Chung kết SEA Games và cuộc 'hẹn hò lịch sử' giữa bóng đá Việt Nam và Indonesia

(Baonghean.vn) – Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam và bóng đá Indonesia đã không ít lần chạm trán nhau trong những trận cầu sinh tử. Chúng ta đã gặp họ ở vòng bảng, ở bán kết các giải đấu nhưng chưa một lần hẹn đối thủ này ở chung kết.

Ngay cả khi bóng đá Việt Nam đang đứng ở vị trí thứ 94 trên BXH FIFA, là đương kim Vô địch Đông Nam Á, Á quân U23 châu Á, từng đánh bại những đội bóng mạnh của châu Á nhưng khi trở về khu vực, bóng đá Việt Nam vẫn phải nhìn nhận mình, không phải cứ thích thắng là thắng.

Trong quá khứ, Thái Lan luôn là đối thủ khó chịu, phải nói là đối thủ truyền kiếp của tuyển Việt Nam, nhưng bây giờ, nỗi ám ảnh đó đã đi vào dĩ vãng. ĐT Thái Lan và U22 Thái Lan  đã 2 lần thua Việt Nam và dù có sự dẫn dắt của HLV người Nhật Bản Akira Nishino vẫn không thắng nổi chúng ta trong những trận đấu gần nhất.

Lại nói về SEA Games, Thái Lan đã bị loại bởi chính bản lĩnh của U22 Việt Nam và đối thủ của chúng ta trong trận chung kết là Indonesia. Trong quá khứ, Indonesia và Việt Nam xứng đáng là cặp đấu “kẻ tám lạng, người nửa cân”.

Ở vòng bảng, dù U22 Việt Nam ngược dòng giành thắng lợi nhưng đó là trận đấu khó khăn nhất của U22 Việt Nam tại SEA Games 30. Ảnh: Hải Hoàng
Ở vòng bảng, dù U22 Việt Nam ngược dòng giành thắng lợi Indonesia nhưng đó là trận đấu khó khăn nhất của U22 Việt Nam tại SEA Games 30. Ảnh: Hải Hoàng

Trong 12 lần đối đầu nhau tại SEA Games, bóng đá Việt Nam và Indonesia cùng thắng 5, hòa 2 và thua 5. Những trận thua của chúng ta trước đối thủ này là tại vòng bảng SEA Games 16, 17, 21, 23 và bán kết SEA Games 26 trên sân đối thủ. Hai trận hòa của U22 Việt Nam và Indonesia là tại vòng bảng SEA Games 19 và 29.

Trận hòa đáng quên nhất của U22 Việt Nam chính là tại SEA Games 2017, U22 Việt Nam với những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Tuấn Tài được dẫn dắt bởi HLV Hữu Thắng. Chúng ta thi đấu với 10 cầu thủ của Indonesia, khiến đối thủ “lên bờ xuống ruộng” nhưng không thể ghi nổi 1 bàn thắng.

Để rồi sau đó, U22 Việt Nam bị căng cứng và để thua Thái Lan, bị loại khỏi SEA Games cách đây chỉ 2 năm. Quá khứ đó đã khép lại, bởi trận đấu nghẹt thở của U22 Việt Nam trước Indonesia tại vòng bảng. Dù sai lầm của Tiến Dũng khiến U22 Việt Nam nhận bàn thua, nhưng các học trò HLV Park Hang-seo vẫn ngược dòng thắng 2-1.

HLV Park Hang-seo tái đấu HLV Indra Sjafri. Ảnh: Hải Hoàng
HLV Park Hang-seo tái đấu HLV Indra Sjafri. Ảnh: Hải Hoàng

Trong 5 chiến thắng đó, còn có các trận đấu tại vòng bảng SEA Games 18, bán kết SEA Games 20, vòng bảng SEA Games 22 và trận tranh hạng Ba tại SEA Games 27.

Những thống kê cho thấy sự cân bằng trong lịch sử và điều đáng nói là chúng ta chưa một lần giành chiến thắng trong những trận chung kết SEA Games. Còn với Indonesia, họ cũng có 5 lần vào chung kết như Việt Nam nhưng lại có 2 lần giành HCV (SEA Games 1987 và 1991) và 3 lần có HCB.

Trong 4 trận chung kết SEA Games gặp Thái Lan, chúng ta thua trắng 4 trận. Chúng ta 1 lần thất bại duy nhất trước Malaysia trong trận chung kết nhưng chưa một lần hẹn gặp Indonesia tại chung kết.

Nhìn lại chặng đường đã qua, các học trò của HLV Park Hang-seo ghi được 21 bàn thắng vào lưới các đối thủ và mới để lọt lưới 4 bàn. Ở các chỉ số thống kê khác, U22 Việt Nam đều ngang ngửa với U22 Indonesia.

Trong quá khứ, Việt Nam và Indonesia chưa một lần gặp nhau trong trận chung kết SEA Games. Ảnh: Hải Hoàng
Trong quá khứ, Việt Nam và Indonesia chưa một lần gặp nhau trong trận chung kết SEA Games. Ảnh: Hải Hoàng

Điều khác biệt là U22 Việt Nam vẫn bất bại kể từ đầu giải. Chúng ta chỉ hòa 2-2 trước U22 Thái Lan ở lượt cuối vòng bảng. Trong khi đó, U22 Indonesia đã thua trước chính U22 Việt Nam. Tuy nhiên, phải thừa nhận Indonesia là đối thủ gây ra cho chúng ta nhiều khó khăn nhất tại SEA Games này.

Đối thủ thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác so với ĐTQG hiện tại, lối chơi phòng ngự kín kẽ và phản công nhanh, thể lực, tốc độ và đầy tiểu xảo của đối thủ khiến U22 Việt Nam phải trông cậy vào những quả phạt góc và phút xuất thần của Hoàng Đức cuối trận.

Chắc chắn, đội bóng của HLV Indra Sjafri rất nóng lòng phục thù U22 Việt Nam trong trận chung kết. Và đối thủ Indonesia cũng đã phần nào nắm bắt được cách chơi trong lần chạm trán gần nhất. Đối thủ của U22 Việt Nam sẽ không còn bỡ ngỡ khi U22 Việt Nam chơi từ 3-4-3 dần chuyển sang 3-5-2.

Và đương nhiên, trận đấu ngày 10/12 không chỉ là một trận chung kết của hai đội bóng mạnh nhất giải, đó còn là một cuộc “hẹn hò lịch sử”. Ở đó, người thắng cuộc không chỉ là những người bản lĩnh hơn, đẳng cấp hơn mà yếu tố may mắn cũng không kém phần quan trọng./.

"Ở trận đấu vòng bảng, U22 Indonesia thua Việt Nam là bởi họ vẫn luôn đánh giá cao chúng ta và chấp nhận chơi phòng ngự cửa dưới. Tuy nhiên, nếu họ chơi đôi công, chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra. Họ chơi phòng ngự phản công rất tốt, phối hợp nhỏ rất tốt, thể lực rất tốt.

Ở trận đấu tới, nếu HLV Indra Sjafri nhận ra điều đó, U22 Việt Nam sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, tôi tin rằng U22 Việt Nam sẽ biết cách cởi bỏ áp lực và giành được HCV tại SEA Games này".

Cựu tuyển thủ Lê Quốc Vượng

Tin mới