Chứng chỉ tiếng Anh chuẩn châu Âu giả chỉ bán từ 1 đến 4,5 triệu đồng

Hoàng, Mận đã bán chứng chỉ tin học tiếng Anh trình độ C, chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh tiêu chuẩn Châu Âu với giá từ 1 triệu đồng đến 4,5 triệu đồng 1 giấy; giá tin học tiếng Anh trình độ C từ vài trăm nghìn đến 2 triệu đồng 1 giấy.

Ngày 2/9, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS), Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về hành vi "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", khám xét nơi ở, đồng thời ra lệnh bắt tạm giam 2 bị can trong vụ án này.

Đó là Trịnh Minh Hoàng (SN 1973), trú tại phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, TP Hà Nội và Đỗ Thị Mận (SN 1981), trú tại phường Khương Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội (Mận từng là giáo viên tin học tiếng Anh). Các quyết định và lệnh nêu trên đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn theo đúng quy định của pháp luật.

Chứng chỉ tiếng Anh chuẩn châu Âu giả chỉ bán từ 1 đến 4,5 triệu đồng ảnh 1

Qua khám xét nơi ở của đối tượng Hoàng, Phòng CSHS đã thu giữ trên 300 phôi chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh đã in, 1 màn hình vi tính, 1 con dấu nổi.

Trở lại vụ án, vào đầu tháng 8/2019, qua công tác nghiệp vụ và quản lý địa bàn, Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm mua bán người (Đội 12) Phòng CSHS, Công an TP Hà Nội đã phát hiện trên thị trường Hà Nội đang có 1 nhóm đối tượng làm giả chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh tiêu chuẩn Châu Âu lấy danh nghĩa là Trung tâm tiếng Anh khoa học Jupiter in sẵn để khi người có nhu cầu sẽ điền tên và dán ảnh vào bán để hưởng lợi với giá hàng triệu đồng 1 giấy.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 20/8, tổ công tác Đội 12 đã phát hiện bắt giữ đối tượng Mận đang giao giấy chứng chỉ ngoại ngữ giả cho người mua tại ngõ 69A, phố Hoàng Văn Thái, quận Thanh Xuân, qua đó, cả kẻ bán người mua bị đưa về trụ sở công an để làm rõ.

Chứng chỉ tiếng Anh chuẩn châu Âu giả chỉ bán từ 1 đến 4,5 triệu đồng ảnh 2
Tang vật thu giữ

Qua khai thác mở rộng còn làm rõ 3 người đã mua văn bằng chứng chỉ ngoại ngữ của Hoàng và Mận đó là anh D.A.T, trú ở huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội; anh N.Q.H, trú ở TP Thái Nguyên và anh H.D.A, trú ở huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Số người này có nhu cầu chứng chỉ tiếng Anh đã thông qua một số đối tượng khác bên ngoài xã hội đến Hoàng, Mận đã mua chứng chỉ tin học tiếng Anh trình độ C, chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh tiêu chuẩn Châu Âu với giá từ 1 triệu đồng đến 4,5 triệu đồng 1 giấy chứng nhận ngoại ngữ tiếng Anh tiêu chuẩn Châu Âu; giá tin học tiếng Anh trình độ C từ vài trăm nghìn đến 2 triệu đồng 1 giấy.

Theo khai nhận của Hoàng là đối tượng chủ mưu do nắm được nhu cầu của nhiều người cần giấy chứng nhận ngoại ngữ để đưa vào hồ sơ tuyển dụng do vậy Hoàng đã scan Trung tâm tiếng Anh khoa học Jupiter sau đó bàn bạc với Mận vì Mận trước đây từng là giáo viên ngoại ngữ nên nắm được nhiều người có nhu cầu và đã cùng nhau làm giả 2 loại giấy tờ nêu trên.

Người đặt mua nộp ảnh 3x4, photo chứng minh nhân dân trong thời gian từ 5 đến 7 ngày sau thì người mua sẽ nhận giấy chứng nhận ngoại ngữ qua đường bưu điện, hoặc đến trực tiếp nhận.

Theo khai nhận các đối tượng Mận: qua việc làm giả các chứng chỉ ngoại ngữ nêu trên hưởng lợi với số tiền gần 20 triệu đồng, Hoàng hưởng lợi hơn 26 triệu đồng, Hoàng và Mận đã bán trót lọt khoảng 60 giấy chứng chỉ ngoại ngữ giả thông qua 1 đối tượng trú ở huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.

Ngoài ra, đối tượng Hoàng còn khai nhận đã làm xong 21 chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh có đóng dấu tròn của Trung tâm Tiếng Anh khoa học Jupiter. Đối với 3 người đã mua chứng chỉ ngoại ngữ nêu trên đã tự nguyện nộp lại cho cơ quan Công an.

Tin mới