Chưa kiên quyết xử phạt trong vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tuy đã tổ chức các đợt kiểm tra về an toàn thực phẩm theo quy định, nhưng khi phát hiện các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm lại chưa kiên quyết xử phạt, hay nhắc nhở; thậm chí không xử lý các hành vi vi phạm đã nêu trong biên bản kiểm tra.

Ngày 10/1, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Nghệ An), tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019.

Tại Hội nghị, theo ông Phạm Ngọc Quy - Chi cục trưởng ATVSTP, thời gian qua đơn vị đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực như hoạt động giám sát phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm được triển khai thường xuyên, phát hiện kịp thời các loại thực phẩm có nguy cơ ô nhiễm để kịp thời cảnh báo cho người tiêu dùng; số vụ ngộ độc thực phẩm có hướng tích cực so với cùng kỳ năm 2018, đặc biệt không có trường hợp tử vong.

Kiểm tra an toàn thực phẩm tại các quầy hàng ở lễ hội. Ảnh: Thành Chung
Kiểm tra an toàn thực phẩm tại các quầy hàng ở lễ hội. Ảnh: Thành Chung

Các huyện, thị xã và thành phố đã chỉ đạo các phòng chức năng, phối hợp các đơn vị liên quan đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực và chủ động tham mưu triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn; đội ngũ cán bộ tham gia quản lý an toàn thực phẩm có nhiều cố gắng, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao.

Công tác thanh tra, kiểm tra được đẩy mạnh và xử lý quyết liệt hơn. Trong năm 2019, số cơ sở xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm 1.301 cơ sở với tổng số tiền phạt 1.831.479.000 đồng...

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng không ít tồn tại, hạn chế như một số Ban Chỉ đạo, chính quyền cơ sở đặc biệt là cấp xã, phường, thị trấn hoạt động còn mang tính hình thức, chưa thực sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành đối với hoạt động quản lý an toàn thực phẩm tại địa phương.

Theo ông Quy, tuy đã tổ chức các đợt kiểm tra về an toàn thực phẩm theo quy định, nhưng khi phát hiện các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm lại chưa kiên quyết xử phạt, hay nhắc nhở; không xử lý các hành vi vi phạm đã nêu trong biên bản kiểm tra... Qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát cho thấy một số huyện, thành phố, thị xã trong quá trình triển khai thực hiện các văn bản còn vướng mắc, lúng túng chưa đúng với quy định hiện hành. Một số huyện chưa thực hiện báo cáo nhanh khi xảy ra ngộ độc trên địa bàn.

 Hội nghị cũng xác định mục tiêu chung trong năm tới của đơn vị là nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm từ tuyến tỉnh đến xã, phường, thị trấn, góp phần bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng và đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Kiểm soát nguy cơ mất an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung cấp thực phẩm được thiết lập và phát huy hiệu quả. Hạn chế đến mức thấp nhất các vụ ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm.

Tin mới