Chủ tịch xã làm sai, Chủ tịch tỉnh cũng phải xin lỗi

'Tôi nghĩ Chủ tịch xã làm sai, Chủ tịch tỉnh phải đứng ra xin lỗi vì liên quan đến công tác quản lý cán bộ' - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nói tại buổi tiếp công dân, giải quyết khiếu nại liên quan đến chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng cụm công nghiệp Thanh Lãng, Vĩnh Phúc.

Ngày 3/11,  đoàn công tác do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu có buổi tiếp công dân, giải quyết việc khiếu nại lâu năm liên quan đến chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng cụm công nghiệp Thanh Lãng (thị trấn Thanh Lãng, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc).

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cùng đại diện lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, đại diện các bộ, ngành TƯ và lãnh đạo, sở, ban ngành tỉnh Vĩnh Phúc đã lắng nghe các ý kiến của người dân thị trấn Thanh Lãng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng


Theo Bộ trưởng, chủ trương thành lập cụm công nghiệp làng nghề Thanh Lãng là hoàn toàn đúng với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc, phù hợp với quy định của pháp luật và có sự đồng thuận rất cao của người dân. 204/206 người dân đồng ý nhận bồi thường hỗ trợ, và chính sách đền bù, hỗ trợ người dân ở thời điểm đó hoàn toàn đúng theo quy đinh của pháp luật.Sau các ý kiến trao đổi, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, đây là sự việc phức tạp, kéo dài hơn chục năm qua. “Việc giải quyết chưa đáp ứng được yêu cầu của dân và chưa đúng tinh thần, chưa xem xét cội nguồn vấn đề”, ông Dũng nói.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, liên quan đến cụm công nghiệp Thanh Lãng còn một số tồn tại. Trước hết, được thực hiện từ năm 2005 nhưng đến nay chưa đưa vào hoạt động, để diện tích hơn 92 nghìn mét vuông chưa được sử dụng gây lãng phí tài nguyên của đất nước, có lỗi với người dân.

Thứ hai, trong quá trình thực hiện quy trình thủ tục, có một số điểm sai là chưa gửi quyết định thu hồi đất đến từng hộ. Bên cạnh đó, có việc ban hành công văn không đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh khiến người dân hiểu không đầy đủ. “Quyết định chuyển diện tích đất nằm trong cụm công nghiệp sang làm đất ở là sai mục đích, và không đúng thẩm quyền”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, những sai phạm, sai sót trên lỗi là do Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên và chủ tịch UBND xã Thanh Lãng. “Chúng ta phải khẳng định như thế. 6 đại diện cho các hộ dân ở đây cũng không có ý kiến phản ánh liên quan dấu hiệu tham ô, tham nhũng, lợi dụng chức vụ quyền hạn để làm sai với mục đích tư lợi cá nhân, lợi ích nhóm”, ông Dũng nói.

Theo Bộ trưởng Dũng, buổi làm việc với công dân Thanh Lãng là rất minh bạch, rất công khai, không ai giấu giếm gì cũng không bênh ai, không bao che, mập mờ. Theo ông Dũng, với những sai sót, những khuyết điểm của lãnh đạo huyện, của lãnh đạo thị trấn đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh chỉ đạo kiểm tra làm rõ.

“Sai phạm đến đâu, khuyết điểm đến đâu thì xem xét hình thức kỷ luật. Cái gì chưa đến mức độ kỷ luật thì rút kinh nghiệm. Cái gì sai thì xin lỗi dân. Xin lỗi đàng hoàng, không sao cả. Tôi nghĩ Chủ tịch xã làm sai, Chủ tịch tỉnh phải đứng ra xin lỗi vì liên quan đến công tác quản lý cán bộ”, Bộ trưởng Dũng nói.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị cần khắc phục sớm những tồn tại để sớm đưa cụm công nghiệp làng nghề Thanh Lãng đi vào hoạt động trong năm 2016.

Theo Vietnamnet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới