Chưa quan tâm đến quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại lễ hội đền Bạch Mã

(Baonghean.vn) - Đó là thừa nhận của bà Trần Thị Thủy Long - Phó Chủ tịch UBND xã Võ Liệt với đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh sáng 25/3 theo chương trình khảo sát công tác quản lý và tổ chức lễ hội.
Nhân dân và du khách dâng hương tại đền Bạch Mã
Nhân dân và du khách dâng hương tại đền Bạch Mã. Ảnh: Minh Chi
Theo báo cáo từ UBND huyện Thanh Chương, trên địa bàn huyện có 457 di tích được kiểm kê, trong đó có 61 di tích được xếp hạng, gồm 12 di tích cấp quốc gia; 50 di tích cấp tỉnh.
Về lễ hội, trên địa bàn có 4 lễ hội và chỉ riêng lễ hội đền Bạch Mã là được cấp phép. Lễ hội đền Bạch Mã được tổ chức trong 2 ngày 25 và 26/3 (tức mồng 9 và 10/2 âm lịch).

Thông qua khảo sát, cho thấy, lễ hội đền Bạch Mã được UBND huyện Thanh Chương phối với UBND xã Võ Liệt tổ chức quy cũ, bài bản, từ việc quy hoạch các khu vực tổ chức phần hội, phần lễ, kể cả khu vực bố trí các dịch vụ. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn du khách tham gia lễ hội và an ninh trật tự được chú trọng; đặc biệt là giữ gìn môi trường không gian lễ hội sạch sẽ, văn minh.

Nét mới năm nay đó là ban tổ chức lễ hội đã tổ chức trưng bày bộ ảnh về phong trào xây dựng đời sống văn hóa, gia đình văn hóa; lắp đặt 4 camera giám sát an ninh và hệ thống wifi miễn phí.

Phần hội được tổ chức đa dạng các hoạt động: bóng đá, bóng chuyền, đập niêu, vật cù, bình thơ, thi người đẹp…; tạo không gian lễ hội vui, sôi nổi và thực sự là lễ hội của quần chúng nhân dân.   

Thực phẩm bày bán tại lễ hội đền Bạch Mã chưa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Thực phẩm bày bán tại lễ hội đền Bạch Mã chưa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh: Minh Chi

Bên cạnh những mặt tích cực tại lễ hội, thì đoàn công tác của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế. Cụ thể, theo bà Nguyễn Thị Lan - Phó trưởng ban Văn hóa và Xã hội HĐND tỉnh, mặc dù quy định của UBND tỉnh chỉ cho phép mỗi di tích đặt 3 hòm công đức, nhưng tại đền Bạch Mã, quan sát có 5 hòm công đức là quá nhiều. Mặt khác, dù huyện chỉ đạo thực hiện “4 không” tại lễ hội, tuy nhiên, qua khảo sát của đoàn vẫn có hoạt động trò chơi đánh bạc trá hình thông qua trò chơi phi tiêu, 2.000 đồng/lượt.

Cùng quan tâm đến cái chưa được tại lễ hội, Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Nguyễn Thị Anh Hoa đặt ra vấn đề, công tác quản lý, đặc biệt về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, bởi các hộ kinh doanh các mặt hàng ăn uống chủ yếu là người dân nơi khác đến, có những mặt hàng không có nhãn mác, bao bì, nguồn gốc xuất xứ.

Vật cù là hoạt động hội có sức hút người dân và du khách tham gia nhiều nhất tại lễ hội đền Bạch Mã năm 2018
Vật cù là hoạt động hội có sức hút người dân và du khách tham gia nhiều nhất tại lễ hội đền Bạch Mã năm 2018. Ảnh: Minh Chi

Nhiều vấn đề cũng được một số thành viên đoàn khảo sát HĐND tỉnh liên quan đến việc quản lý giá dịch vụ giữ xe ô tô, xe máy tự phát tại lễ hội; việc bố trí các dịch vụ vui chơi cho thiếu nhi ngoài khu vực đền chưa hợp lý, đang bố trí trên hành lang an toàn giao thông…

Thừa nhận những tồn tại, hạn chế mà đoàn khảo sát đã chỉ ra, bà Trần Thị Thủy Long - Phó Chủ tịch UBND xã Võ Liệt cũng thừa nhận, địa phương đang còn thiếu sót và chưa quan tâm đến việc quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại lễ hội.

Thông qua khảo sát, bà Nguyễn Thị Lan - Phó trưởng ban Văn hóa và Xã hội HĐND tỉnh, Trưởng đoàn khảo sát đã ghi nhận công tác chỉ đạo và tổ chức lễ hội đền Bạch Mã của huyện Thanh Chương bài bản, khoa học và chấp hành khá đầy đủ các quy định về tổ chức lễ hội.

Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh trao đổi với lãnh đạo UBND huyện Thanh Chương một số vấn đề cần lưu tâm tại lễ hội
Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh trao đổi với lãnh đạo UBND huyện Thanh Chương một số vấn đề cần lưu tâm tại lễ hội. Ảnh: Minh Chi

Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cũng cho rằng, hiện tại trên địa bàn huyện có 3 lễ hội chưa được cấp phép là không đúng quy định, cho nên cần quan tâm đến vấn đề này.

Riêng về hoạt động tại lễ hội đền Bạch Mã cần quan tâm quy hoạch khu vực dịch vụ ngoài khu vực đền đảm bảo trật tự, an toàn, tránh bố trí trên hành lang an toàn giao thông như hiện nay.

Mặt khác, huyện cũng cần chú ý việc chấp thuận cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động tại các lễ hội phải đảm bảo đầy đủ về hồ sơ thủ tục theo quy định, đặc biệt phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các tổ chức, cá nhân làm dịch vụ ăn uống và đảm bảo an toàn cho trẻ đối với các tổ chức, cá nhân tham gia các dịch vụ trò chơi.

Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cũng đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao cần kiểm tra lại việc cấp phép các dịch vui chơi giải trí  tại các lễ hội./.

Tin mới