Chú trọng tập hợp, đoàn kết đội ngũ sáng tác văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Cùng với những thành tựu mà Nghệ An đạt được trong công cuộc đổi mới, thời gian qua, văn nghệ sĩ các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh nhà luôn phát huy truyền thống vẻ vang, say mê sáng tạo văn học nghệ thuật, góp phần tích cực vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân.

Đó là đánh giá chung tại Đại hội Chi hội văn học nghệ thuật các DTTS Việt Nam tại Nghệ An lần thứ III, nhiệm kỳ 2019 - 2024 diễn ra vào sáng 14/9 tại TP. Vinh. 

Tham dự Đại hội, về phía Hội VHNT các DTTS Việt Nam có ông Nông Quốc Bình - Chủ tịch Hội. Về phía tỉnh Nghệ An có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân tộc tỉnh, Sở VHTT, Hội VHNT tỉnh cùng đông đảo hội viên Chi hội văn học nghệ thuật các DTTS Việt Nam tại Nghệ An.

Quang cảnh Đại hội. Ảnh: Phước Anh
Quang cảnh Đại hội. Ảnh: Phước Anh

Chi hội văn học nghệ thuật các DTTS Việt Nam tại Nghệ An là thành viên của Hội văn học nghệ thuật các DTTS Việt Nam. Nhiệm kỳ 2014 - 2019, cùng với sự phát triển chung của nền văn học nghệ thuật nước nhà, Chi hội đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, đầu nhiệm kỳ Chi hội có 19 hội viên, sinh hoạt trong 6 chuyên ngành (văn xuôi, thơ, văn nghệ dân gian, nhiếp ảnh, âm nhạc, múa); đến cuối nhiệm kỳ kết nạp thêm 3 hội viên và tạo điều kiện thuận lợi cho các hội viên đủ điều kiện, đủ tiêu chuẩn vào Hội VHNT tỉnh Nghệ An.

Nhiệm kỳ qua, hội viên Chi hội có trên 250 tác phẩm văn học nghệ thuật được công bố; 3 công trình nghiên cứu lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn.

Chi hội thường xuyên quan tâm đến việc nâng cao nhận thức chính trị cho hội viên. Những năm qua, hội viên của Chi hội không ngừng nỗ lực sáng tạo, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về văn học nghệ thuật. Mỗi hội viên của Chi hội vừa là văn nghệ sĩ, vừa là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng của Đảng.
Một tiết mục tham gia Hội diễn của huyện Nghĩa Đàn. Ảnh tư liệu: Đình Tuân
Một tiết mục tham gia Hội diễn văn nghệ các DTTS tỉnh Nghệ An của huyện Nghĩa Đàn. Ảnh tư liệu: Đình Tuân

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đại hội thẳng thắn đánh giá những hạn chế, tồn tại trong hoạt động thời gian qua. Đó là hoạt động của ban chấp hành còn mang tính thủ tục, hình thức, chưa thật sâu sát với thực tế; việc triển khai tổ chức một số hoạt động chuyên môn của hội chưa thật sự bài bản…

Tham dự Đại hội, các đại biểu cũng trình bày những tham luận sát với thực tiễn đời sống văn hóa nghệ thuật các dân tộc thiểu số. Nhà văn Quán Vi Miên - người nghiên cứu, sưu tầm văn hóa văn nghệ dân gian đặt ra những trăn trở về thế hệ sáng tác trẻ: “Theo tôi cần có chính sách khuyến khích thế hệ trẻ đến với văn học nghệ thuật. Thời nay các em muốn đi làm ăn xa, làm kinh tế chứ ít ai muốn đến với văn học nghệ thuật, vào sinh hoạt tại Chi hội”.

Ông Nông Quốc Bình -
Ông Nông Quốc Bình - Chủ tịch Hội VHNT các DTTS Việt Nam phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Phước Anh

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Hội VHNT các DTTS Việt Nam Nông Quốc Bình biểu dương,  ghi nhận những kết quả đạt được của Chi hội văn học nghệ thuật các DTTS Việt Nam tại Nghệ An. Đồng chí mong muốn, thời gian tới, các hội viên Chi hội sẽ tiếp tục phát huy thành quả đạt được, tích cực sáng tạo, đa dạng đề tài và cách thức thể hiện để cho ra đời những tác phẩm văn học nghệ thuật hay, sinh động về đề tài dân tộc, miền núi.

Về phương hướng hoạt động nhiệm kỳ tới, Đại hội cũng thống nhất chú trọng công tác tập hợp, đoàn kết đội ngũ hội viên đi đôi với việc nâng cao chất lượng và tinh thần trách nhiệm; tập trung xây dựng đội ngũ tác giả, nhất là tác giả trẻ; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Chi hội nhằm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới…

Ban Chấp hành khóa mới ra mắt nhận nhiệm vụ. Ảnh: Phước Anh
Ban Chấp hành khóa mới ra mắt nhận nhiệm vụ. Ảnh: Phước Anh

Đại hội đã bầu Ban chấp hành khóa mới; thống nhất danh sách 17 đại biểu dự Đại hội Hội Văn học nghệ thuật các DTTS Việt Nam lần thứ VI.

Tin mới