Chuẩn bị phương án tốt nhất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 dự báo sẽ diễn ra trong điều kiện hết sức đặc biệt do dịch Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh trên, việc chuẩn bị các phương án để tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc là việc hết sức cần thiết.
Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: Đức Anh
Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: Đức Anh

Xung quanh vấn đề này, Báo Nghệ An đã có cuộc trò chuyện với ông Đào Công Lợi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của tỉnh.

P.V: Thưa ông, được biết do chủ động thực hiện Kế hoạch giáo dục nên từ ngày 17/5/2021 học sinh Nghệ An trên toàn tỉnh đã kết thúc năm học. Vậy, việc ôn tập cho học sinh lớp 12 đã được Sở GD&ĐT chỉ đạo như thế nào?

Ông Đào Công Lợi: Từ đầu năm học 2020 - 2021 ngành Giáo dục Nghệ An đã xác định đây là một năm học phải thực hiện nhiệm vụ kép, đó là vừa tổ chức tốt việc dạy học, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Chính vì thế, dù trong năm học vừa qua, dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng các trường học ở Nghệ An đã chủ động trong việc tổ chức dạy học cũng như việc ôn tập cho học sinh cuối cấp.

Tại thời điểm kết thúc năm học, dù dịch bệnh bùng phát trên cả nước nhưng nhờ sự chuẩn bị của các nhà trường nên Nghệ An vẫn là một trong những tỉnh đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm kế hoạch năm học. Riêng với học sinh lớp 12, cùng với những văn bản chỉ đạo chung thì từ đầu tháng 4/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản chỉ đạo việc ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Trong đó đã hướng dẫn rõ các trường THPT, TTGDTX, TTGDTX-GDNN xây dựng kế hoạch ôn tập bám sát từng nhóm đối tượng học sinh, phù hợp về nội dung, thời lượng ôn tập và được thực hiện ngay sau khi kết thúc chương trình lớp 12 đến trước thời điểm thi tốt nghiệp THPT một tuần. Đồng thời, sẵn sàng các phương án để thích ứng với bối cảnh dịch Covid-19. Vì vậy, việc học sinh toàn tỉnh kết thúc năm học vào ngày 17/5 hoàn toàn không ảnh hưởng đến kế hoạch ôn tập của khối 12.

P.V: Hiện nay, 5 địa phương của Nghệ An là thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, Hưng Nguyên, Nghi Lộc và Nam Đàn đang tổ chức dạy học trực tuyến. Vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ đạo như thế nào để việc ôn tập được hiệu quả? Liệu với hình thức này có ảnh hưởng đến việc ôn tập của học sinh?

Ông Đào Công Lợi: Ngay sau khi UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, sở đã chỉ đạo 15 huyện, thành, thị chuyển sang hình thức ôn tập trực tuyến, còn 5 huyện vùng cao và Quỳ Hợp tiếp tục ôn tập trực tiếp.

Mặc dù đây là kế hoạch đã nằm trong dự kiến nhưng lường trước những bất cập nảy sinh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng ôn tập của học sinh trong quá trình triển khai, sở đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, điều chỉnh kế hoạch ôn tập phù hợp với hình thức ôn tập mới. Đến thời điểm này, chúng tôi tin tưởng việc ôn tập theo hình thức trực tuyến không gây nhiều khó khăn cho các nhà trường vì đã được triển khai từ năm học 2019-2020. Vì thế, những vấn đề về chuyên môn, hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm dạy trực tuyến đều đã quen thuộc với các nhà trường, giáo viên. Bên cạnh đó, các nhà trường đều có giải pháp hỗ trợ cho các học sinh gặp khó khăn trong học trực tuyến.

Mặt khác, sở đã chỉ đạo các nhà trường kêu gọi tinh thần trách nhiệm, chia sẻ của giáo viên đối với học sinh để hưởng ứng chủ trương Đảng và Nhà nước về đóng góp sức người, vật chất cho phòng, chống dịch Covid-19. Thế nên, tại nhiều trường học những học sinh không có điều kiện học trực tuyến đều được các mạnh thường quân hoặc các thầy cô giáo hỗ trợ về trang thiết bị học tập.

Do đó, việc chuyển sang hình thức ôn tập trực tuyến không ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả của việc ôn tập, thực hiện đúng phương châm “dừng đến trường nhưng không dừng học”.

Tiết ôn tập của học sinh lớp 12 - Trường THPT Diễn Châu 3. Ảnh: Mỹ Hà
Tiết ôn tập của học sinh lớp 12 - Trường THPT Diễn Châu 3. Ảnh: Mỹ Hà

P.V: Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã hai lần tổ chức thi thử cho học sinh lớp 12. Việc này có ý nghĩa như thế nào và qua hai lần thi thử, ông nhận định như thế nào về việc dạy và ôn tập đối với học sinh cuối cấp?

Ông Đào Công Lợi: Như tôi đã nói, năm học này là một năm học đặc biệt nên việc tổ chức được các kỳ thi thử sẽ có ý nghĩa rất lớn, không chỉ cho thí sinh mà cho các nhà trường và với cả Sở Giáo dục và Đào tạo.

Thứ nhất, kết quả thi thử giúp sở và các nhà trường có thông tin để điều chỉnh công tác chỉ đạo, điều chỉnh kế hoạch ôn tập, phương pháp ôn tập. Đối với học sinh, các em sẽ điều chỉnh phương pháp ôn tập, kỹ năng làm bài thi và từ đó rút kinh nghiệm cho các bài thi tiếp theo.

Ảnh: Đức Anh
Ảnh: Đức Anh

Đặc biệt, giữa tháng 6 vừa qua, dù dịch Covid-19 đã ảnh hưởng khá nhiều nhưng Nghệ An vẫn tổ chức thành công đợt thi thử thứ 2. Xác định đây là một kỳ thi hết sức quan trọng nên quá trình tổ chức từ ra đề, tổ chức thi đều được sở chuẩn bị chu đáo. Trong đó, kiến thức trong đề thi đã được sở chọn lọc, ra theo cấu trúc được phân tích từ Bộ đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 31/3/2021. Qua đó, giúp học sinh có tâm thế tự tin hơn khi bước vào kỳ thi chính thức. Đồng thời, giúp cho giáo viên có thêm thông tin về năng lực của học sinh để tư vấn, hướng dẫn ôn tập trong những ngày tới.

Thứ hai, việc thi thử giúp sở, các nhà trường tập dượt cho kỳ thi chính thức vào tháng 7/2021 từ công tác tổ chức, chuẩn bị các điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch và nhất là để các em yên tâm, sẵn sàng chuẩn bị cho một kỳ thi trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh. Hơn thế, các em học sinh được làm quen với không khí thi cử, điều này tạo tâm lý tốt hơn cho các em trong kỳ thi chính thức.

Qua hai lần thi thử, chúng tôi cũng thấy rằng các đơn vị đã tổ chức ôn tập cho học sinh theo đúng tinh thần chỉ đạo của sở. Ngoài ra, đơn vị nào tổ chức dạy học, ôn tập bài bản, chu đáo, giáo viên tâm huyết, trách nhiệm, bám sát các hướng dẫn chuyên môn của sở sẽ đạt kết quả cao.

P.V: Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Trước thực tế này Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kịch bản cho kỳ thi năm nay. Cụ thể là thế nào thưa ông?

Ông Đào Công Lợi: Không chỉ Nghệ An mà hiện nay rất nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đặc biệt là đối với những vùng đang tạm thời phải cách ly toàn xã hội, vùng thuộc diện giãn cách. Ngoài ra, cả nước đang còn hàng nghìn học sinh thuộc diện F1, F2. Liên quan đến vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT của 63 tỉnh, thành trong cả nước để lắng nghe những ý kiến đề xuất và tìm giải pháp tháo gỡ.

Thí sinh được phụ huynh động viên trước khi vào phòng thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: Đức Anh
Thí sinh được phụ huynh động viên trước khi vào phòng thi tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: Đức Anh

Ngay sau cuộc họp này, để đối phó với dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ động xây dựng phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo nhiều đợt để phù hợp với diễn biến dịch bệnh của từng địa phương trong cả nước, bảo đảm an toàn cho học sinh, cán bộ coi thi. Đối với các địa phương không bị ảnh hưởng của dịch bệnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức vào các ngày 7-8/7/2021.

Đối với những địa phương bị ảnh hưởng của dịch bệnh, vẫn còn giãn cách xã hội, cách ly thì có phương án để thí sinh những vùng bị cách ly và những ai bị cách ly y tế dự thi vào đợt 2. Trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp hơn, lan rộng, ảnh hưởng xấu đến các tỉnh, thành phố thì Bộ GD&ĐT sẽ báo cáo Chính phủ để có những phương án điều chỉnh về thời gian tổ chức kỳ thi cho phù hợp.

Đây cũng là giải pháp phù hợp trong điều kiện hiện nay và Việt Nam cũng đã triển khai từ Kỳ thi năm 2020.

P.V: Nghệ An là một trong những tỉnh có số lượng thí sinh dự thi đông của cả nước, địa bàn rộng. Trong trường hợp dịch bệnh xảy ra, khó khăn nhất trong công tác tổ chức là gì và đến thời điểm này, ngành đã chuẩn bị thế nào cho kỳ thi năm nay?

Ông Đào Công Lợi: Hiện nay, trong tình hình diễn biến dịch Coivid-19 phức tạp, khó khăn nhất trong công tác tổ chức thi là hoàn thành “mục tiêu kép”: vừa phải bảo đảm toàn sức khỏe cho cán bộ làm công tác coi thi và thí sinh, vừa tổ chức kỳ thi diễn ra bình thường, nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế thi.

Đến thời điểm này, ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Trong đó, đã hoàn thành kế hoạch, chương trình năm học và tập trung vào công tác ôn tập giúp học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng để tự tin bước vào kỳ thi.

Tỉnh cũng đã triển khai tích cực công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chuẩn bị phương tiện, vật tư y tế, điều kiện đảm bảo, tiến hành các biện pháp để phòng chống dịch, nhất là phục vụ cho kỳ thi; yêu cầu cán bộ, giáo viên và học sinh hạn chế đi khỏi địa bàn, không đến các vùng có dịch để bảo đảm an toàn sức khỏe. Thực hiện nghiêm  khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Sở cũng chuẩn bị các điểm thi dự phòng, đáp ứng yêu cầu quy định của kỳ thi, sẵn sàng cho tình huống nếu dịch bệnh xảy ra trên địa bàn để không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch kỳ thi.

Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: Đức Anh
Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: Đức Anh

Chúng tôi cũng xác định kỳ thi năm nay sẽ có nhiều khó khăn nên đã xây dựng các kịch bản ứng phó, đặc biệt là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ coi thi, bảo vệ, phục vụ và thí sinh dự thi theo đúng quy định của quy chế thi. Bên cạnh đó, sở chuẩn bị số lượng lớn lực lượng dự phòng theo quy định của quy chế thi, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ nếu tình huống dịch bệnh xảy ra.

Những ngày qua, dịch diễn biến trên địa bàn tỉnh ngày càng phức tạp và có thể có nhiều thí sinh thuộc diện F1, F2. Vì thế, từ nay đến khi kỳ thi diễn ra, chúng tôi sẽ cập nhật danh sách hàng ngày và xây dựng phương án tổ chức các điểm thi phù hợp. Năm nay, dự kiến thí sinh chủ yếu thi tại trường mình, cán bộ coi thi chủ yếu không di chuyển ra khỏi địa bàn cấp huyện nơi công tác.

Ngành cũng sẽ tăng cường công tác truyền thông về kỳ thi để tranh thủ sự ủng hộ, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong việc tổ chức kỳ thi, đặc biệt là cha mẹ học sinh trong việc chấp hành quy định phòng, chống dịch bệnh, để tổ chức kỳ thi an toàn, đúng kế hoạch.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Nghệ An có 34.478 thí sinh dự thi, trong đó có 9502 thí sinh đăng ký tổ hợp KHTN và 23.585 thí sinh đăng ký tổ hợp KHXH. Số thí sinh đăng ký xét tuyển sinh vào đại học, cao đẳng là 24.733 em, cao hơn năm trước hơn 6.000 em. So với năm 2020, năm nay số lượng thí sinh đăng ký dự thi cao hơn, trong đó thí sinh đăng ký các tổ hợp môn cũng cao hơn, tỷ lệ thí sinh đăng ký các tổ hợp tương đương nhau. Bên cạnh đó, số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng cũng cao hơn các năm trước.

Tin mới