Chứng khoán toàn cầu chìm trong sắc đỏ

(Baonghean) - Thị trường tài chính tuần 08 – 12/10/2018 chứng kiến một đợt giảm điểm mạnh khi hầu hết các chỉ số chính chìm trong sắc đỏ với tác động giảm mạnh từ thị trường Mỹ.

Báo cáo việc làm đã làm cho lợi suất trái phiếu dài hạn nhảy vọt, theo đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm chạm mức 3,248%. Điều này đã gây sức ép lên chứng khoán Mỹ, vốn đang dao động gần mức cao kỷ lục, đồng thời làm dâng lên lo ngại về sự định giá khi mùa báo cáo lợi nhuận hàng quý sắp bắt đầu.

Thêm vào đó, diễn biến thị trường càng tiêu cực khi IMF công bố báo cáo hạ tăng trưởng kinh tế toàn cầu khiến tâm lý nhà đầu tư thêm nhiều lo ngại, gây áp lực lên dòng vốn ngoại khiến động thái bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài diễn ra ở hầu khắp các thị trường mới nổi và cận biên, và chỉ duy trì đà mua ròng tại thị trường Nhật Bản.

Chỉ số Dowjones và S&P500 chốt tuần giảm lần lượt 4,33% và 4,07%. Thị trường châu Âu và châu Á cũng ghi nhận một tuần giảm mạnh khi các chỉ số chính trong khu vực đều ghi nhận mức giảm 3-4% so với phiên đầu tuần, trong diễn biến lãi suất trái phiếu toàn cầu tăng lên và lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có tín hiệu lắng dịu.

Trong diễn biến chung của thị trường quốc tế, chứng khoán trong nước cũng có một tuần giảm mạnh khi VNIndex giảm hơn 2,61% trong tuần, trong khi đó HNXIndex có mức sụt giảm mạnh hơn 4,04%. Tuy nhiên, giá trị giao dịch giảm nhẹ so với tuần trước đó với thanh khoản trung bình hơn 6.686 tỷ đồng/phiên. Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 568 tỷ đồng tuần qua, theo làn sóng rút vốn khỏi thị trường trái phiếu và các thị trường cổ phiếu.

Hiện tại bức tranh tổng thế trên thế giới vẫn đang là bi quan nhưng Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho rằng TTCK Việt Nam sẽ tiếp tục vững mạnh hơn nhờ các yếu tố sau (1) kinh tế vĩ mô ổn định, (2) Chiến tranh thương mại Mỹ Trung được dự báo sẽ đem lại nhiều lợi thế cho Việt Nam. Tuy vậy, dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa, tập trung vào một nhóm cổ phiếu hàng đầu và khó có sự lan tỏa ra toàn bộ thị trường. Bà Nguyễn Phan Cẩm Thúy, Chuyên viên cao cấp Tư vấn Đầu tư, Công ty Chứng khoán VNDIRECT đưa ra lời khuyên tiếp tục ưu tiên quản trị rủi ro danh mục, hạ tỷ trọng margin. Chiến lược mua vào vẫn ưu tiên lựa chọn cổ phiếu có cơ bản tốt, câu chuyện tăng trưởng rõ ràng.

Tin mới