Chú trọng lựa chọn người có trách nhiệm và kinh nghiệm vào các tổ bầu cử

(Baonghean.vn) - Chiều 25/3, Ủy ban bầu cử tỉnh tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo tình hình, tiến độ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng thời quyết định một số nội dung theo thẩm quyền.
a
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: Mai Hoa

Tích cực, chủ động triển khai nhiều công việc

Tham gia cuộc họp có các Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy là thành viên Ủy ban bầu cử tỉnh: Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Bùi Thanh An - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Lê Đức Cường - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Ngọc Hà - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.

Theo đánh giá của các thành viên Ủy ban bầu cử tỉnh tại cuộc họp, công tác chuẩn bị bầu cử đang được các cấp, các ngành triển khai đúng pháp luật và tiến độ thời gian quy định.

Việc ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được bầu ở mỗi đơn vị được thực hiện đúng quy định và mốc thời gian.

Giám đốc Sở Nội vụ Lê Đình Lý báo cáo tiến độ công tác bầu cử trên đia bàn tỉnh. Ảnh: Mai Hoa
Giám đốc Sở Nội vụ Lê Đình Lý báo cáo tiến độ công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Mai Hoa

Kết quả hiệp thương lần 2, số lượng người giới thiệu lập danh sách sơ bộ ứng cử đại biểu Quốc hội là 24/32 hồ sơ được tiếp nhận; số người giới thiệu lập danh sách sơ bộ ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 206/243 hồ sơ; danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện là 1.491/1.923 hồ sơ; danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là 21.872/23.473 hồ sơ.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo;  thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử; an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội được các thành viên Ủy ban bầu cử tỉnh chủ động, tích cực chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung. Đặc biệt, UBND tỉnh và các địa phương tích cực, chủ động giải quyết các vấn đề phức tạp thông qua tiếp dân, đối thoại với Nhân dân.

Đồng chí Bùi Thanh An -
Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu liên quan đến công tác giải quyết đơn thư khiếu nại liên quan đến bầu cử. Ảnh: Mai Hoa

Một số vấn đề cần quan tâm

Bên cạnh những kết quả đạt được, một số thành viên Ủy ban bầu cử tỉnh cũng nêu một số tình hình trong Nhân dân đặt ra cho các cấp cần chủ động nắm bắt, tuyên truyền và xử lý kịp thời.

Mặt khác, hiện nay, số lao động làm việc tại các khu công nghiệp đăng ký tạm trú thấp hơn nhiều con số thực tế, dẫn đến khó khăn trong lập danh sách cử tri.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng quà cho Ban Chỉ huy Quân sự xã Hưng Yên Nam. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy  cho ý kiến về công tác tuyên truyền bầu cử. Ảnh: Mai Hoa

Đó còn là cử tri trong độ tuổi lao động đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài và các tỉnh khác nhưng chưa cắt khẩu, vẫn còn hộ khẩu thường trú số lượng lớn.

Ở các huyện, thị xã ven biển cử tri là ngư dân thường đi biển dài ngày; các huyện miền núi, đồng bào dân tộc thường vào rừng, lên rẫy thời gian dài cũng là những vấn đề dự báo có những ảnh hưởng nhất định đến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử mà các địa phương cần quan tâm.

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho rằng cần quan tâm nắm bắt tình hình Nhân dân. Ảnh: Mai Hoa

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh đánh giá cao công tác chỉ đạo, hướng dẫn bám sát yêu cầu và tiến độ công việc của các cấp, các ngành đảm bảo công tác chuẩn bị bầu cử thời gian qua trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng tinh thần của luật và đảm bảo về tiến độ.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh cũng nhấn mạnh, bên cạnh 9 đoàn kiểm tra về công tác bầu cử của tỉnh đối với tất cả các đơn vị cấp huyện thì yêu cầu các thành viên Ủy ban bầu cử tỉnh tiếp tục bám sát địa bàn được phân công, nhất là các địa bàn có những vấn đề có những hạn chế, khó khăn để chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn và đoàn công tác của tỉnh, huyện Nam Đàn
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh một số yêu cầu về công tác bầu cử đối với các cấp, các ngành. Ảnh: Mai Hoa

Mặt khác, cấp xã và các tổ bầu cử có vai trò quyết định đến sự thành công của công tác bầu cử, bởi vậy các thành viên Ủy ban bầu cử tỉnh cần sâu sát cơ sở để chỉ đạo, hướng dẫn, nhất là chỉ đạo lựa chọn những người có trách nhiệm và kinh nghiệm tham gia vào các tổ bầu cử; hướng dẫn việc lập danh sách cử tri; xác minh những vấn đề cử tri nêu liên quan về ứng cử viên.

Ở các cấp cũng cần phải dành sự tập trung và thận trọng, kỹ lưỡng các thông tin về ứng cử viên trước khi niêm yết công khai đảm bảo chính xác.

Bên cạnh chú trọng hướng dẫn cơ sở, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh cũng lưu ý một số công việc liên quan đến việc lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử; tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba cần đảm bảo chất lượng và đúng mốc thời gian.

Tin mới