Chưa rõ nguồn lây của bệnh nhân Nghệ An được phát hiện mắc Covid-19 khi qua Lào

(Baonghean.vn) - Theo PGS-TS Dương Đình Chỉnh, mặc dù tình hình dịch bệnh ở tỉnh Điện Biên đang rất phức tạp, tuy nhiên, xác suất anh L. bị lây nhiễm dọc đường cũng như lây nhiễm ở Điện Biên là rất nhỏ.
Chiều 25/5, PGS-TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, các nhân viên y tế đang ráo riết điều tra dịch tễ, truy vết tất cả những người từng tiếp xúc với anh Phạm Văn L. (34 tuổi, ở xã Diễn Bích, Diễn Châu), trong 21 ngày qua để tìm ra nguồn lây cho bệnh nhân này.  Anh L. là người bị phát hiện mắc Covid-19 ngay sau khi nhập cảnh qua Lào. 
"Hiện tại chúng tôi vẫn chưa có giả thiết về nguồn lây của bệnh nhân này. Vì vậy, phải lật tung lại hành trình 21 ngày qua, những điểm bệnh nhân từng đến, những người bệnh nhân từng tiếp xúc để tìm nguồn lây", ông Chỉnh nói. 
Theo điều tra dịch tễ, chiều 19/5, anh L. đi xét nghiệm Covid-19 tại CDC Nghệ An để làm thủ tục sang Lào. Kết quả cho thấy anh âm tính với Covid-19. 
Tối 20/5, anh lên xe khách ra Điện Biên rồi sang Lào qua Cửa khẩu Tây Trang vào 23h30 tối 21/5. Tại Lào, anh được cách ly ngay và lấy mẫu xét nghiệm vào sáng 22/5. Kết quả cho thấy anh L. dương tính với Covid-19. 
PGS-TS Dương Đình Chỉnh trực tiếp có mặt tại xã Diễn Bích để chỉ đạo phòng dịch. Ảnh: TH
PGS-TS Dương Đình Chỉnh (phải), trực tiếp có mặt tại xã Diễn Bích để chỉ đạo phòng dịch. Ảnh: T.H

Theo PGS-TS Dương Đình Chỉnh, mặc dù tình hình dịch bệnh ở tỉnh Điện Biên đang rất phức tạp, tuy nhiên, xác suất anh L. bị lây nhiễm dọc đường cũng như lây nhiễm ở Điện Biên là rất nhỏ. Bởi theo các nhà chuyên môn thì phải mất ít nhất 36 tiếng, bệnh nhân mới phát bệnh kể từ khi bị lây nhiễm. Còn anh L. tính từ khi lên xe khách ở Diễn Châu đến khi được lấy mẫu ở Lào chưa đến 36 tiếng. 

Chính vì thế, không loại trừ khả năng bệnh nhân bị lây nhiễm cộng đồng ngay tại địa bàn tỉnh Nghệ An. "Nếu đúng như giả thiết này thì thật là nguy hiểm", người đứng đầu ngành Y tế Nghệ An nói. 
Sau khi họp khẩn liên quan đến ca bệnh này, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Nghệ An quyết định, bắt đầu từ 18h chiều 25/5 toàn xã Diễn Bích sẽ giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ./.

Tin mới