Chung kết Europa League: Sức trẻ của Ajax hay sự lạnh lùng của quỷ?

(Baonghean.vn) - "Young, Rojo, hay Zlatan, dù có phải đeo nạng, nhưng toàn đội sẽ tới Stockholm" - HLV Jose Mourinho nhấn mạnh. 

Xem ra Europa League không chỉ là danh hiệu mà Quỷ đỏ đang thiếu trong phòng truyền thống của mình mà còn là cánh cửa duy nhất còn lại để thầy trò HLV Mourinho tìm vé chơi Champions League mùa sau. Chính vì thế, HLV Jose Mourinho đã tiết lộ trước báo giới, tất cả những cầu thủ đang gặp chấn thương của MU, kể cả chống nạng cũng sẽ có mặt tại sân Friends Arena ở Stockholm (Thụy Điển).

Nói thế để thấy tầm quan trọng và tinh thần đồng đội của cầu thủ MU, họ quyết chơi "trận sống mái" ở Stockholm. Thậm chí, tờ Daily Star còn tiết lộ, vị HLV huyền thoại ở Old Trafford đã cất công gặp BLĐ MU để thuyết phục không sa thải Mourinho trong bất kỳ trường hợp nào. Tiếng nói của Sir Alex là lời đảm bảo cực kỳ có trọng lượng để Mourinho thoải mái "bung" hết sức khi đọ sức với Ajax.

 

Góc chuyên môn

Do giải quốc gia Hà Lan kết thúc sớm nên Ajax Amsterdam được nghỉ gần 2 tuần trước chung kết Europa League để chuẩn bị về thể lực và chiến thuật. Không cần giấu diếm, HLV Peter Bosz (Ajax) khẳng định: “Ajax sẽ chơi theo đúng phong cách truyền thống. Chúng tôi sẽ đẩy cao tốc độ trận đấu, tạo sức ép, đá pressing mạnh mẽ. Chúng tôi muốn làm chủ trận chung kết”.

Về phía MU, Mourinho đã chủ động “buông” mục tiêu Top 4 ở ngoại hạng Anh chấp nhận sớm vị trí thứ 6 chung cuộc. Quan sát các buổi tập MU chuẩn bị cho trận đấu này, giới chuyên môn cho rằng Mourinho sẽ sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1. Trong đó, 11 cầu thủ ra sân đội hình xuất phát sẽ bao gồm Romero, Valencia, Smalling, Blind, Darmian, Pogba, Herrera, Lingard, Mkhitaryan, Martial, Rashford.

Thủ thành Sergio Romero, người đã chơi tuyệt hay trong những trận đấu cuối cùng tại Premier League sẽ đứng trước khung gỗ. Vắng mặt trung vệ Eric Bailly chắc do vẫn đang phải nhận án treo giò ở trận lượt với Celta Vigo nên cặp đôi Smalling và Daley Blind sẽ đá cặp trung vệ.

Tất nhiên, Valencia và Matteo Darmian sẽ đảm nhận vị trí ở hành lang cánh. Ander Herrera, cầu thủ xuất sắc nhất năm của MU sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí tuyến giữa cùng với Pogba. Điều này đồng nghĩa với việc Maroune Fellaini sẽ chỉ là phương án dự bị.

Trên hàng tấn công, Rashford sẽ đá ở vị trí cao nhất, hai bên cánh Mkhitaryan và Martial sẽ làm “ngòi nổ” hỗ trợ đắc lực cho tiền đạo 19 tuổi. Ngoài ra, tiền vệ trẻ Lingard cũng sẽ trở lại đội hình xuất phát ở vị trí tiền vệ tấn công.

Có thể nói, Jose Mourinho đã chuẩn bị tất cả những gì quan trọng nhất cho trận chung kết này. Ông đã cho các cầu thủ trụ cột MU dưỡng sức. Riêng Pogba và Lingard đá 45 phút trong trận đấu cuối cùng tại Premier League với Crystal Palace để làm nóng. Phong độ của Pogba, sau biến cố gia đình sẽ quyết định quan trọng đến lối chơi của MU trong trận chung kết với Ajax.

Trong trận đá với Crystal Palace, tiền vệ này đã gác lại nỗi đau, có 1 bàn và 1 kiến tạo cũng như có mặt trong đội hình tiêu biểu của vòng đấu.  Trong tay HLV Jose Mourinho vẫn còn những cầu thủ dự bị khác như: David De Gea, Phil Jones, Michael Carrick, Timothy Fosu-Mensah, Juan Mata, Fellaini, Wayne Rooney.

 

Mấu chốt trận đấu

Kịch bản Stockholm đó là Mou-United có hai lựa chọn: Chủ động chơi lùi sâu, rình rập chờ đợi cơ hội hoặc dâng cao ngay từ đầu. Ajax chơi bóng mùa này thường đá với sơ đồ 4-3-3, pressing cường độ cao, tấn công ào ạt, triển khai bóng từ dưới lên, sử dụng quy tắc 2 giây, (Phải cướp lại bóng trong vòng 2 giây sau khi mất bóng). Người ta sẽ thấy ở sân Friends Arena các tiền vệ Davy Klaassen, Hakim Ziyech, Kasper Dolberg bùng nổ ở trung tâm, các ngôi sao chạy cánh Amin Younes (Justin Kluivert), Bertrand Traore sử dụng sức trẻ và tốc độ của mình để hạ đối thủ.

Manchester United đang có 2 điểm yếu: Khả năng dứt điểm, hàng phòng ngự thiếu đi những cầu thủ chắc chắn nhất. Đội bóng Anh quốc vắng mặt những ngôi sao phòng ngự cứng cỏi và chịu áp lực giỏi nhất, Eric Bailly và Marcos Rojo. Nhưng đặc trưng trong lối chơi thực dụng đến mức tàn nhẫn của Jose Mourinho thì vẫn còn nguyên. Chỉ cần vài đường bóng, Man United có thể khiến Ajax ôm hận.

Mấu chốt của vấn đề chính là bên nào tận dụng được cơ hội ghi được bàn thắng trước sẽ có ý nghĩa quyết định trận đấu. Sức trẻ của các cầu thủ Ajax hay sự lạnh lùng của bầy “Quỷ đỏ”?

An Thanh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới