Chung cư thành phố Vinh mạnh ai nấy làm...

(Baonghean) - Mật độ các khu chung cư cao tầng ở thành phố Vinh chưa dày như một số đô thị lớn, tuy nhiên nó đã bộc lộ những bất cập cần sớm điều chỉnh. Kiến trúc chưa đẹp, hạ tầng thiếu kết nối với các khu dân cư, thiếu bãi đỗ xe, một số dự án xây mãi không xong, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Tăng quỹ nhà ở cho người dân 

Một đô thị đang trên đà phát triển mạnh như Vinh là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư bất động sản. Thế nhưng đi kèm với các dự án chung cư, nhà cao tầng lại phát sinh các vấn đề, như: Ngập lụt, ách tắc giao thông, chật chội, thiếu hạ tầng xung quanh... 

Khu chung cư bên bờ sông Vinh. 	Ảnh: P.V
Khu chung cư bên bờ sông Vinh. Ảnh: P.V

Theo báo cáo của UBND thành phố Vinh, hiện trên địa bàn thành phố có 100 dự án của các doanh nghiệp đầu tư về lĩnh vực khu đô thị, khu nhà ở và chung cư với tổng diện tích khoảng 1.094 ha đất; tổng mức đầu tư ước tính 60.000 tỷ đồng với khoảng trên 45.000 căn biệt thự, nhà liền kề và căn hộ chung cư. Về các dự án chung cư thành phố Vinh hiện có 71 dự án với tổng số 123 công trình chung cư cao tầng. 

Quy trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng được thực hiện đúng theo các quy định hiện hành. Các dự án được sự đồng thuận của các cấp, các ngành, địa phương từ việc chấp thuận chủ trương đầu tư đến việc thỏa thuận thống nhất quy hoạch chi tiết xây dựng; cơ bản phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Sau khi quy hoạch được phê duyệt đã tổ chức cắm mốc, công bố rộng rãi, công khai cho các tầng lớp nhân dân được biết. Nhiều dự án đã triển khai và đưa vào sử dụng với quy hoạch, bố cục không gian cơ bản phù hợp với định hướng phát triển không gian thành phố Vinh, góp phần cải thiện kiến trúc, cảnh quan đô thị; tăng nguồn thu từ tiền sử dụng đất.

Các dự án khu đô thị, khu nhà ở, chung cư cao tầng nói riêng đã và đang xây dựng cơ bản đáp ứng được nhu cầu rất lớn, đa dạng và bức bách về nhà ở cho người dân thành phố.

Những hạn chế, yếu kém

Anh Mai Thế Cần, cư dân của khu chung cư Đệ Nhất (phường Hưng Bình) cho biết: “Chúng tôi vào ở đã hơn một năm nay, nhưng hiện tại vẫn chưa được sinh hoạt tại phường Hưng Bình cũng như không được tham gia các sinh hoạt của khối xóm...”.

Chia sẻ về điều kiện sống ở khu dân cư anh cũng cho biết: Trước khi mua chung cư, tôi cũng đã tìm hiểu rất kỹ về điều kiện sinh hoạt đảm bảo. Nhưng khi trải nghiệm thực tế thì mới thấy chung cư có rất nhiều bất cập. Ví dụ, theo như kế hoạch ban đầu, chủ đầu tư phải hoàn thành đảm bảo thiết kế tòa nhà nhưng nay cầu thang bộ vẫn chưa ốp đá, hành lang không đóng trần. Sự cố mất điện trong tòa xảy ra thường xuyên, nơi để xe ô tô chưa cụ thể...

Ông Hồ Viết Thanh - Phó Chủ tịch phường Hưng Bình cho biết: “Trên thực tế, mạng lưới giao thông của các khu chung cư trên địa bàn vẫn đáp ứng được. Tại Hưng Bình, thời điểm này việc dân cư tăng không đáng kể. Tuy nhiên, trên địa bàn hiện có hai tòa nhà chung cư tiến hành xây dựng thuộc Công ty dầu khí thành Vinh, trong tương lai việc dân cư tăng đột biến sẽ gây áp lực cho việc tuyển sinh của các trường, hiện cơ sở vật chất vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu”.  

Khu chung cư  BMC ở  còn dở dang
Khu chung cư BMC ở phường Hưng Bình còn dở dang. Ảnh: T.C

Các khu chung cư theo quan sát đang có mật độ thưa nhưng đang “mạnh ai nấy làm”, thiếu quy hoạch tổng thể gắn với khu dân cư hiện có.

Và cứ có chỗ đất trống là chung cư chen vào, bất kể xung quanh đó có đảm bảo hạ tầng và các điều kiện khác hay không.  Tình trạng trên cũng xảy ra với một số phường có nhiều khu chung cư như Quang Trung, Lê Lợi, Hà Huy Tập...

Ngoài việc hạ tầng xung quanh chưa đảm bảo gây áp lực lên hạ tầng, các khu đô thị, chung cư chưa thống nhất, khả thi về đấu nối giao thông (hướng tuyến, quy mô mặt cắt ngang...như  cao độ, lưu vực, kết cấu, thông số hệ thống cống thoát nước...).

Ví dụ đấu nối giao thông giữa dự án Khu chung cư và biệt thự ven hồ Vinh Tân của Công ty CP Đầu tư phát triển Đô thị Handico - Vinh Tân và dự án Khu đô thị mới Vinh Tân của Tổng Công ty Tecco chi nhánh tại Nghệ An chưa tốt hay việc san nền, thoát nước mưa, nước thải, và các vấn đề khác như trạm điện, giữa các khu đô thị, khu dân cư lân cận; giữa khu mới và khu dân cư hiện hữu, quy hoạch chi tiết phường, xã được duyệt chưa đảm bảo như khu đô thị mới Nam Lê Lợi của Công ty CP Địa ốc Bến Thành.

Từ đó dễ dẫn đến ùn tắc giao thông, úng ngập cục bộ, ô nhiễm môi trường tại các khu đô thị, khu dân cư thành phố mà trong một số cơn mưa lớn vừa qua ta dễ dàng chứng kiến. 

Một số dự án chung cư cao tầng còn tự ý xây dựng sai quy hoạch, GPXD được duyệt (tăng tầng cao, điều chỉnh diện tích...), như  dự án TTTM, chung cư của Công ty CP Tập đoàn T&T tại phường Quang Trung (vượt 3 tầng). Hầu hết các dự án này “tiền trảm hậu tấu” làm xong mới thỏa thuận để được nộp phạt. 

Về kiến trúc công trình, kiến trúc cảnh quan, thiết kế đô thị thì theo ông Nguyễn Việt Đức - Phó phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh: Một số nơi chưa có tính thẩm mỹ cao, chỉ là hình khối đơn điệu,  nhất là trên các tuyến phố chính như các chung cư ở các tuyến Lê Mao kéo dài, Quang Trung, Lê Nin,...); các khu đô thị chưa chú trọng thiết kế kiến trúc cảnh quan tương xứng.

Còn nữa, một số dự án chỉ tập trung xây dựng hạ tầng khu nhà ở thấp tầng mà chậm hoặc chưa xây dựng hệ thống công trình công cộng, nhà văn hóa, hạ tầng đi kèm theo quy hoạch chi tiết được duyệt, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, trật tự xã hội tại khu vực.

Khu trung tâm thương mại và chung cư cao tầng T&T ở phường Quang Trung còn vi phạm quy hoạch thiết kế. Ảnh: C.L
Khu trung tâm thương mại và chung cư cao tầng T&T ở phường Quang Trung còn vi phạm quy hoạch thiết kế. Ảnh: Phương Thúy

Ông Nguyễn Hoài An - Chủ tịch UBND thành phố Vinh cho rằng: Tỉnh cũng cần vào cuộc để hạn chế dần việc đầu tư xây dựng các khu chung cư nhỏ lẻ không có hạ tầng đi kèm trong khu vực nội thị. Hạn chế việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ mục đích khác sang đất xây dựng chung cư nếu hạ tầng kỹ thuật và xã hội khu vực chưa thật sự đáp ứng yêu cầu.

Các sở, ngành hỗ trợ UBND thành phố Vinh trong việc yêu cầu  chủ đầu tư thực hiện các quy định về thỏa thuận phương án kiến trúc, chiếu sáng kiến trúc cảnh quan, kết cấu hệ thống hạ tầng, cây xanh; đồng thời thống nhất áp dụng chỉ tiêu quy hoạch ở mức trung bình trong quá trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch... tại các dự án khu đô thị, khu nhà ở, chung cư trên địa bàn thành phố.

Thời gian tới, cần thiết áp dụng những chế tài mạnh để quản lý chặt chẽ chung cư trên địa bàn, có chế tài xử phạt nghiêm các dự án vi phạm. Bên cạnh đó, có biện pháp kiên quyết xử lý đối với một số dự án chung cư cao tầng triển khai xây dựng trên địa bàn thành phố Vinh vi phạm trật tự xây dựng.

Trân Châu - Phương Thúy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới