Chủ tịch Vinachem: Từ lùm xùm 'chồng bổ nhiệm vợ' đến kỷ luật cách chức

Không chỉ vướng vào những vi phạm, khuyết điểm liên quan đến 4 dự án ngàn tỷ thua lỗ của Tập đoàn Hóa chất, ông Nguyễn Anh Dũng còn bị tố cáo có những quyết định bổ nhiệm người thân một cách bất thường.

Quyền to nhưng thiếu trách nhiệm

Ngày 20/9, Ban Bí thư đã quyết định cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng của ông Nguyễn Anh Dũng, bao gồm cách chức ủy viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, ủy viên BCH Đảng bộ Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem), Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Hoá chất Việt Nam.

Ông Nguyễn Anh Dũng là ủy viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2015-2020, Phó bí thư Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất từ tháng 8/2012; Bí thư Đảng ủy từ tháng 10/2013; Chủ tịch HĐTV Tập đoàn từ tháng 4/2012 đến nay.

Quyết định của Ban Bí thư đã nêu rõ những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Anh Dũng.

Theo đó, ông Dũng phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn nhiệm kỳ 2010-2015.

Ban Bí thư cho rằng với trách nhiệm là người đứng đầu, ông Dũng đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra những “vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ”.

Vinachem, dự án thua lỗ, ông nguyễn anh dũng, tập đoàn hóa chất, bổ nhiệm người thân, dự án đạm Hà Bắc

Ông Nguyễn Anh Dũng phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm khi triển khai dự án đạm Hà Bắc

Ngoài ra, ông Dũng còn phải chịu trách nhiệm trong việc quản lý vốn, tài sản, đất đai và đầu tư của Tập đoàn, gây hậu quả rất nghiêm trọng; để Tập đoàn và một số công ty không bảo toàn được vốn Nhà nước giao.

Đồng thời, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra vi phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện 4 dự án trọng điểm: Dự án Nhà máy sản xuất phân đạm Ninh Bình; Dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy Phân đạm Hà Bắc; Dự án sản xuất phân bón DAP số 2 tại Lào Cai; Dự án sản xuất phân bón DAP Hải Phòng.

Ban Bí thư yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Công Thương khẩn trương chỉ đạo xem xét thi hành kỷ luật hành chính ông Nguyễn Anh Dũng theo đúng quy định hiện hành.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng nêu rõ: Cá nhân ông Nguyễn Anh Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn, với trách nhiệm người đứng đầu, ông Dũng đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ; trong quản lý vốn, tài sản, đất đai và đầu tư của Tập đoàn, gây hậu quả rất nghiêm trọng; để Tập đoàn và một số công ty không bảo toàn được vốn Nhà nước giao.

Ông Nguyễn Anh Dũng cũng bị kết luận là “thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra vi phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện Dự án DAP số 2 Lào Cai. Chịu trách nhiệm chính về những vi phạm trong việc triển khai dự án đạm Hà Bắc”.

Lùm xùm chuyện “cả nhà làm sếp”

Chỉ một thời gian sau khi được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (năm 2012), nhiều người thân của ông Nguyễn Anh Dũng cũng lần lượt được bổ nhiệm nắm giữ các vị trí quan trọng tại các đơn vị thành viên của Vinachem.

Cụ thể, vợ, em ruột, em vợ của lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam lần lượt nắm giữ các chức danh quan trọng của tập đoàn này.

Một trong những trường hợp bổ nhiệm được đề cập trong đơn tố cáo là trường hợp của ông Nguyễn Văn Minh (em ruột ông Nguyễn Anh Dũng). Năm 2013 từ Phó Ban Kế hoạch - Kinh doanh được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đạm Ninh Bình.

Việc bổ nhiệm này, bị nhiều cán bộ của Vinachem cho là vi phạm nghiêm trọng Luật Doanh nghiệp. Theo đó, Công ty Đạm Ninh Bình do Vinachem sở hữu 100% vốn điều lệ. Là em ruột của Chủ tịch tập đoàn, ông Minh không được bổ nhiệm về làm lãnh đạo tại Đạm Ninh Bình do có liên quan đến người quản lý tại công ty mẹ và người đại diện phần vốn nhà nước tại công ty đó.

Hai trường hợp khác cũng bị đặt vấn đề vi phạm Luật Doanh nghiệp trong bổ nhiệm cán bộ tại Tập đoàn Hóa chất Việt Nam là trường hợp của bà Lê Thị Thái Hường (vợ ông Nguyễn Anh Dũng) và bà Lê Thị Tân Hoa (em vợ ông Nguyễn Anh Dũng).

Vợ ông Dũng được bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban Tài chính - Kế toán của Vinachem còn em vợ giữ chức Trưởng phòng Kế toán Thống kê tài chính của Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Việc bổ nhiệm những người thân, có liên quan đến Chủ tịch Vinachem bị coi là có vấn đề do không nằm trong quy hoạch trước đó của các đơn vị thành viên.

Sau khi có lá đơn tố cáo này, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Công Thương về việc chỉ đạo kiểm tra, xem xét việc bổ nhiệm cán bộ, có biểu hiện chạy chức chạy quyền tại Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và đề nghị thông báo cho Văn phòng Chính phủ biết kết quả giải quyết.

Sau đó, tháng 10/2016 Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký quyết định về việc thụ lý giải quyết tố cáo và lập tổ xác minh tố cáo liên quan đến việc bổ nhiệm cán bộ không đảm bảo quy định của pháp luật tại Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Gần 1 năm trôi qua, kết quả xác minh của Bộ Công Thương như thế nào vẫn chưa được Bộ này công bố công khai.

Đến nay, Nguyễn Văn Minh (em ruột ông Nguyễn Anh Dũng) - một trường hợp bổ nhiệm bất thường - không còn có tên trong danh sách phó tổng giám đốc của đạm Ninh Bình.

Theo VNN

TIN LIÊN QUAN

Tin mới