Chưa bố trí được kinh phí để thực hiện dự án kênh 80m

(Baonghean.vn)- Cử tri xã Nghi Phú ( TP Vinh) bày tỏ băn khoăn khi trên địa bàn có nhiều dự án được phê duyệt quy hoạch nhưng chậm được triển khai. Từ đó, ảnh hưởng đến quyền lợi của những hộ dân nằm trong vùng quy hoạch, đặc biệt là Dự án kênh 80m. 

Theo phản hồi của ngành chức năng: Hạng mục quy hoạch xây dựng tuyến kênh thoát nước qua xã Nghi Phú (điểm đầu từ sông Kẻ Gai, xã Hưng Đông, chảy theo hướng từ Tây sang Đông, qua các phường, xã: Hưng Đông, Quán Bàu, Hà Huy Tập, Nghi Phú, Hưng Lộc, Hưng Hòa thuộc thành phố Vinh, ra sông Rào Đừng rồi chảy ra sông Lam – điểm cuối, tại xã Hưng Hòa) đã được quy hoạch trong đồ án Quy hoạch chung xây dựng (QHCXD) thành phố Vinh từ năm 1991 và được giữ nguyên qua các lần điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thành phố.

Hình ảnh quy hoạch chung kênh 80m (vùng đánh dấu) chảy từ Hưng Đông về Hưng Hòa. Ảnh tư liệu
Hình ảnh quy hoạch chung kênh 80m (vùng đánh dấu) chảy từ Hưng Đông về Hưng Hòa. Ảnh tư liệu

Nội dung này cũng đã được cụ thể hóa trong đồ án quy hoạch chi tiết các phường, xã liên quan (mới nhất là tại Đồ án điều chỉnh QHCXD thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 52/QĐ-TTg ngày 14/01/2015).

Quy mô tuyến kênh kết hợp đường giao thông nói trên được quy hoạch có bề rộng 80m (kênh rộng 40m, đường giao thông 2 bên rộng (16m+24m)=40m).

Tuyến kênh này đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo thoát nước cho khu vực phía Bắc Thành phố Vinh; điều tiết một phần lũ trên sông Kẻ Gai qua sông Rào Đừng ra sông Lam, giảm ngập úng vào mùa mưa cho hạ lưu sông Vinh; đồng thời tạo cảnh quan, cải tạo vi khí hậu (đưa mặt nước vào trong lòng đô thị) cho thành phố Vinh. 

Kênh quy hoạch đi qua Nghi Phú về Hưng Lộc, Hưng Hòa.Ảnh tư liệu
Kênh quy hoạch đi qua Nghi Phú về Hưng Lộc, Hưng Hòa.Ảnh tư liệu

Đây là dự án quy mô lớn, cần chuẩn bị nguồn vốn dài hạn. Vì vậy, trong kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng trung hạn bằng nguồn vốn ngân sách (2017-2020), thành phố Vinh chưa bố trí được kinh phí thực hiện.

Trong thời gian chưa triển khai dự án, các hộ dân nằm trong phạm vi quy hoạch tuyến Kênh và đường 80m trên vẫn được xây dựng, cải tạo sửa chữa nhà ở (theo thủ tục cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn), thực hiện các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất (nguyên thửa) và các quyền hợp pháp khác theo quy định pháp luật.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Vinh còn nhiều quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhưng chưa triển khai được do chưa có nguồn vốn, như Kênh 80m nêu trên; Lâm viên Núi Quyết; Công viên Thành Cổ…, vì vậy đã phần nào ảnh hưởng tới cuộc sống của nhân dân.

Tuy nhiên, các vùng quy hoạch này là rất cần thiết cho sự phát triển bền vững của Thành phố trong tương lai, do đó cần có sự phối hợp, đồng thuận giữa nhà nước và nhân dân để triển khai thực hiện.

UBND tỉnh thông tin để cử tri xã Nghi Phú được biết và quan tâm, chia sẻ.

Gia Huy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới