Chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3; Nga có thể ngưng dùng đồng USD

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3; Syria tổ chức cuộc bầu cử địa phương đầu tiên từ năm 2011; Nga có thể ngưng dùng đồng USD; Quân đội Philippines giải cứu 3 con tin người Indonesia bị bắt cóc...

Syria tổ chức cuộc bầu cử địa phương đầu tiên từ năm 2011

Chú thích ảnh
Syria tổ chức cuộc bầu cử địa phương lần cuối vào tháng 12/2011. Ảnh: msn.com

Ngày 16/9, các hòm phiếu đã bắt đầu mở tại các khu vực do Chính phủ Syria kiểm soát để người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ trong cuộc bầu cử địa phương đầu tiên kể từ khi đất nước rơi vào nội chiến dai dẳng năm 2011. 

Hãng thông tấn SANA của Syria cho biết cuộc bỏ phiếu kéo dài 12 giờ, từ 7h00 - 19h00 giờ địa phương (tức đến 23h00 giờ Hà Nội). Trong cuộc bỏ phiếu này, người dân sẽ bầu cử các đại diện của mình vào hội đồng hành chính địa phương. Hơn 40.000 ứng cử viên chạy đua vào 18.478 ghế hội đồng cấp tỉnh, thành phố. Số ghế trong cuộc bầu cử này đã tăng nhẹ so với con số 17.000 ghế trong cuộc bầu cử gần đây nhất, vì các ngôi làng nhỏ hơn cũng được có các hội đồng địa phương đầy đủ chức năng. Các đại biểu nhân dân được bầu trong cuộc bỏ phiếu sẽ có nhiều trách nhiệm hơn những người tiền nhiệm, nhất là những người liên quan đến công cuộc tái thiết và phát triển đô thị.

Syria tiến hành cuộc bầu cử địa phương gần đây nhất vào tháng 12/2011, bầu cử Quốc hội năm 2016. Cuộc bầu cử Tổng thống năm 2014 đã đưa ông Bashar al-Assad trở lại nắm quyền thêm 7 năm.

Đoàn tiền trạm Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3

Thư ký Tổng thống Hàn Quốc phụ trách vấn đề thống nhất Suh Ho (phải) và người đồng cấp Triều Tiên Pak Chul-su trong cuộc gặp tại Kaesong (Triều Tiên). Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Thư ký Tổng thống Hàn Quốc phụ trách vấn đề thống nhất Suh Ho (phải) và người đồng cấp Triều Tiên Pak Chul-su trong cuộc gặp tại Kaesong (Triều Tiên). Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, sáng 16/9, đoàn tiền trạm Hàn Quốc đã xuất phát tới Bình Nhưỡng để chuẩn bị công tác hậu cần cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều sắp tới. Đoàn tiền trạm gồm 93 người do Thư ký tổng thống Hàn Quốc phụ trách vấn đề thống nhất Suh Ho dẫn đầu, cùng các quan chức chính phủ, chuyên viên kỹ thuật và các phóng viên.

Phát biểu với báo giới trước khi đi qua qua Văn phòng Hải quan, Nhập cư và kiểm dịch liên Triều (CIQ) ở thành phố Paju, tỉnh Gyeonggi, ông Suh Ho cho biết đoàn tiền trạm sẽ chuẩn bị tốt nhất cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều sắp tới.

Seoul và Bình Nhưỡng nhất trí tổ chức Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 giữa ông Moon Jae-in và nhà lãnh đạoTriều Tiên Kim Jong-un tại thủ đô Bình Nhưỡng từ ngày 18-20/9. Theo kế hoạch, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ bay qua Biển Hoàng Hải tới Bình Nhưỡng. Trước đó, hai nhà lãnh đạo này đã có hai cuộc gặp thượng đỉnh trong năm nay, lần đầu vào ngày 27/4 và tiếp sau vào ngày 26/5.

Venezuela được Trung Quốc cam kết hỗ trợ tài chính

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nguồn: AFP
Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nguồn: AFP

Ngày 15/9, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro cho biết đã đạt được cam kết hỗ trợ tài chính từ Trung Quốc nhằm giúp Caracas tăng sản lượng dầu khí và vàng, cũng như đầu tư vào hơn 500 dự án phát triển của quốc gia Nam Mỹ này.

Người đứng đầu Chính phủ Venezuela cho biết các bộ trưởng nước này và cơ quan phía Trung Quốc đã thành lập nhóm nghiên cứu khả năng phát hành một đồng tiền điện tử, được định giá trên cơ sở nguồn dự trữ dầu khí dồi dào, nguồn vàng và kim cương của Venezuela. Tại các cuộc gặp, chính phủ hai nước đã ký kết 28 thỏa thuận hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Nga có thể ngưng dùng đồng USD

Đồng rúp Nga và đồng USD của Mỹ /// AFP
Đồng rúp Nga và đồng USD của Mỹ. Ảnh: AFP

Chủ tịch Ủy ban Thị trường tài chính thuộc Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) Anatoly Aksakov tuyên bố ủng hộ kế hoạch ngưng hoàn toàn việc sử dụng đồng USD và nếu được triển khai thì có thể hoàn tất trong vòng 3 - 5 năm.

Đài RT ngày 15.9 dẫn lời ông Aksakov đánh giá đây là kế hoạch khả thi và sẽ giúp hệ thống tài chính Nga tránh rủi ro từ các ảnh hưởng bên ngoài.Trước đó, Chủ tịch Ngân hàng VTB Andrey Kostin cũng đề xuất loại bỏ USD khỏi mọi giao dịch ở Nga.

Tại Diễn đàn kinh tế phương Đông ở thành phố Vladivostok hồi đầu tuần, Tổng thống Vladimir Putin cũng nhận định USD là “tài sản mang nhiều nguy cơ” vì nợ nước ngoài của Mỹ hiện là 20.000 tỉ USD. Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo cho hay đang có xu hướng giảm sử dụng USD trong giao dịch quốc tế và thay bằng tiền tệ của các nước thực hiện giao dịch. Song song đó, chủ nhân Điện Kremlin kêu gọi đa dạng hóa nguồn dự trữ ngoại hối và nợ công để giảm thiểu nguy cơ từ biến động tiền tệ.

Quân đội Philippines giải cứu 3 con tin người Indonesia bị bắt cóc

Lực lượng quân đội Philippines. Nguồn: AP
Lực lượng quân đội Philippines. Nguồn: AP

Quân đội Philippines ngày 16/9 thông báo giải cứu được 3 con tin người Indonesia bị bắt cóc ở khu vực phía Nam nước này sau gần 20 tháng bị giam cầm. Các nạn nhân này bị bắt cóc hôm 18/1/2017, khi đang có mặt trên tàu cao tốc ngoài khơi đảo Taganak, tỉnh Tawi-Tawi.

Theo Trung tá Gerry Besana, người phát ngôn các lực lượng vũ trang Philippines (AFP), những người này được giải cứu lúc 16 giờ hôm qua (15/9) tại một ngôi làng xa xôi hẻo lánh thuộc thị trấn Indanan, tỉnh Sulu. Những người này đã được đưa đến một bệnh viện địa phương để kiểm tra sức khỏe, trước khi được bàn giao lại cho Đại sứ quán Indonesia tại Philippines. Hiện chưa có thông tin về những kẻ bắt cóc.

Bị chất vấn cả đêm, Thủ tướng Haiti vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm

Thủ tướng Haiti Jean Henry Ceant. Nguồn: Ayitibranche
Thủ tướng Haiti Jean Henry Ceant. Nguồn: Ayitibranche

Ngày 16/9, sau phiên họp kéo dài hơn 10 giờ đồng hồ, Hạ viện Haiti đã nhất trí thông qua chính phủ mới của nước này với người đứng đầu là Thủ tướng Jean Henry Ceant. Với 84 phiếu thuận, 5 phiếu chống và 4 phiếu trắng, tân Thủ tướng Ceant, lãnh đạo một tổ chức chính trị mang tên Renmen Ayiti, đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện sau khi ông tham gia phiên trả lời các câu hỏi của các nghị sỹ kéo dài suốt đêm.

Trước đó, Thượng viện Haiti cũng tiến hành cuộc bỏ phiếu tương tự và đã thông qua chính phủ mới của Haiti với 21 phiếu thuận trong tổng số 28 phiếu.

Như vậy, chính phủ mới của Tân Thủ tướng Ceant đã hoàn tất 2 bước đi cần thiết đầu tiên để có thể đi vào hoạt động. Tuy nhiên, trong bối cảnh bất đồng tồn tại giữa cơ quan lập pháp và chính phủ, nội các gồm 18 thành viên của ông Ceant phải mất 1 tháng mới được thông qua.

Siêu bão Mangkhut gây thiệt hại nặng ở Hong Kong, Philippines

Sieu bao Mangkhut ap vao Hong Kong, Quang Dong, gio giat 250 km/h hinh anh 3
Ảnh:Reuters

Bão Mangkhut ập vào Hong Kong với sức gió 232 km/h, giật 257 km/h khiến nhiều ngôi nhà nghiêng ngả, theo SCMP. Sóng cao ít nhất 4 m khiến cả thành phố chìm trong biển nước. Đường phố tắc nghẽn do nước lũ trong khi nhiều tòa nhà cao tầng rung lắc, các cửa sổ kính bị vỡ nát do gió mạnh.

Hơn 100 người bị thương. Hầu hết các chuyến bay đến và rời đặc khu hành chính này đều bị hủy bỏ.

Trước đó, cùng ngày, bão Mangkhut đã quét qua Philippines, làm ít nhất 59 người thiệt mạng. Mangkhut được đánh giá là cơn bão lớn nhất trong năm, khiến nhiều vùng nông nghiệp quan trọng trên đảo Luzon, phía bắc Philippines ngập lụt nghiêm trọng và kéo theo nhiều trận lở đất.

Tin mới