã thống nhất, đồng tình, ủng hộ chúng ta cần phải đeo bám đến cùng để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Đối với các ngành cần rà soát thật kỹ các chương trình, đề án của năm 2020 để không xảy ra tình trạng phải điều chỉnh, bổ sung đưa ra khỏi chương trình công tác năm.
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến của UBND tỉnh với các huyện, thành phố, thị xã. Ảnh Thanh Lê
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến của UBND tỉnh với các huyện, thành phố, thị xã. Ảnh Thanh Lê

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, quý I/2020 là thời điểm Tết dương lịch, Tết Nguyên đán, vì vậy các ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ kiểm soát chặt chẽ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; bình ổn giá cả; nêu cao trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương đối với công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm các hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán pháo nổ, đảm bảo tốt an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Cùng đó, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh cần quan tâm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội đối với người có công, các đối tượng yếu thế, bảo trợ xã hội để ai cũng có một cái Tết đầm ấm.

Tin mới