Chú trọng kiểm tra, giám sát công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp

(Baonghean.vn) - Sáng 23/2, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn công tác kiểm tra, giám sát bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Các đồng chí Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ngô Sách Thực - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thu Giang
Tại điểm cầu tỉnh Nghệ An có các Phó Chủ tịch, các thành viên Ban Thường trực, ban chuyên môn, lãnh đạo các Hội đồng tư vấn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tỉnh dự hội nghị. Ảnh: Thu Giang

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh nhấn mạnh: “Mục đích công tác kiểm tra, giám sát của MTTQ Việt Nam là để nắm bắt tình hình, kết quả tổ chức, triển khai công tác bầu cử tại các địa phương nhằm phát hiện những khó khăn, vướng mắc, những vi phạm pháp luật (nếu có), để hướng dẫn hoặc đề xuất với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có biện pháp khắc phục kịp thời, góp phần đảm bảo cuộc bầu cử thực sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, là ngày hội của toàn dân”.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã xác định các nội dung cần tập trung kiểm tra, giám sát và dự kiến tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát thành phần gắn với từng mốc thời gian cụ thể: đợt 1 từ ngày 20/2 đến ngày 13/4/2021; đợt 2 từ ngày 13/4 đến ngày 22/5/2021 và đợt 3 trong ngày bầu cử 23/5/2021.

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát bầu cử, lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam yêu cầu Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp cùng các cá nhân liên quan cần tập trung thời gian thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bầu cử, giám sát. 

Các đồng chí chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Thu Giang
Các đồng chí chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Thu Giang

Bên cạnh đó, cần bám sát văn bản hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia, của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan tổ chức hữu quan để tổ chức thực hiện nghiêm túc. 

Việc giám sát phải có sự phối hợp chặt chẽ với ủy ban bầu cử các cấp, các cơ quan tổ chức liên quan, phát huy các hình thức giám sát theo quy định của pháp luật, tăng cường giám sát của nhân dân, đại diện các tổ chức, báo chí...

Việc tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát cần tránh trùng lặp về thời gian, địa điểm với các đoàn kiểm tra, giám sát của Hội đồng bầu cử quốc gia và các cơ quan có thẩm quyền, gây khó khăn cho địa phương, đơn vị được kiểm tra, giám sát...

Chú trọng kiểm tra, giám sát công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp ảnh 3
Chú trọng kiểm tra, giám sát công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp ảnh 4
Hội nghị trực tuyến từ điểm cầu Trung ương đến tận các huyện, thành, thị. Ảnh: Thu Giang

Hội nghị đã tập trung giới thiệu chuyên đề: “Công tác kiểm tra, giám sát bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp”, đồng thời dành thời gian trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc chung trong công tác bầu cử ở địa phương.

Nội dung kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026:

1. Giám sát việc thành lập và hoạt động của Hội đồng bầu cử quốc gia và các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương: Từ khi thành lập đến khi kết thúc nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia và các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương.

2. Kiểm tra, giám sát việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND và việc nộp hồ sơ ứng cử của người ứng cử, người được giới thiệu ứng cử: Từ ngày 22/2 đến 17h chiều ngày 14/3/2021.

3. Kiểm tra, giám sát việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử: Từ ngày 20/3 đến ngày 13/4/2021.

4. Giám sát việc lập, niêm yết danh sách cử tri: Từ ngày 13/4 đến ngày 23/5/2021.

5. Giám sát việc lập, niêm yết danh sách những người ứng cử: Từ ngày 23/4 đến ngày 13/5/2021.

6. Kiểm tra, giám sát việc tuyên truyền, vận động bầu cử: Từ khi triển khai, tổ chức bầu cử đến khi kết thúc cuộc bầu cử.

7. Giám sát trình tự bỏ phiếu, việc kiểm phiếu: Từ 5h đến 21h ngày 23/5/2021.

8. Kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử: Từ ngày 17/2 đến ngày 30/6/2021.

9. Kiểm tra việc triển khai thực hiện kiểm tra, giám sát bầu cử.

Tin mới