Chú trọng chăm lo sức khỏe cho người dân vùng cao

(Baonghean)  - Trao đổi của bà Nguyễn Thị Thảo - bác sỹ Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây bắc Nghệ An; ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV.

 
P.V: Cảm nghĩ của bà như thế nào khi được giới thiệu là ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV?
Bà Nguyễn Thị Thảo: Tôi rất vinh dự, nhưng thú thực là tôi đã không khỏi suy nghĩ “áp lực” trước sự kỳ vọng từ phía bà con nhân dân. Nhưng, từ những thực tế đã trải qua, và từ những trăn trở, tôi nghĩ trọng trách đó sẽ giúp mình có được đóng góp nhất định. Là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, tôi sẽ đề bạt những ý kiến của bà con nhân dân để cùng Quốc hội đưa ra những quyết sách quan trọng cho sự phát triển của y tế nói riêng, các lĩnh vực khác nói chung ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng còn gặp nhiều khó khăn.
P.V: Bà có thể cho biết, nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XIV, bà sẽ tập trung cho những vấn đề gì trong chương trình hành động của mình?
Bà Nguyễn Thị Thảo: Trước hết, ngoài việc bản thân luôn phải nâng cao trình độ về mọi mặt để đáp ứng nhiệm vụ chuyên môn, tôi phải thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của một người đại biểu Quốc hội nếu trúng cử. Đó là tham gia đầy đủ các kỳ họp của Quốc hội, các cuộc tiếp xúc cử tri; gần gũi, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của cử tri để đề đạt cơ quan thẩm quyền giải quyết.
Là bác sỹ, tôi nhận thấy, trên thực tế, dù ngành Y tế đã cải thiện rất nhiều trong công tác khám, chữa bệnh cho người dân, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề người dân quan tâm, đó là: Chất lượng khám chữa bệnh, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sỹ giỏi phục vụ cho y tế vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, nếu được cử tri tín nhiệm bầu vào đại biểu Quốc hội khóa XIV, tôi sẽ quan tâm đến việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở các tuyến đặc biệt là tuyến cơ sở, công tác vệ sinh phòng dịch, chăm sóc sức khỏe ban đầu, sức khỏe phụ nữ trẻ em.
Theo đó, sẽ kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ đầu tư cho ngành Y tế những chính sách ưu đãi cán bộ y tế, đặc biệt tuyến cơ sở để thu hút cán bộ về phục vụ cho những vùng còn nhiều khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Kiến nghị đầu tư trang thiết bị đồng bộ ở bệnh viện tuyến huyện để tránh quá tải bệnh viện tuyến tỉnh, trung ương và hơn hết để tạo điều kiện cho người nghèo, vùng sâu, vùng xa được tiếp cận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại. 
Với vai trò một bác sỹ vùng cao, nơi đời sống người dân còn nhiều khó khăn, tôi sẽ tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ từ các cơ quan đoàn thể để duy trì ngân hàng máu sống, bát cháo tình thương tại các bệnh viện; tổ chức nhiều chương trình khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế cũng như đường sá đi lại...
Mặt khác, là ứng cử viên nữ, đồng thời là người dân tộc thiểu số, tôi sẽ quan tâm đến các vấn đề về bình đẳng giới, quyền lợi của phụ nữ và trẻ em trong cộng đồng, cùng với đó là những chính sách đối với người có công, chính sách cho học sinh vùng dân tộc miền núi, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con em đồng bào các dân tộc sau khi ra trường... Đó là những điều cần thiết để khoảng cách giữa khu vực miền núi với đồng bằng ngày càng được thu hẹp lại, không chỉ trên lĩnh vực y tế mà còn trên tất cả các mặt của đời sống xã hội.
P.V: Xin cảm ơn bà!
Quảng An (Thực hiện)

Tin mới