Chứng khoán Việt Nam hồi phục theo xu hướng thị trường thế giới

(Baonghean) - Các thị trường chính trên thế giới đồng loạt phục hồi mạnh tuần qua (29/10 - 2/11/2018) sau một đợt rớt giá liền trước đó. Thỏa hiệp giữa Trung Quốc và Mỹ làm giảm căng thẳng thương mại đóng vai trò kích hoạt thị trường phục hồi.

Tại thị trường Mỹ, chỉ số DowJones Index và S&P 500 lần lượt ghi nhận mức tăng  3,39% và 3,1% trong tuần. Dù điều chỉnh trở lại trong phiên cuối tuần, nhưng với các phiên tăng điểm ấn tượng trước đó, phố Wall đã có tuần tăng tích cực. Cùng chung diễn biến, chứng khoán châu Âu cũng có tuần tăng điểm với chỉ số FTSE 100 tăng 0,96%, chỉ số DAX tăng 1,62% và CAC40 tăng 2,26%. Thị trường Châu Á tuần qua ghi nhận mức tăng ấn tượng nhất trong các khu vực tài chính toàn cầu với chỉ số Nikkei 225 tăng 5,17%, chỉ số Hang Seng tăng 6,68% và Shanghai Composite tăng 5,29%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước diễn biến khả quan của các chỉ số tài chính thế giới, hai chỉ số chính của thị trường Việt Nam đồng loạt đảo chiều tăng trở lại khi VnIndex và HNXIndex đều mức tăng trên 4% trong tuần. Biến động của hai chỉ số trên cho thấy tâm lý thị trường trong nước có sự liên thông rất lớn với thị trường chứng khoán thế giới khi các thị trường chứng khoán lớn hồi phục mạnh. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn khá thận trọng trước vào một đà hồi phục mạnh, thể hiện qua thanh khoản thị trường không tăng cùng chiều với đà tăng của chỉ số, ghi nhận giá trị giao dịch trung bình đạt 4.950 tỷ đồng/phiên.

Thêm vào đó, thị trường còn bị ảnh hưởng tiêu cực từ đà bán ròng chưa có dấu hiệu dừng lại của khối ngoại, nếu loại trừ giao dịch đột biến mua ròng MSN thì giao dịch của khối ngoại tuần qua vẫn chỉ đạo xu hướng bán ròng hơn 656 tỷ đồng.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30F1811 giao dịch cao mức lịch sử với 828.739 hợp đồng được giao dịch do dòng tiền đầu cơ kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục biến động mạnh, số vị thế mở (OI) đạt 86.547. Chiến lược giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30 nhìn chung vẫn nên dựa vào xu hướng suy yếu của thị trường và ưu tiên mở vị thế bán khi thị trường có độ cao. Theo nhận định của Công ty Chứng khoán VNDIRECT, trong ngắn hạn, chưa nên mạo hiểm mở vị thế bán khi chỉ số chưa lên tới vùng cản của VN30 là vùng 920 điểm, của VN30F1811 ở vùng 920-925 điểm.

Diễn biến hồi phục đang diễn ra đan xen với các phiên giảm điểm với vùng hỗ trợ 885, kháng cự ở 940-950 điểm và tăng giảm từng phiên với sự liên thông rất lớn với đà hồi phục của các thị trường chứng khoán thế giới. Đồng Đôla điều chỉnh giảm trở lại 96 điểm cơ bản sau khi chạm đỉnh của tháng 8/2018 ở 97 điểm giúp cho các thị trường mới nổi và cận biên giảm bớt lo ngại về rút vốn của khối ngoại cũng như giảm bớt áp lực tỷ giá. Tuy nhiên, lực bán ròng của khối ngoại trong các phiên gần đây trên thị trường Việt Nam vẫn mạnh dần lên theo đà tăng của các cố phiếu gây ra lực cản đáng kể.

Bà Nguyễn Phan Cẩm Thúy, Chuyên viên cao cấp Tư vấn Đầu tư, Công ty Chứng khoán VNDIRECT, nhận định: “Chúng tôi cho rằng các chỉ số và phần lớn các cổ phiếu vẫn đang là nhịp hồi phục ngắn sau khi giảm mạnh trong ba tuần qua. Trong khi đó các rủi ro lớn hơn nhìn theo xu hướng tăng của đồng USD và lãi suất vẫn khiến cho triển vọng ngắn và trung hạn của thị trường trở lên bấp bênh và tiêu cực. Do đó, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng và coi đợt hồi phục hiện tại là cơ hội tốt để giảm tỷ trọng các cổ phiếu trong các phiên tăng điểm”.

Tin mới