Chùa Đại Tuệ tổ chức Lễ Hiệp kỵ lịch đại Tổ sư

(Baonghean.vn) - Vào ngày 25/11 (nhằm ngày 19/10 AL) chùa Đại Tuệ (xã Nam Anh, huyện Nam Đàn) đã long trọng tổ chức lễ hiệp kỵ liệt vị lịch đại Tổ sư và húy kỵ chư vị tiền bối hữu công.

Theo sử sách ghi chép lại, Chùa Đại Tuệ có từ thời vua Mai Hắc Đế đánh quân nhà Đường (năm 627 sau CN). Đến thế kỷ thứ XV, ngôi chùa này được Hồ Vương Quý Ly xây cất lại để thờ Phật bà Đại Tuệ.

Chùa Đại Tuệ nằm trên núi Đại Huệ thuộc xã Nam Anh, huyện Nam Đàn. Ảnh: Thành Cường
Chùa Đại Tuệ nằm trên núi Đại Huệ thuộc xã Nam Anh, huyện Nam Đàn. Ảnh: Thành Cường
Năm 2011, chùa Đại Tuệ chính thức được khởi công xây dựng lại trên nền cũ với diện tích 20ha gồm 20 hạng mục, trong đó có 4 ngôi bảo điện chính, được trải dài từ chân núi lên đến đỉnh núi. Đây là ngôi chùa duy nhất ở trên đất nước ta thờ Phật Bà Đại Tuệ tức là đại diện cho trí tuệ của Đức Phật. 
Để tưởng nhớ công đức của chư vị tổ sư, chư vị đế vương đã có công khai sơn dựng chùa, ngày 25/11, chùa Đại Tuệ đã long trọng tổ chức Lễ hiệp kỵ lịch đại chư vị Tổ sư, chư vị đế vương và các bậc tiền bối hữu công. 
Đông đảo Phật tử thập phương về tham dự lễ hiệp kỵ. Ảnh: Thành Cường
Đông đảo phật tử thập phương về tham dự lễ hiệp kỵ. Ảnh: Thành Cường
Tại buổi lễ, chư Tăng và phật tử đã ôn lại lịch sử của ngôi chùa và nhắc lại công ơn của các vị tiền nhân. Qua đó, chư tôn đức tăng ni, phật tử hứa cùng nhau phát huy tinh thần phụng đạo - yêu nước, thực hiện tốt các quy định của pháp luật và hiến chương của Giáo hội; các sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo lành mạnh, đảm bảo văn minh nơi thờ tự.
Chư Tăng và Phật tử tưởng niệm Giác linh chư đại liệt vị tổ sư và chư vị tiền bối có công khai sơn dựng chùa. Ảnh: Thành Cường
Chư tăng và phật tử tưởng niệm Giác linh chư đại liệt vị tổ sư và chư vị tiền bối có công khai sơn dựng chùa. Ảnh: Thành Cường

Đây là hoạt động thường niên của chùa Đại Tuệ nhằm tưởng nhớ đến vua Cảnh Thịnh (Nguyễn Quang Toản) - con trai thứ của vua Quang Trung; đồng thời cũng là dịp để tri ân các vị tiền bối có công kiến tạo, xây dựng nên ngôi chùa này và khuyến tấn chư tôn đức nỗ lực tu học, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm nhằm phát huy, thừa kế những gì Tổ sư đã dạy.

Tin mới