Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thanh tra vai trò lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương trong CCHC

(Baonghean.vn) - Trước đánh giá, người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức công tác cải cách hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý đề nghị Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra vai trò của lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương trong công tác này.
Sáng 10/6, UBND tỉnh tổ chức phiên họp chuyên đề tháng 6/2019 để nghe và cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Nam Đình - Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, các ban HĐND tỉnh.

Sáng 10/6, UBND tỉnh tổ chức phiên họp chuyên đề tháng 6/2019 để nghe và cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Nam Đình - Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, các ban HĐND tỉnh.

Quyết liệt trong lãnh đạo, điều hành

UBND tỉnh đã dành thời gian nghe và đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Đề cập đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đánh giá cao tính chủ động trong hoạt động quản lý, điều hành và xử lý các tình huống cấp bách, phát sinh trong 6 tháng qua, đồng thời đề nghị từ nay đến cuối năm luôn luôn chủ động để làm chủ tình hình.

Đặc biệt, trong công tác lãnh đạo, điều hành đã duy trì được sự quyết liệt, không né tránh và quan điểm của lãnh đạo UBND tỉnh là sự quyết liệt phải được duy trì, thậm chí yêu cầu cao hơn; qua đó nâng trách nhiệm của lãnh đạo, các thành viên UBND và các ngành. 

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Giám đốc Sở NN&PTNT báo cáo về công tác xử lý dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Thành Duy
Ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Giám đốc Sở NN&PTNT báo cáo về công tác xử lý dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Thành Duy
Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã thắt chặt, kiên quyết chỉ đạo xử lý nhiều vấn đề, nhất là những vấn đề người dân quan tâm, xã hội, dư luận phản ánh nhiều; đánh giá hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong công tác cải cách hành chính; tăng cường công tác quản lý quy hoạch, tài nguyên khoáng sản.
Về nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, các ngành, các cấp, các tổ công tác của tỉnh tiếp tục bám sát kịch bản tăng trưởng để thực hiện các giải pháp để thực hiện hiệu quả nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển năm nay; đẩy nhanh tiến độ, chất lượng giải ngân vốn đầu tư công; rà soát lại các dự án trọng điểm, dự án lớn và lưu ý các dự án có các dòng sản phẩm gặp khó khăn về sản xuất để hỗ trợ tháo gỡ nhằm đẩy mạnh công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.
Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong cách cải hành chính

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý tập trung thực hiện năm cải cách hành chính - 2019 hiệu quả, trong đó để tăng cường các giải pháp nhằm đánh giá khách quan, thúc đẩy cải cách, cần thực hiện 3 nội dung. 

Trước hết, Sở KH&CN báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh kết quả điều tra sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với chất lượng dịch vụ hành chính công của các sở, ngành, địa phương; kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh; tiếp đó sẽ báo cáo, công bố với UBND tỉnh; báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trên cơ sở đó để đánh giá tính phân định trách nhiệm sở, ngành địa phương và nếu đạt kết quả tốt thì sẽ thực hiện định kỳ hàng năm.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý kết luận nội dung làm việc. Ảnh: Thành Duy
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý kết luận nội dung làm việc. Ảnh: Thành Duy
Đặc biệt, qua đánh giá của Sở Nội vụ và kết quả điều tra xã hội học của Sở KH&CN cho thấy, công tác cải cách hành chính mặc dù có chuyển biến nhưng còn chậm, trong đó một trong những nguyên nhân là có những cơ quan, đơn vị, địa phương cấp huyện, vai trò của người đứng đầu chưa chuyển biến nhiều.
Từ thực tiễn trên, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra công vụ, nhất là thanh tra trực tiếp lãnh đạo một số sở, ngành và các đơn vị cấp huyện về vai trò trong công tác cải cách hành chính.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh và các ngành tập trung để sớm hình thành và đưa Trung tâm phục vụ hành chính tỉnh Nghệ An đi vào hoạt động.

Các cấp, các ngành cũng cần tập trung cao thực hiện công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi gắn với trách nhiệm rất cao của chủ tịch UBND huyện, xã và công tác kiểm tra, giám sát cụ thể, nhất là kiểm tra đột xuất; thực hiện các giải pháp để quản lý lao động xuất khẩu, nhất là ở thị trường người lao động làm việc để khắc phục tình trạng lao động bỏ trốn.  

Cán bộ xã Nghi Thạch (Nghi Lộc) giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh tư liệu Thanh Lê
Cán bộ xã Nghi Thạch (Nghi Lộc) giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh tư liệu Thanh Lê

Trước đó, theo đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 cho thấy,UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai quyết liệt việc thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch ngay từ những ngày đầu năm.

Đặc biệt, việc đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành được tập trung thực hiện. UBND tỉnh thực hiện chương trình công tác và tổ chức các cuộc họp, làm việc đảm bảo đúng quy trình, kịp thời, khoa học, chất lượng, hiệu quả; chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc chương trình công tác, không được lùi nội dung chương trình công tác nếu không có lý do chính đáng. 

Nội dung trình tại các phiên họp UBND tỉnh phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, có trọng tâm; tăng cường các cuộc họp trực tuyến; duy trì gặp mặt, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để xử lý các khó khăn, vướng mắc; thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu. 

UBND tỉnh đã chỉ đạo, điều hành trên tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến góp ý, phản biện từ cơ quan báo chí, doanh nghiệp, người dân thông qua các diễn đàn họp báo, diễn đàn đối thoại với doanh nghiệp, qua các cơ quan đoàn thể,...

Tin mới