Chú trọng việc xác định danh tính hài cốt liệt sỹ hy sinh trên đất Lào

(Baonghean.vn) - Đội quy tập hài cốt liệt sỹ của tỉnh Nghệ An xác định, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là góp phần xác định danh tính hài cốt các liệt sỹ.

Chiều 15/6, Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quy tập mộ liệt sỹ mùa khô 2017 - 2018, đề ra phương hướng nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập mộ liệt sỹ mùa khô 2018 - 2019.

Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 1237 Nghệ An và Thượng tá Thái Đức Hạnh – Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo Thường trực 1237 tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Cùng dự còn có Thiếu tướng Doãn Ngọc Sơn - Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 4; Đại tá Trần Văn Hùng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng

Trong mùa khô 2017 - 2018, Đội quy tập đã tìm thấy, cất bốc 98 hài cốt là Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất Lào, để đưa về Nghĩa trang liệt sỹ huyện Nghi Lộc mai táng, đạt 122,5% kế hoạch đề ra.

Trong số đó, có 12 hài cốt có họ tên nhưng chưa biết quê quán, một hài cốt trùng khớp với thông tin của đơn vị cung cấp cho gia đình, 2 hài cốt liệt sỹ có trong danh sách của Sư đoàn 312, Quân đoàn 1….

Trong mùa khô 2017 - 2018, Đội quy tập Nghệ An tìm thấy 98 hài cốt liệt sỹ hy sinh trên đất Lào. Ảnh: Tiến Hùng
Trong mùa khô 2017 - 2018, Đội quy tập của tỉnh Nghệ An tìm thấy 98 hài cốt liệt sỹ hy sinh trên đất Lào. Ảnh: Tiến Hùng

Tại Hội nghị, Thượng tá Lê Văn Trung - Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An nêu ra những khó khăn trong công tác quy tập mộ liệt sỹ trên đất Lào.

Theo đó, những khu vực Đội Quy tập làm nhiệm vụ, đời sống nhân dân Lào còn gặp nhiều khó khăn, một số địa bàn còn có lực lượng phản động hoạt động chống phá nên tình hình an ninh rất phức tạp. Số người dân biết phần mộ liệt sỹ còn ít, đã chuyển nơi ở, đã già yếu hoặc qua đời. Trong khi đó, phương tiện trang bị cho công tác quy tập nay cũng đã có sự xuống cấp...

Các hài cốt liệt sỹ được đưa về mai táng ở Nghĩa trang liệt sỹ huyện Nghi Lộc. Ảnh: Tiến Hùng
Các hài cốt liệt sỹ được đưa về mai táng ở Nghĩa trang liệt sỹ huyện Nghi Lộc. Ảnh: Tiến Hùng

Được thành lập từ năm 1984, Đội tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ của Bộ Chỉ huy Quân sự Nghệ An được giao nhiệm vụ tìm kiếm ở 3 tỉnh Xiangkhouang, Vientiane và Xaysomboun. Trong đó, Xiangkhouang được cho là tỉnh có nhiều quân tình nguyện Việt Nam hy sinh nhất. Trong tổng số 98 hài cốt được quy tập trong mùa khô 2017 - 2018 thì có đến 87 hài cốt được tìm thấy ở tỉnh này. 

Công tác tìm kiếm hài cốt gặp nhiều khó khăn do địa hình thay đổi. Ảnh: Hiến Tùng
Công tác tìm kiếm hài cốt gặp nhiều khó khăn do địa hình thay đổi. Ảnh: Hiến Tùng

Hội nghị cũng  đã chỉ ra một số hạn chế cũng như chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác quy tập hài cốt, đồng thời đặt ra nhiệm vụ, giải pháp trong mùa khô 2018 - 2019 như quá trình quy tập phải vẽ sơ đồ cụ thể từng phần mộ, từng vị trí, quản lý lưu trữ chặt chẽ.

Kết thúc từng đợt quy tập phải tích cực chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị kiểm tra, đối chiếu hồ sơ lưu trữ với hồ sơ quy tập nhằm cố gắng đến mức cao nhất để xác định danh tính hài cốt các liệt sỹ….

Tin mới