Chưa thỏa mãn cử tri vấn đề chất lượng và giá nước sinh hoạt!

(Baonghean.vn) - Đây là ý kiến của ông Nguyễn Gia Trung, công dân phường Quán Bàu, TP. Vinh sau khi theo dõi phần thảo luận nội dung liên quan chất lượng và giá nước sinh hoạt tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII, ngày 11/7.

Tôi rất mừng khi thấy một số đại biểu HĐND tỉnh đưa vấn đề chất lượng và chi phí dịch vụ nước sinh hoạt ra bàn luận, mổ xẻ tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này.

Ông Nguyễn Gia Trung,công dân P.Quán Bàu,TP.Vinh. Ảnh:Đào Tuấn
Ông Nguyễn Gia Trung, công dân phường Quán Bàu, TP. Vinh. Ảnh: Đào Tuấn

Sở dĩ mừng là bởi từ khá lâu rồi người dân chúng tôi đã băn khoăn, nghi ngờ chất lượng nước sinh hoạt. Điều này rất dễ thấy nếu chịu khó vào các hộ gia đình ở TP. Vinh quan sát. Có rất nhiều hộ dân trên địa bàn thành phố Vinh đang sử dụng máy lọc nước trong nhà. Chi phí để có máy lọc nước đối với các gia đình khá giả thì không đáng kể, nhưng với người có thu nhập thấp, đấy là cả một vấn đề. Nếu chất lượng nước sinh hoạt được đảm bảo, tại sao người dân lại phải bỏ tiền ra mua các loại máy lọc nước?

Bên cạnh đó là giá nước; là thái độ phục vụ của đơn vị cung ứng nước - Công ty CP Cấp nước Nghệ An. Qua thời kỳ bao cấp, người ta nói khách hàng là “thượng đế”. Vậy nhưng hiện nay các “thượng đế” đang bị Công ty CP cấp nước Nghệ An “hành”.

Giá nước sinh hoạt hiện nay ở TP. Vinh đã cao hơn mặt bằng chung cả nước. Trong khi đó, từ đầu năm 2019, doanh nghiệp này thực hiện nhiều những việc làm rất trái khoáy, gây phiền hà cho người dân… Chúng tôi đã có suy nghĩ: Phải chăng vì độc quyền nên thế?

Lãnh đạo Sở Y tế trao đổi về vấn đề chất lượng nước sinh hoạt tại kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh XVII. Ảnh: Đào Tuấn.
Lãnh đạo Sở Y tế trao đổi về vấn đề chất lượng nước sinh hoạt tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh XVII. Ảnh: Đào Tuấn.

Nhưng mừng đấy, rồi lại buồn đấy. Vì qua phần diễn giải, trả lời của đại diện các cơ quan hữu quan thì thấy chưa thỏa mãn.

Về chất lượng nước sinh hoạt thì ngành Y tế nói rằng đã thực hiện kiểm nghiệm theo quy định, đạt theo chuẩn này, chuẩn nọ của Bộ Y tế. Nhưng đạt chuẩn quy định thì liệu đã đảm bảo sạch hay chưa? Không thấy khẳng định điều này. Hình như đây là 2 khái niệm khác nhau thì phải? Về giá thành của nước cũng vậy, chưa rõ ràng, chưa thỏa mãn được điều cử tri mong mỏi…

Chúng tôi đề nghị các đại biểu tiếp tục quan tâm vấn đề chất lượng và chi phí dịch vụ nước sinh hoạt. Hãy đặt quyền lợi và sức khỏe của người dân lên hàng đầu để làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước sinh hoạt… 

Tin mới